“บาฮรอง เอ็ดมอนด์” ไวน์มหาเศรษฐีมีตำนาน

ไวน์ในตระกูล “ร็อธส์ไชลด์” (Rothschilds) ที่โด่งดังในเมืองไทยประกอบด้วย 2 คือชาโต มูตง ร็อธส์ชีลด์ (Chateau Mouton Rothschild) และชาโต ลาฟีต ร็อธส์ชีลด์ (Chateau Lafite Rothschild) ขณะที่ไวน์อีกเจ้าหนึ่งซึ่งน้อยคนที่จะรู้จักนั่นคือ “บาฮรอง เอ็ดมอนด์ เดอ ร็อธส์ไชลด์” (Baron Edmond de Rothschild) มาแบบเงียบ ๆ แต่เป็นเงียบที่ไม่ธรรมดา เพราะท่านเป็นอภิมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยเหนือกว่าทั้ง 2 ชาโตแรก แต่เป็นเศรษฐีสไตล์โลว์โปรไฟล์ไม่ค่อยชอบโชว์ ขณะที่เรื่องราวชีวิตของท่านน่าสนใจไม่แพ้นำเนื้อของไวน์
เมื่อเร็ว ๆ นี้นายปีแอร์ อาเลซานเดรอะ กาเซย (Pierre Alezandre Gazaille) หนุ่มฝรั่งเศสวัยยังไม่ถึงสามสิบ แต่ได้รับมอบหมายให้ดูแลงานด้านการขายไวน์ในเครือบาฮรอง เอ็ดมอนด์ ทั้งหมดในย่านเอเชีย เดินทางมาเมืองไทยเพื่อนำไวน์ในเครือ 6 ตัวจาก 3 ประเทศมาให้ชิม พร้อมกับแนะนำตัวในฐานะที่เพิ่งเข้ามารับงานใหญ่ไม่ถึง 3 เดือน ณ ร้านอาหาร วอเตอร์ ไลบรารี (Water Library) จามจุรี สแควร์ ดังนี้ ริมาเปเร,โซวีญยง บลัง,มาร์ลโบโรจ์,นิว ซีแลนด์ 2016 (Rimapere,Sauvignon Blanc,Marlborough,NZ 2016) : ไวน์ขาวที่บาฮรอง เดอ ร็อธไชล์ด ขยายอาณาจักรไปทำที่เขตมาร์ลโบโรจ์ แหล่งผลิตโซวีญยง บลังที่ยอดเยี่ยมของนิว ซีแลนด์และของโลก เป็นโซวีญยง บลังที่นวลเนียลไม่ดัดจริต เหมือนหลาย ๆ ยี่ห้อที่ผลไม้จัดจ้านราวกับยกสวนผลไม้ทั้งสวนมาใส่ไว้ในขวด…กำลังพร้อมดื่มและดื่มอร่อย สีเหลืองทองอ่อน ๆ หอมกลิ่นกูสเบอร์รี แฟชั่นฟรุต ซีทรัส แอปเปิ้ลเขียว หญ้าสด ผักและเฮิร์บเขียว ๆ ฝรั่งสุกกรุ่น ๆ มิเนอรัลบาง ๆ แอซสิดกำลังดี จบยาวด้วยผลไม้และมิเนอรัล
เลอ แมร์ล บลัง เดอ ชาโต คลาร์ก 2016 (Le Merle Blanc de Chateau Clarke 2016) : ไวน์ขาวเกรดบอร์กโดซ์ เอโอซี (Bordeaux AOC) แต่คุณภาพเหนือชั้น และแน่นอนต้องทำจากองุ่นเขียวที่ตามสไตล์ไวน์ขาวบอร์กโดซ์ เบลนด์ 3 พันธุ์คือโซวีญยง บลัง (Sauvignon Blanc) 70 % เซมิลลง (Semillon) 20 % และมุสกาเดลล์ (Muscadelle) 10% อายุเฉลี่ยขององุ่นประมาณ 30 ปี เก็บด้วยมือและบ่มในถังสแตนเลส 4 เดือน เป็นไวน์สไตล์ดื่มง่าย ๆ สบาย ๆ เหมาะกับอากาศร้อนในบ้านเราอย่างในเวลานี้…สีทองอ่อน ๆ หอมกลิ่นดอกไม้ โดยเฉพาะดอกมะลิกรุ่น ๆ ตามด้วยดอกส้ม แอปเปิ้ลเขียว กูสเบอร์รี ส้มจีน เลมอน เฮิร์บและผักเขียว ๆ น้ำผึ้งกรุ่น ๆ มิเนอรัล แอซสิดกำลังพอดี ดื่มแล้วนวลเนียน จบปานกลางด้วยผลไม้และมิเนอรัล
ชอมปาญ บาฮรองส์ เดอ ร็อธไชล์ด,เอ็นวี (Champagne Barons de Rothschild NV) : เป็นชอมปาญไม่มีวินเทจหรือนอน วินเทจ (Non Vintage = NV) ที่อร่อยเจ้าหนึ่งในตลาดเมืองไทย บางคนอาจจะยึดติดกับชอมปาญมีวินเทจ และดูแคลนชอมปาญนอน วินเทจ จริง ๆ แล้วในวงการเป็นที่รู้กันว่าการทำชอมปาญประเภทนี้ ไวน์เมกเกอร์ต้องใช้ประสบการณ์สูง ในการเบลนด์แต่ละวินเทจหลากแตร์ฮรัวร์ให้ผสานเป็นหนึ่งเดียวกัน…เป็นชอมปาญสไตล์ดื่มง่าย ๆ แต่หนักแน่น ได้รสชาติของชอมปาญเต็ม ๆ หอมกลิ่นดอกไม้ เช่น ดอกกล้วยไม้ ดอกมะลิ ตามด้วยไลม์ เลมอน มิเนอรัล ยีสต์ แอซสิดค่อนข้างสูงแต่ไม่จิ๊ดจ๊าด และดื่มแล้วสดชื่น จบยาวด้วยยีสต์และมิเนอรัล
รูเพิร์ต ร็อธชีลด์,วีเญฮรองส์,”บาฮรอเนสส์ นาแดง”,อันโธนีจ รูเพิร์ต แอนด์ เบนจามีน เดอะ ร็อธไชลด์ 2016 (Rupert Rothschilds,Vignerons,“Baroness Nardin”, Anthonij Rupert & Benjamin de Rothschilds,2016) : เป็นการจับมือกันของเจ้าถิ่นคืออันโธนีจ รูเพิร์ต กับท่านบาฮรอง ทำจากชาร์โดเนย์ 100 % จากเขตควบคุมการผลิตไวน์ Western Cape ของเซาท์ แอฟริกา ซึ่งอยู่ในบริเวณเทือกเขาไซมอนส์เบิร์ก (Simonsberg) ที่อยู่ระหว่าง พาล (Paal) กับฟรานส์โชค (Franschhoek) แหล่งผลิตไวน์ชั้นเยี่ยมของประเทศนี้ โดยเฉพาะไวน์สไตล์ฝรั่งเศส เพราะ Franschhoek หมายถึง Frence Corner เนื่องจากมีชาวฝรั่งเศสอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
สีเหลืองทองสดใส ดมครั้งแรกแบบเผิน ๆ ถ้าไม่รู้มาก่อนอาจจะคิดว่าเป็น “เมอร์โซลต์” (Meursault) ไวน์ขาวชื่อดังของเบอร์กันดี อย่างแน่นอน บ่มโอค 11 เดือน หอมกลิ่นผลไม้ เช่น แอปเปิ้ลเขียว แกฟฟรุต มะม่วงสุก เมลอน ดอกเลมอน ตะไคร้ มิเนอรัล ดินประสิว บัตเตอร์ ครีมมี แมคคาเดเมีย และไอโอดีนกรุ่น ๆ แอซสิดปานกลาง จบยาวด้วยผลไม้และมิเนอรัล ยังไม่เปิดตัวเต็มที่นัก น่าจะอีกประมาณ 3-4 ปี และสามารถเก็บได้อีกอย่างน้อย 10 ปี……18.5/20 คะแนน
Baron Edmond de Rothschild

? Copyright 2013 CorbisCorporation

Baroness Nadine 2016

Ch.de Laurenys Baron 2015

Ch.Malmaison 2013

Champage Barons de Rothschild

Chateau Clarke 2009

Chateau Clarke ยุคแรก ๆ

Le Merle Blanc 2010

Nadine de Rothschild on Chateau Clarke Estate

Pierre Alezandre Gazaille

เต้าหู้เย็นที่จับคู่กับ Baroness Nadineได้ดี

ทางเข้า Chateau Clarke

เมนคอร์สเนื้อที่เข้ากับ Ch.des Laurents

เมนคอร์สปลาที่จับคู่กับ Baroness Nadine ได้ดีเช่นกัน

เมนูที่เข้ากับ Le Marle Blanc ได้ดี

หนึ่งในเมนูเรียกน้ำย่อยชาโต มาลเมซง,มูลีส์-เอิง-เมด็อก,บาฮรอน เดอ ร็อธชีลด์ 2013 (Chateau Malmaison,Moulis-en-Medoc,Baronne de Rothschilds 2013) : กลับมายังฝรั่งเศส ไวน์ในเครือของท่านบาฮรองที่มีพื้นที่ประมาณ 24 เฮกตาร์ ในเขตควบคุมหรือเอโอซี (Moulis-en-Medoc AOC) เป็นไวน์ฝั่งซ้าย (Left Bank) โดยมูลีส์เป็น 1 ใน 6 หมู่บ้านในโอต์-เมด็อก (Haut-Medoc) เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ มีพลเมืองไม่ถึง 2,000 คน
ทำจากแมร์โลต์ (Merlot) 55% กาแบร์เนต์ โซวีญยง (Cabernet Sauvignon) 45% เป็นไวน์ที่ดื่มง่ายๆ สบายๆ แต่ได้อรรถรสของไวน์เมด็อกค่อนข้างชัดเจน และวินเทจ 2013 นี้กำลังพร้อมดื่มและดื่มอร่อย สีแดงสดใส หอมกลิ่นผลไม้กำลลังสุก เช่น แบล็คเคอร์แรนท์ พลัม แบล็คเชอร์รี และคลาสซิส สไปซี่ แบล็คเปปเปอร์ ควันไฟกรุ่น ๆ โอคหอม ๆ ยาสูบ แทนนินนุ่มค่อนข้างเนียน มีเดียมบอดี้ แอซสิดกำลังพอดี จบยาวด้วยผลไม้สุก สไปซี่ และเฮิร์บชุ่ม ๆ คอ….17.5/20 คะแนน
ชาโต เดส์ โลเฮรต์ “บาฮรอง”,บาฮรอง เอ็ดมอนด์ เดอ ร็อธไชลด์,เซเลคติยง ปาร์เซลแลร์,แซงเตมิยง 2015 (Chateau des Laurets “Baron”,Baron Edmond de Rothschild,Selection Parcellaire,St.-Emilion 2015) : ข้ามฟากมาไวน์ฝั่งขวา (Right Bank) ที่แซงเตมิยง (St.-Emilion) เป็นชาโตขนาด 86 เฮกตาร์ที่บาฮรอง เบนฌามีนและอาเฮรียน เดอ ร็อธไชลด์ (Baron Benjamin-Ariane de Rothschild) ซื้อมาเมื่อปี 2003 ซึ่งมีไร่องุ่นอยู่ใน 2 AOC คือ Puisseguin และ Montage Saint-Emilion โดยตัวนี้ทำจากแมร์โลต์เกือบ 100% เป็นแมร์โลต์อายุมากที่ปลูกเพียง 4 เฮกตาร์ เก็บด้วยมือและคัดเลือกเฉพาะที่มีคุณภาพดี ๆ เท่านั้น เหยาะกาแบร์เนต์ ฟรัง (Cabernet Franc) เล็กน้อย แล้วบ่มในถังโอค 14 เดือน และวินเทจ 2015 ถือว่าเป็นวินเทจที่ดีของเขา
สีแดงเข้ม ความพิเศษของไวน์ตัวนี้คือ เป็นไวน์ที่มีกลิ่นราสพ์เบอร์รีที่โดดเด่นมาก แทนที่จะพลัมมี (Plummy) เหมือนไวน์ตัวอื่นในเขตเดียวกัน ตามด้วยแบล็คเบอร์รี มัลเบอร์รี แบล็คเชอร์รี บลูเบอร์รี และพลัมกรุ่น ๆ กลิ่นดอกไม้กรุ่น ๆ มิเนอรัล ยาสูบ ควันไฟ สไปซี ขมติดปลายลิ้นนิด ๆ แทนนินยังหนักแน่นแต่เริ่มจะนุ่ม มีเดียมบอดี้ จบยาวด้วยผลไม้สุกและสไปซี เป็นไวน์ที่เพิ่งเริ่มจะแรกแย้ม ยังไม่เปิดเผยรูปโฉมโนมพรรณเต็มที่นัก แต่ก็พอจะเริ่มดื่มได้ จะให้ดีรออีกสัก 3-4 ปีจะเอร็ดอร่อยกว่านี้…..18.5/20 คะแนน
นั่นคือส่วนหนึ่งของไวน์จาก 3 ประเทศ 3 ภูมิภาค ในเครือบาฮรอง เอ็ดมอนด์ ส่วนตัวหลักคือ “ชาโต คลาร์ก” (Chateau Clarke) จะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป.
หนึ่งในเมนูเรียกน้ำย่อย

เมนูที่เข้ากับ Le Marle Blanc ได้ดี

เมนคอร์สเนื้อที่เข้ากับ Ch.des Laurents

เมนคอร์สปลาที่จับคู่กับ Baroness Nadine ได้ดีเช่นกัน

เต้าหู้เย็นที่จับคู่กับ Baroness Nadineได้ดี

ทางเข้า Chateau Clarke

Pierre Alezandre Gazaille

Nadine de Rothschild on Chateau Clarke Estate

Le Marle Blanc 2016

Le Merle Blanc 2010

Chateau Clarke ยุคแรก ๆ

Champage Barons de Rothschild

Chateau Clarke 2009

Ch.de Laurenys Baron 2015

Ch.Malmaison 2013

Baroness Nadine 2016

Baron Edmond de Rothschild

? Copyright 2013 CorbisCorporation

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...