“บัฟฟาโล เทรซ” เบอร์เบินแห่งประวัติศาสตร์สหรัฐ

WP_BuffaloTrace_Blog

เก็บเกี่ยวข้าวโพดวัตถุดิบสำคัญ

ถังบ่มเมื่อครั้งเป็น O.F.C.

เปิดให้คู้รักมาจัดพิธีสมรสด้วย

แม่น้ำเคนตั๊กกี

สัญญลักษณ์แห่ง National Historic Landmark

สัญลักษณ์ที่มองเห็นแต่ไกล

อาณาจักร Buffalo Trace

636277724210982179-20170322-151615

Buffalo Trace Bourbon

buffalo

BuffaloTraceDis._be986153-eaf2-49e5-9925-1c098ba89fb4_600x

Eagle Rare

Guide-To-Buffalo-Trace-Gear-Patrol-lead-full

Sweet mash

สัญญลักษณ์แห่ง National Historic Landmark

istockphoto-583707790-170667a

Visitor-Center-at-Buffalo-Trace-Distillery-scaled “This Flagship Bourbon History in Every Sip”
เป็นคำกล่าวอ้างที่ผู้เชี่ยวชาญเปรียบเทียบถึง ”บัฟฟาโล เทรซ” เคนตั๊กกี สเทรท เบอร์เบิน วิสกี้ (Buffalo Trace Kentucky Straight Bourbon Whiskey) เบอร์เบินที่ผลิตมาเกือบ 250 ปี ไม่ใช่เรื่องธรรมดาที่จะอยู่ได้ขนาดนี้ ในประเทศที่ธุรกิจจ๋าอย่างสหรัฐอเมริกา
“โรงกลั่น บัฟฟาโล เทรซ” (Buffalo Trace Distillery) อยู่ที่เมืองแฟรงค์ฟอร์ท (Frankfort) รัฐเคนตั๊กกี (Kentucky) ดินแดนแห่งเบอร์เบินนั่นเอง เจ้าของคือบริษัท แซซซะแรค (Sazerac Company) ที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ใต้ชายคาหลายชนิด ได้ซื้อโรงกลั่นแห่งนี้มาในปี 1992
โรงกลั่น”บัฟฟาโล เทรซ” ถือเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์โรงกลั่น ผ่านการเรียกชื่อมาหลายชื่อ เช่น จอร์จ ที.สทั๊กก์ (George T. Stagg Distillery) และ โอลด์ ไฟร์ คอปเปอร์ หรือโอ.เอฟ.ซี. (Old Fire Copper (O.F.C.) Distillery) ขณะที่ชื่อของเบอร์เบิน Buffalo Trace Kentucky Straight Bourbon whiskey ปรากฏอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 1999
ที่สำคัญทางโรงกลั่นบอกว่าเป็นโรงกลั่นที่ดำเนินกิจการการกลั่นมาอย่างต่อเนื่องไม่เคยหยุดที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐ ขณะที่ชื่อ “Buffalo Trace” อ้างถึงควายป่าโบราณที่หากินอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเคนตั๊กกี (Kentucky River) ในแฟรงค์ลิน เคาน์ตี (Franklin County) รัฐเคนตั๊กกี (Kentucky) นั่นเอง ที่สำคัญแม่น้ำสายนี้เองที่เป็นแหล่งน้ำสำคัญในการกลั่น ซึ่งผ่านการกรองตามธรรมชาติโดยชั้นของหินปูน
ในช่วงที่ใช้ชื่อ George T. Stagg Distillery นั้นถูกขึ้นรายชื่อให้เป็นสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2001 จนวันที่ 11 มีนาคม 2013 จึงได้ถูกคัดเลือกให้เป็น National Historic Landmark
จากหลักฐานที่ค้นพบระบุว่า Buffalo Trace Distillery จุดประกายโดย 2 พี่น้องแฮนค็อก ลี (Hancock Lee) และวิลลิส ลี (Willis Lee) ในปี 1775 แต่พวกเขาเสียชีวิตเสียก่อนในปีต่อมา กระทั่งปี 1812 การลงหลักปักเสาสร้างโรงกลั่นเป็นรูปเป็นร่างมาเกิดขึ้นโดยแฮริสัน แบลนตัน (Harrison Blanton) นั่นคือเริ่มนับหนึ่งหยดแรกของการกลั่น
ปี 1870 เอ็ดมอนด์ เฮช.เทย์เลอร์ (Edmund H. Taylor) จึงเข้ามาซื้อกิจการ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น Old Fire Copper (O.F.C.) Distillery อีก 8 ปีต่อมาจึงขายให้กับ George T. Stagg ซึ่งเขาได้ปรับปรุงเพิ่มเติมหลายอย่าง โดยเฉพาะในปี 1866 เขาได้ติดตั้ง Steam Heating ในโกดังบ่มวิสกี้ จนได้ชื่อว่าเป็นโกดังควบคุมอุณหภูมิในการบ่มวิสกี้แห่งแรกของสหรัฐ
อย่างที่กล่าวในตอนต้น เตากลั่นของโรงกลั่นแห่งนี้ไม่เคยหยุด แม้แต่ยุคที่ทางการห้ามผลิตและขายสุรา (Prohibition Era) ก็เปลี่ยนไปกลั่นแอลกอฮอล์เพื่อใช้ในทางการแพทย์
”Prohibition Era” เป็นชื่อเรียกยุคห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสหรัฐในปี 1920-1933 ตอนนั้นในรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า “ห้ามผลิต ห้ามขาย ห้ามนำเข้า ห้ามขนส่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด”

ปี 2016 โรงกลั่น Buffalo Trace Distillery ก็ใช้ทุนครั้งใหญ่เท่าที่เคยใช้มานั่นคือ 200 ล้านเหรียญสหรัฐในการปรับปรุงในด้านต่าง ๆ ให้ทันสมัย พร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ กระทั่งปัจจุบันมีสิ่งปลูกสร้างกว่า 100 แห่งบนพื้นที่ 130 เอเคอร์ กำลังการผลิตปีละประมาณ 2,650,000 แกลลอน หรือประมาณ 10,000,000 ลิตร คิดเป็นถังก็ประมาณ 51,000 บาเรล
Buffalo Trace Distillery กลั่นเบอร์เบินเป็นหลักถึง 17 ตัว แต่เรือธงคือ Buffalo Trace นอกนั้นยังกลั่นไรย์ วิสกี้ (Rye whiskey) และวอดก้า (Vodka) อีกด้วย ขณะที่ “Buffalo Trace” ถูกผลิตออกมาสู่ท้องตลาดเมื่อเดือนสิงหาคม 1999 หรือ 2 เดือนก่อนที่โรงกลั่นจะเปลี่ยนเจ้าของและชื่อโรงกลั่นจาก George T.Stagg Distillery
เมื่อเร็ว ๆ นี้ผมได้ชิมเบอร์เบินจากโรงกลั่นแห่งนี้ 2 รุ่น ซึ่งนำเข้าโดยบริษัท Ambrose Wine & Spirit จำกัด
ประกอบด้วย บัฟฟาโล เทรซ เคนตั๊กกี สเทรท เบอร์เบิน วิสกี้ (Buffalo Trace Kentucky Straight Bourbon whiskey) และ อีเกิ้ล แรร์ 10 เยียร์ โอลด์ เคนตักกี้ สเตรจ เบอร์เบิน วิสกี้ (Eagle Rare 10 Year Old Kentucky Straight Bourbon Whiskey) ลองมาดูแคแลคเตอร์ของแต่ละตัวว่าเป็นอย่างไร
บอกก่อนว่าต่อไปนี้เป็นการชิมทดสอบ ไม่ใช่เรื่องของการโฆษณาหรือเจตนาชักชวนให้ดื่ม อย่างไรก็ตามพึงระลึกอยู่ทุกนาทีว่า ถ้าจะดื่มต้องดื่มด้วยความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม…!!!
บัฟฟาโล เทรซ เคนตั๊กกี สเทรท เบอร์เบิน วิสกี้(Buffalo Trace Kentucky Straight Bourbon Whiskey) : เป็นรุ่นที่ได้รับรางวัลระดับประเทศและระดับโลกมากว่า 100 รางวัล ทำจากมอลต์ของข้าวโพด ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เลย์ หลังจากผ่านกระบวนการต่าง ๆ แล้ว จึงบ่มในถังอเมริกันโอค อย่างน้อย 8 ปี แอลกอฮอล์ 45%ABV.
สีอำพันแกมทองแดง หอมกลิ่นคาราเมล วานิลลา ทอฟฟี่ อบเชย ยี่หร่า ฟรุตเค้ก สไปซี่โอค หนังสัตว์ หวานหอมนิด ๆ คล้าย ๆ บราวน์ ชูการ์ ถั่วคั่วอบเนย เมล็ดกาแฟคั่ว มินต์ จบค่อนข้างยาวด้วย ความกลมกล่อม หอมหวานและสไปซี่
คำว่า “Straight Bourbon” คืออะไรนั้น ต้องอ้างอิงถึงกฎหมายสรรพสามิตของสหรัฐที่แบ่งเบอร์เบินเป็น 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือ
1.เบลนเดด สเตรท (Blended Straight) เป็นเบอร์เบินชนิดเมื่อเก็บบ่มได้ที่แล้ว ระหว่างปรุงแต่ง (Blending) ต้องผสมกับวิสกี้อย่างอื่น หรือหัวเชื้อวิสกี้อย่างอื่นที่ไม่ใช่เบอร์เบิน วิสกี้ โดยปรุงออกมาให้มีรสค่อนข้างหวาน
2.สเทรท เบอร์เบิ้น (Straight Bourbon) เป็นวิสกี้เบอร์เบินซึ่งเมื่อเก็บบ่มได้ที่แล้วระหว่าง Blending หรือระหว่างการปรุงสุราต้องปรุงผสมออกมาให้มีรสหวาน เป็นวิสกี้ที่ปรุงแต่งเครื่องหอมมากกว่าประเภทแรก และมีรสจัดและแรงกว่าประเภทแรกเช่นเดียวกัน
อีเกิ้ล แรร์ 10 เยียร์ โอลด์ เคนตักกี้ สเตรจ เบอร์เบิน วิสกี้ (Eagle Rare 10 Year Old Kentucky Straight Bourbon Whiskey) : เป็นเบอร์เบินในเครือ “บัฟฟาโล เทรซ” (Buffalo Trace) ถือกำเนิดในปี 1975 โดยซีแกรม (Seagram) อดีตผู้ค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ของโลก ตอนนั้นผลิตแอลกอฮอล์ 101 พรูฟ (proof) หรือ 50.5% ABV หลังจากที่เจ้าของปัจจุบันได้มาครอบครองในปี 1989 จึงเลิกผลิต 101 พรูฟ ปัจจุบันจึงเป็น 90 พรูฟ หรือ 45% ABV
สีทองแดงเข้ม คล้ายคาราเมล ดมครั้งแรกได้กลิ่นหอมหวานของโอค คล้าย ๆ พอร์ตไวน์ (Port wine) ฟรุตตี้มีส้ม พลัม เปลือกส้มโอแห้ง ๆ แป้งข้าวโพดต้ม มินต์ วานิลลา นัตตี้ น้ำผึ้ง คาราเมล สไปซี หมากฝรั่งกลิ่นเปปเปอร์มินต์ มีความฝาด ๆ คล้ายแทนนินในไวน์ จบยาวด้วยโอคกรุ่นๆ สไปซี มินต์ คาราเมล ทอฟฟี่กาแฟ เป็นเบอร์เบินที่คอมเพล็กซ์ หนักแน่นเหมือนเคี้ยวได้ เหมาะสำหรับการดื่มแบบเพียว ๆ (Neat) หรือออน เดอะ ร็อก แต่ถ้าชอบค็อกเทลใช้เป็นส่วนผสมของแมนฮัตตัน (Manhattan) หรือวิสกี้ เซาเออะ (Whiskey Sour) เป็นต้น
“บัฟฟาโล เทรซ” แม้จะเป็นเศษเสี้ยวหนึ่งของประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา แต่เป็นเศษเสี้ยวที่เปี่ยมล้นด้วยมนต์เสน่ห์..!!!
รายละเอียดต่าง ๆ สอบถามได้ที่ บริษัท Ambrose Wine & Spirit จำกัด โทร. : 02 719-8206 – 8211

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...