“รณภร คณิวิชาภรณ์” แชมป์โลก BACARDÍ Legacy Cocktail Competition 2019

…การแข่งขัน BACARDÍ Legacy Cocktail Competition 2019 รอบชิงชนะเลิศระดับโลก ณ Rode Hoed กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ นับเป็นอีกหนึ่งในความภาคภูมิใจของวงการบาร์เทนเดอร์เมืองไทย เพราะผู้ชนะเลิศคือ “รณภร คณิวิชาภรณ์” สามารถฝ่าฟันผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 42 คนที่ผ่านรอบคัดเลือกมาแล้วจากทั่วทุกมุมโลก จนได้เป็นแชมป์โลกคนที่ 11
“หนึ่ง-รณภร คณิวิชาภรณ์” เป็นหุ้นส่วนและเจ้าของร้าน Backstage Cocktail Bar ย่านทองหล่อ สามารถเอาชนะใจกรรมการด้วยค็อกเทลที่ชื่อ “Pink Me Up” เป็นค็อกเทลสีชมพูที่นำเหล้ารัม (BACARDÍ Carta Blanca) ผสมเข้ากับ น้ำมะเขือเทศสด น้ำเชื่อม Orgeat และ น้ำมะนาว เพิ่มความกลมกล่อมด้วย น้ำดองมะกอก (Olive Brine) เชคและเสิร์ฟในแก้ว Coupette ตกแต่งด้วยมะกอกและใบโหระพา เป็นค็อกเทลประเภท ‘ดื่มให้ตื่น’ ให้ความรู้สึกสดชื่น เหมาะกับการเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มคู่กับมื้อบรันช์
“มันเหมือนความฝันที่ผมไม่เคยคาดหวังว่ามันจะเกิดขึ้นจริง ตอนประกาศรายชื่อ 8 ผู้เข้ารอบสุดท้ายผมก็ตื่นเต้นและคิดว่ามันยิ่งใหญ่มาไกลกว่าที่คิดไว้มากแล้ว คืนวันแข่งขันนั้นผมไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องชนะ คิดแค่ว่าอยากแบ่งปันแรงบันดาลใจให้แก่ทุกคน กับรางวัลในครั้งนี้ แน่นอนว่าผมทั้งดีใจและภูมิใจกับรางวัลนี้มากๆ” รณภรกล่าวถึงวันนั้น
Ms.Julie Reiner – Mixologist And Industry Mentor หนึ่งในกรรมการรอบชิงชนะเลิศกล่าวว่า “ค็อกเทล Pink Me Up ของ รณภร และการพรีเซนต์ของเขามีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัวมาก ฉันรู้สึกเหมือนกับว่าฉันได้เดินเข้าไปในบาร์ของเขา และเขาทำค็อกเทลแก้วนั้นให้ฉันท่ามกลางผู้คนนับร้อยในบาร์ เป็นเหมือนของขวัญพิเศษ ดริ้งค์ของ รณภร ไม่เพียงแต่มีรสชาติที่สดชื่นอร่อยกลมกล่อมสำหรับฉันเท่านั้น แต่น่าจะเป็นค็อกเทลที่ถูกอกถูกใจคนทุกคน และแพร่หลายไปในบาร์ชั้นนำทุกหนทุกแห่งทั่วโลกได้เลย รสชาติของความอร่อยลงตัวนั้น สามารถเป็นค็อกเทลที่จะเลือกดื่มตอนกลางวันก็ให้ความสดชื่น หรือจะดื่มตอนเย็นก็เหมาะไปหมด”
ขณะที่ Ian Burrell รัม โกลบอล แอมบาสเดอร์ ซึ่งเป็นกรรมการอีกคนหนึ่งกล่าวว่า “เป็นอะไรที่ดีมากๆ ที่เห็นใครสักคนใช้เหล้ารัมผสมกับน้ำมะเขือเทศในการสร้างความสดชื่น รณภรสามารถผสมผสานและสร้างสรรค์รสชาติเฉพาะตัวที่แม้แต่คนที่ไม่ชอบดริ้งค์รสเผ็ดอย่างผมยังสนุกไปกับค็อกเทลแก้วนี้ จนอยากจะแนะนำต่อ ผมว่า Pink Me Up แก้วนี้สามารถเป็นตัวเลือกแทนค็อกเทลอย่าง Bloody Marry ได้เลย”
การแข่งขัน BACARDÍ Legacy Cocktail Competition เป็นหนึ่งในเวทีการแข่งขันค็อกเทลที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2008 โดย BACARDÍ แบรนด์รัมระดับโลก เพื่อต้องการหา ‘ค็อกเทลคลาสสิก’ ตัวต่อไป โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องพรีเซนท์เมนูค็อกเทลที่ทั้งอร่อยและสามารถทำได้ทุกที่ทั่วโลก รวมทั้งเล่าถึงแผนการตลาดในการโปรโมท ค็อกเทลของเขาให้โลกได้รู้จัก
ส่วนผสมของค็อกเทล Pink Me Up โดย รณภร คณิวิชาภรณ์ ได้แก่ BACARDÍ Carta Blanca Rum 2 ส่วน, มะเขือเทศสด 3-4 ชิ้น, ใบโหระพา 5-7 ใบ, น้ำเชื่อม Orgeat ½ ส่วน, น้ำมะนาว 1 ส่วน, น้ำมะกอกดอง 1 ช้อน เชคแล้วเสิร์ฟในแก้ว Coupette ตกแต่งด้วยมะกอกเขียวและใบโหระพา เป็นต้น
02 (2)

12

13 (1)

03

05

09

11

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...