คิริน ซื้อมัณฑะเลย์ บริวเวอรี ของพม่า

คิริน (Kirin) บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ซื้อบริษัท มัณฑะเลย์ บริวเวอรี ของพม่า ด้วยมูลค่าหลายร้อยล้านเยน เพื่อเป็นเสริมความแข็งแกร่งของบริษัทในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย ทำให้คิรินเป็นการมีอำนาจเหนือยุโรปอย่าง Heineken และ Carlsberg รวมทั้งเอเชียอย่างฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ และเวียดนาม ที่เข้าไปทำตลาดในเมียนมาร์อยู่แล้ว
มัณฑะเลย์ บริวเวอรี (Myanmar Brewery Ltd.) เป็นผู้ผลิตเบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ ก่อตั้งเมื่อปี 1886 ตั้งอยู่ที่เมืองมัณฑะเลย์ เจ้าของคือบริษัทเมียนมาร์ อีโคโนมิค โฮลดิ้ง ที่กองทัพพม่าให้การสนับสนุน เป็นเจ้าของ 2 แบรนด์เบียร์ดังของประเทศอย่าง Myanmar Beer และ Andaman Gold มีพนักงานประมาณ 1,000 คน ยอดขายปี 2014 อยู่ที่ 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 6,400 ล้านบาท)
ก่อนหน้านั้นปี 2538 Kirin ทุ่มงบ 560 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 17,920 ล้านบาท) ซื้อหุ้น 55% ของบริษัทเมียนมาร์ บริวเวอรี (Myanmar Brewery Ltd.) ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ของเมียนมาร์ จาก Fraser & Neave (F&N) กลุ่มบริษัทอาหารและเครื่องดื่มของสิงค์โปร์ และจากการเข้าไปซื้อกิจการบริษัท มัณฑะเลย์ บริวเวอรี ครั้งนี้จะทำให้คิรินครอบครองตลาดเบียร์พม่าถึง 90 %
b10 b11คิรินขยายอาณาจักรในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย ด้วยการซื้อบริษัทผลิตเบียร์ไลออนของออสเตรเลียเป็นบริษัทลูกในปี 2552 เข้าถือหุ้น 48% ในบริษัทเบียร์ซานมิเกล ฟิลิปปินส์ และอาจจะซื้อบริษัทไซ่ง่อน เบียร์ แอลกอฮอล์ เบเวอเรจ ของเวียดนาม ที่รัฐบาลเวียดนามวางแผนจะขาย

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...