บัญชี“แซง เตมิยอง 2022”

องุ่นของ Chateau Figeac

Chateau de Ferrand

Chateau Faurie de Souchard

Chateau Figeac 1978

Chateau Figeac ขนาดต่าง ๆ

Chateau Figeac

Chateau Grand Pontet

Chateau La Clotte

Chateau la Madelaine

Chateau Pavie-Decesse

Chateau Quinault L'Enclos

Chateau Tertre Daugay

ชาโต ปาวี

ทางเข้า Chateau Figeac

Gravure du Château de Figeac © P.Barbier
หลังจากรอและลุ้นการแบบระทึกว่าจะมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นหรือไม่ ในที่สุดบัญชี “แซง เตมิยอง 2022” (St-Emilion Classification 2022) ก็ถูกประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อบ่ายวันที่ 8 กันยายน 2565 ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นข่าวใหญ่ในวงการไวน์ฝรั่งเศสและวงการไวน์โลก !!
แซง เตมิยอง (St.-Emilion) เป็นหนึ่งในเขตผลิตไวน์สำคัญและเก่าแก่ของเมืองบอร์กโดซ์ (Bordeaux) ประเทศฝรั่งเศส อยู่ห่างจากตัวเมืองบอร์กโดซ์ ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 35 กิโลเมตร องค์การยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 1999 จากการที่ชาวโรมันเข้ามาปลูกองุ่นในแซงเตมิยอง ในช่วงศตวรรษที่ 2 เป็นตำบลเล็ก ๆ มีพลเมืองประมาณ 2,000 คน แต่ผลิตไวน์ได้ยิ่งใหญ่
St.-Emilion อยู่ในจังหวัดจังหวัดฌีฮรอนด์ (Gironde) แคว้นนูเฟล อากีแตน (Nouvelle-Aquitaine) ริมฝั่งขวาของแม่น้ำฌีฮรอนด์ (Gironde) จึงเป็นที่มาของคำว่าไวน์ “ฝั่งขวา” (Right Bank) ร่วมกับตำบลปอเมอฮรอล (Pomerol) ใช้องุ่นแมร์โลต์ (Merlot) เป็นหลักในการทำไวน์
เหนือสิ่งอื่นใด St.-Emilion มีการจัดเกรดไวน์ของตัวเองเรียกว่า แซง – เตมิยอง คลาสสิฟิเคชั่น (St.-Emilion Classification) จัดครั้งแรกในปี 1955 และมีการปรับเกดทุก ๆ 10 ปี ไม่นำไปรวมกับ Bordeaux Classification 1855 ซึ่งไม่มีการปรับใหม่เลย (ยกเว้นปี 1973 ที่ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ ได้เลื่อนชั้น) นอกจากนั้นไวน์ St.-Emilion ยังต้องผ่านการตรวจสอบโดยฌูราด (Jurade) หรือคณะกรรมการตรวจคุณภาพองุ่นที่มีการแต่งตั้งมาตั้งแต่ปี 1199
St.-Emilion Classification แบ่งไวน์เป็น 3 ระดับจากสูงไปหาต่ำ คือ เปรอะมิเยร์ กรองด์ ครูส์ คลาสเซ (Premiér Grand Crus Classés) แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ A และ B รองลงไปเป็น กรองด์ ครูส์ คลาสเซ (Grand Crus Classés) และสุดท้ายกรองด์ ครูส์ (Grand Crus)
แน่นอนการปรับเกรดที่สูงขึ้นหมายถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย แต่การปรับเมื่อปี 2006 เป็นบัญชีที่เละเทะที่สุดเท่าที่มีการปรับกันมา จนมีการฟ้องร้องถึงโรงถึงศาล สาเหตุสำคัญเพราะกรรมการบางคนเป็นเจ้าของไวน์ที่ได้รับการปรับเกรดขึ้นมา
เรื่องของผลประโยชน์มีอยู่ในทุกวงการ การปรับบัญชีถูกเลื่อนแล้วเลื่อนอีก กระทั่งมาลงตัวที่บัญชี 2012 ที่ถึงเวลาปรับในปี 2022 นี่เอง และก็เกิดเรื่องตามมาเช่นเคย โดยเฉพาะในกลุ่ม เอ
เริ่มจาก 2 ชาโตในกลุ่ม เอ ประกาศถอนตัวไปแล้วตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2021 คือ ชาโต เชอวาล บลอง (Château Cheval Blanc) และชาโต โอโซน (Château Ausone) ต่อมาปลายปี 2021 ชาโต อังเฌลุส (Château Angélus) ก็ประกาศถอนตัว จากการที่เจ้าของพัวพันกับการทุจริตเกี่ยวกับปรับบัญชีครั้งที่แล้ว ทำให้กลุ่ม เอ เหลือเพียง ชาโต ปาวี (Château Pavie) ตัวเดียวเท่านั้นที่ยังอยู่ในเส้นทางของการปรับบัญชี 2022
…ชาโต ปาวี (Chateau Pavie) และชาโต อังเฌลุส (Chateau Angelus) นั้นขึ้นมอยู่กลุ่ม เอ ตามบัญชี St.-Emilion Classification 2012 ทำให้กลุ่ม เอ มี 4 ตัว ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี
การจัดเกรดบัญชี 2022 นี้กรรมการ 43 คนต้องชิมไวน์แบบ Blind Tasting จำนวน 1,343 ตัว ที่ถูกจับตามองมากที่สุดคือ Premier Grands Crus Classés กลุ่ม A ว่าชาโตใดจะได้ขึ้นมา ? และขึ้นมากี่ชาโต ? และชาโต ปาวี ที่เหลือหนึ่งเดียวจะรักษาเก้าอี้ได้หรือไม่ ? สุดท้ายผลก็ออกมาว่า ชาโต ปาวี ยังเหนียวแน่น และมีน้องใหม่ขึ้นมาเพียง 1 ชาโตเท่านั้น ทำให้กลุ่ม เอ มี 2 ชาโต
สำหรับน้องใหม่ ในกลุ่ม เอ คือ “ชาโต ฟีแฌก” (Château Figeac) ก่อตั้งมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 2 กระทั่งปี 1892 ตระกูลมานงคอร์ท (Thierry Manoncourt) ได้ครอบครองมาจนถึงปัจจุบัน เจ้าของคือเธียร์ฮรี มานงคอร์ท (Thierry Manoncourt) ฝันมาโดยตลอดว่าจะทำให้ชาโตแห่งนี้ขึ้นมาอยู่กลุ่ม เอ ให้ได้ และวันนี้ความฝันของเขาก็เป็นจริง แต่เขาไม่ได้อยู่ดูความสำเร็จ เพราะเสียชีวิตในปี 2010 ด้วยวัย 92 ปี ปัจจุบัน Hortense Idoine-Manoncourt ลูกสาวของเขาเป็นประธานบริหาร พร้อมกับแม่คือ Marie-France Manoncourt
Château Figeac อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแซงเตมิยอง มีพื้นที่รวม 54 เฮกตาร์ (130 เอเคอร์) ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่ปลูกองุ่น 41 เฮกตาร์ ปลูกองุ่นกาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) เท่ากับกาแบร์เนต์ ฟรอง (Cabernet Franc) เท่ากันคือ 35% และแมร์กโลต์ (Merlot) 30% ซึ่งผิดแผกแตกต่างจากไวน์แซงเตมิยองส่วนใหญ่ที่ใช้แมร์กโลต์นำ บ่นในถังโอคฝรั่งเศสใหม่ 100 % จากปี 1945 – 2011 ทำไวน์ฉลากสองชื่อ La Grange Neuve de Figeac กระทั่งปี 2012 เป็นต้นมาจึงเปลี่ยนชื่อเปน Petit-Figeac จนถึงปัจจุบัน
…มีไวน์จากบัญชี “แซง เตมิยอง 2012” (St-Emilion Classification 2012) ถูกลดชั้นจาก Saint-Emilion Grand Cru Classe เป็น Saint-Emilion Grand Cru ธรรมดาจำนวน 8 ตัว ดังนี้
1.ชาโต ลา กลอตต์ (Chateau La Clotte)
2.ชาโต ฟอฮรี เดอ โซชาร์ด (Chateau Faurie de Souchard)
3.ชาโต เดอ แฟร์ฮรันด์ (Chateau de Ferrand)
4.ชาโต กรองด์ ปงเตต์ (Chateau Grand Pontet)
5.ชาโต มาเดอเลน (Chateau Madelaine)
6.ชาโต ปาวี เดเซสส์ (Chateau Pavie-Decesse) เจ้าของเดียวกับชาโต ปาวี
7.ชาโต กุยโนลต์ เลิงโคลส์ (Chateau Quinault L’Enclos)
8.ชาโต แตร์เตรอะ ดาเกย์ (Chateau Tertre Daugay)

บัญชี “แซง เตมิยอง 2022” (St-Emilion Classification 2022) มีดังนี้
Premiers Grands Crus Classés A มี 2 ตัว (บัญชี 2012 มี 4 ตัว)
1.Château FIGEAC
2.Château PAVIE
Premier Grands Crus Classés B มี 12 ตัว (บัญชี 2012 มี 14 ตัว)
1.Château Beau-Séjour Bécot
2.Château Beauséjour Héritiers Duffau-Lagarrosse
3.Château Bélair Monange
4.Château Canon
5.Château Canon-la-Gaffelière
6.Château Larcis Ducasse
7.Château Pavie Macquin
8.Château Troplong Mondot
9.Château Trottevieille
10.Château Valandraud
11.Clos Fourtet
12.La Mondotte
Grands Crus Classés มี 71 ตัว (บัญชี 2012 มี 64 ตัว)
Château BADETTE
Château BALESTARD LA TONNELLE
Château BARDE-HAUT
Château BELLEFONT-BELCIER
Château BELLEVUE
Château BERLIQUET
Château BOUTISSE
Château CADET-BON
Château CAP DE MOURLIN
Château CHAUVIN
Château CLOS DE SARPE
Château CORBIN
Château CORBIN MICHOTTE
Château COTE DE BALEAU
Château CROIX DE LABRIE
Château DASSAULT
Château DE FERRAND
Château DE PRESSAC
Château DESTIEUX
Château FAUGERES
Château FLEUR CARDINALE
Château FOMBRAUGE
Château FONPLEGADE
Château FONROQUE
Château FRANC MAYNE
Château GRAND CORBIN
Château GRAND CORBIN-DESPAGNE
Château GRAND MAYNE
Château GUADET
Château HAUT-SARPE
Château JEAN FAURE
Château LA COMMANDERIE
Château LA CONFESSION
Château LA COUSPAUDE
Château LA CROIZILLE
Château LA DOMINIQUE
Château LA FLEUR MORANGE
Château LA MARZELLE
Château LA SERRE
Château LA TOUR FIGEAC
Château LANIOTE
Château LARMANDE
Château LAROQUE
Château LAROZE
Château LE CHATELET
Château LE PRIEURE
Château MANGOT
Château MONBOUSQUET
Château MONTLABERT
Château MONTLISSE
Château MOULIN DU CADET
Château PEBY FAUGERES
Château PETIT FAURIE DE SOUTARD
Château RIPEAU
Château ROCHEBELLE
Château ROL VALENTIN
Château SAINT-GEORGES (COTE PAVIE)
Château SANSONNET
Château SOUTARD
Château TOUR BALADOZ
Château TOUR SAINT CHRISTOPHE
Château VILLEMAURINE
Château YON-FIGEAC
CLOS BADON THUNEVIN
CLOS DE L’ORATOIRE
CLOS DES JACOBINS
CLOS DUBREUIL
CLOS SAINT-JULIEN
CLOS SAINT-MARTIN
COUVENT DES JACOBINS
LASSEGUE
…พบกันครั้งต่อไปในอีก 10 ปีข้างหน้า ในช่วงนี้คงจะมีเรื่องราวการประท้วงต่าง ๆ พอสมควร โดยเฉพาะจากชาโตที่ถูกลดชั้นลงมา ตามธรรมดาของโลกผลประโยชน์ !!

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...