“ลา เมซง คอนโทร ไฟนอลส์ 2018” อีกก้าวหนึ่งของบาร์เทนเดอร์ไทย

(6)

(21)

Demie Kim ผู้ชนะเลิศ

Demie Kim

Hua Phu Tan

Night Markets

Sidecar & citrus dark chocolate bark.

Sidecar & citrus dark chocolate bark

Sim Sze Wei จากสิงคโปร์ชนะ 1 โจทย์

Sim Sze Wei

Suchada “Fahbeer” Sopajaree

The Rojak Experience

ค็อกเทลของเกาหลีใต้

ผู้เข้าแข่งขันจากเวียดนามชนะ 1 โจทย์

ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 12 คน

รับรางวัล

วันที่ชนะ ลา เมซอง คอนโทร ไทยแลนด์ 2018
การแข่งขันบาร์เทนเดอร์ “ลา เมซง คอนโทร อินเตอร์เนชันแนล ไฟนอลส์ 2018” (La Maison Cointreau International Finals 2018) ครั้งที่ 4 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เป็นเวทีระดับนานาชาติอีกรายการหนึ่งที่บาร์เทนเดอร์ไทยประสบความสำเร็จ ที่สำคัญเป็นบาร์เทนเดอร์หญิงด้วย
การแข่งขันจัดขึ้น 3 วัน มี 12 บาร์เทนเดอร์จาก 12 ชาติในเอเชีย แปซิฟิก (Asia-Pacific) เข้าร่วมประชันฝีมือและทักษะ คือ 1.Anna Nguyen, Door Knock (Sydney, Australia) / 2.Amir Javaid, VEA (Hong Kong) / 3.Sufian Mahmoud, SugarSand (Bali,Indonesia) / 4.Yosuke Nakane, Keio Plaza Hotel Bar Brilliant (Tokyo,Japan) / 5.Justin Tay,Cabinet 8 by JWC (Johor Bahru,Malaysia) / 6.Charles Gillet,The Poplar Social Club (Christchurch, New Zealand)
7.Loreen Hernandez,Versus Barcade (Manila,The Philippines) / 8.Sim Sze Wei, ATLAS (Singapore) / 9.Demie Kim, Alice Cheongdam (Seoul, South Korea) / 10.Perry Chang, Ginspiration Bar (Taipei,Taiwan) / 11.Suchada Sopajaree, #FindTheLockerRoom, (Bangkok,Thailand) และ 12.Hua Phu Tan, Four Seasons Resort The Nam Hai (Hoi An,Vietnam)
การแข่งขันในวันแรกและโจทย์แรก “Le Chocolatier Cointreau Challenge” เป็นค็อกเทลที่เกิดจากแรงบัลดาลใจของ Adolphe และ Edouard-Jean Cointreau ผู้ก่อตั้ง Cointreau ก่อนการแข่งขันมี Chocolate making masterclass โดย Ong Ning-Geng ผู้เชี่ยวชาญด้านชอกโกแลตชาวมาเลเซีย ก่อนจะให้บาร์เทนเดอร์ทำค็อกเทล Classic Cointreau cocktail โดยเลือก 1 อย่างจาก 3 อย่างคือ Margarita, Sidecar หรือ Cosmopolitan และผลการแข่งขันปรากฏว่าผู้ชนะคือ สุชาดา โสภาจารี หรือ“ฝาเบียร์” จากค็อกเทลชื่อ “Sidecar & citrus dark chocolate bark” เป็นค็อกเทลที่อร่อยมาก แม้แต่ Ong Ning-Geng ยังชมและคิดไม่ถึงว่าบาร์เทนเดอร์ของไทยจะทำได้ดีขนาดนี้
การแข่งขันวันที่ 2 โจทย์คือ “The Botanist Foraging Challenge” คอนเซปต์คือต้องเป็นค็อกเทลที่เชื่อมโยงระหว่างป่าโบตานิกแห่งไอส์ลา (Islay) กับมาเลเซีย โดยแข่งขันกันที่ Mari House ใน Templar Park ให้ผู้แข่งขันเข้าไปในสวนหลังบ้านของสถานที่แข่งขันเพื่อหาวัตถุดิบมาเป็นเครื่องปรุง ให้ผสมกลมกลืนอย่างลงตัวกับจิน โบตานิสต์ (Botanist Gin) และผู้ชนะในโจทย์นี้คือ เดมี คิม (Demie Kim) จากเกาหลีใต้ ด้วยค็อกเทลชื่อ “Green Thumb” (The Botanist gin, stevia, gula melaka, mangosteen, and lemon balm)

การแข่งขันวันที่ 3 โจทย์คือ “La Maison Cointreau Night Markets Challenge” ให้ผู้แข่งขันจำลองบรรยากาศกลางคือของตลาดในบ้านของตัวเองแล้วนำเสนอเป็นค็อกเทลให้กรรมการเดินไปชิมแต่ละบูท ซึ่ง “ฝาเบียร์” นำเสนอในรูปแบบของส้มตำ เรียกเสียงฮือฮาจากผู้เข้าร่วมงานได้เป็นอย่างมาก ผลปรากฏว่า ซิม ซี เว่ย (Sim Sze Wei) จากสิงคโปร์เป็นผู้ชนะ ภายใต้ชื่อ The Rojak Experience (The Botanist gin, rojak-infused Cointreau, pineapple tamarind shrub, calamansi, and torched ginger flower tincture. / A fresh grilled tau pok (tofu puff) with a peanut butter spread was served alongside the cocktail as a paired garnish) เป็นค็อกเทลที่กินกับเต้าหู้ทอดอร่อย
รางวัลต่อมา “The Bartender’s Handshake Award” ตกเป็นของฮัว พู ตัน (Hua Phu Tan) บาร์เทนเดอร์หนุ่มน้อยอารมณ์ดีและมนุษย์สัมพันธ์เป็นเลิศจากเวียดนาม
สุดท้ายรางวัลที่ทุกคนรอคอยและหมายปอง “The International Champion of La Maison Cointreau 2018” ซึ่งเป็นบาร์เทนเดอร์ที่ได้คะแนนรวมจากการแข่งขันทุกโจทย์ เดมี คิม จากเกาหลีใต้ ที่ชนะเลิศจากโจทย์ “The Botanist Foraging Challenge” นั่นเอง และเขาจะได้เดินทางไปฝรั่งเศส เพื่อเยี่ยมเยียน Cointreau House ใน Angers และ Rémy Martin House ใน Cognac เป็น Guest shifts ตามบาร์ต่าง ๆ ในปารีส และเป็นแขกของ La Maison Cointreau ในเอเชียในต้นปีหน้า เป็นต้น
นายกิตติพัฒน์ ไชยกูล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ เรมี คอนโทร กรุ๊ป กล่าวว่า “ช่วงที่ผ่านมากลุ่มบาร์เทนเดอร์มีการเติบโตมากขึ้นและประเทศไทยมีบาร์เทนเดอร์ที่มีศักยภาพ เราจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน โดยเฟ้นหาบาร์เทนเดอร์หน้าใหม่ที่มีความมุ่งมั่นและรักในอาชีพนี้ พร้อมที่จะเรียนรู้และหาประสบการณ์ใหม่ๆ เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแสดงความสามารถและโชว์ทักษะ เทคนิคต่างๆเกี่ยวกับการผสมผสานเครื่องดื่ม ในระดับภูมิภาคภาคเอเชีย และผู้เข้าแข่งขันแต่ล่ะประเทศมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเทคนิคต่างๆ เรียนรู้วัฒนธรรมของแต่ล่ะประเทศด้วย รวมถึงได้ สร้างสัมพันธ์ไมตรีที่ดีในกลุ่มบาร์เทนเดอร์ ทำให้บาร์เทนเดอร์มีสายสัมพันธ์ที่ดี และหวังว่ากลุ่มบาร์เทนเดอร์ไทยเติบโตขึ้นเป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงมากขึ้น”
ก่อนหน้านั้น บริษัท บางกอกเบียร์ แอนด์ เบเวอร์เรจ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เรมี คอนโทร จัดการแข่งขัน “ลา เมซง คอนโทร ไทยแลนด์ 2018” (La Maison Cointreau Thailand 2018) เพื่อคัดเลือกหาบาร์เทนเดอร์เป็นตัวแทนของประเทศในการแข่งขันรอบตัดสินในระดับภูมิภาคเอเชีย ที่ประเทศมาเลเซียดังกล่าว โดยจัดที่ร้าน #FindThePhotoBooth ซอยสุขุมวิท 11 มีบาร์เทนเดอร์ที่ผ่านการคัดเลือกจากรอบแรก 8 คนสุดท้ายเข้าประชันฝีมือ
ผู้ชนะเลิศในการแข่งขันคือ สุชาดา โสภาจารี หรือ “ฝาเบียร์” หัวหน้าบาร์เทนเดอร์แห่ง #FindTheLockerRoom ได้รับเงินรางวัล มูลค่า 20,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร และของขวัญจาก เรมี คอนโทร และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายในระดับภูมิภาคเอเชีย ที่มาเลเซียดังกล่าว
สุดท้ายเธอก็ทำได้แม้จะไม่ถึงที่สุด แต่เชื่อว่านี่คือการแสดงให้ต่างชาติเห็นฝีมือของบาร์เทนเดอร์ไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบาร์เทนเดอร์หญิง จะเห็นว่าเธอเป็นผู้หญิงคนเดียวที่คว้าชัยชนะ ที่สำคัญเป็นการจุดประกายในการมุ่งมั่นและความเชื่อมั่นที่จะก้าวเดินต่อไปของตัวเธอเอง.

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...