“เดอะ สก็อตช์ มอลต์ วิสกี้ โซไซตี้” ความท้าทายใหม่ของคนรักวิสกี้

“Each Society offering is only ever bottled from a Single Cask yielding roughly 200 bottles,and is by definition on truly limited edition”…
เป็นข้อความที่นิตยสารชื่อดังของโลกฟรอบส์ (Forbes) กล่าวถึง เดอะ สก็อตช์ มอลต์ วิสกี้ โซไซตี้ (The Scotch Malt Whisky Society)…..
เดอะ สก็อตช์ มอลต์ วิสกี้ โซไซตี้ หรือ เอสเอ็มดับเบิ้ลยูเอส (The Scotch Malt Whisky Society = SMWS) เริ่มในช่วงปี 1970 เรียกว่าก่อนที่ซิงเกิ้ล มอลต์จะได้รับความนิยมในประเทศสก็อตแลนด์ เริ่มจาก ฟิลลิป “พี๊พ” ฮิลล์ (Phillip “Pip” Hills) ผู้หลงไหลในอรรถรสของมอลต์ วิสกี้ ขับรถจาก Lagonda ในเมืองเอดินเบิร์ก (Edinburgh) มุ่งหน้าขึ้นเหนือเพื่อตระเวณซื้อซิงเกิ้ล มอลต์ สก็อตช์ วิสกี้ จากโรงกลั่นโดยตรง โดยซื้อเป็นถัง (Cask) แล้วนำกลับมายัง Lagonda ของเขาแล้วแบ่งปันกันดื่มในหมู่เพื่อนฝูง
หลังจากดื่มกันเองอยู่เป็นสิบปี Pip กับเพื่อน ๆ เกิดไอเดียกระฉูด ประกอบกับมีคนสนใจมากขึ้น อย่ากระนั้นเลยพวกเราร่วมกันตั้ง เดอะ สก็อตช์ มอลต์ วิสกี้ โซไซตี้ (The Scotch Malt Whisky Society) เสียเลยดีกว่า SMWS จึงเกิดขึ้นในปี 1983 และเติบโตเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน และแต่ละปี SMWS บรรจุขวดวิสกี้ภายใต้ชื่อของตัวเองกว่า 500 คาสค์
ประการสำคัญ SMWS ยังยึดถือนโยบายเดิมตั้งแต่เริ่มก่อตั้งคือ ไม่มีโรงกลั่นของตนเอง แต่จะไปซื้อเป็นถัง (Cask) จากโรงกลั่นต่างๆ โดยคัดเลือกถังที่ดีเยี่ยมและผ่านการชิมจากผู้เชี่ยวชาญของ SMWS จากนั้นบ่มไว้ในถังตามกำหนดเวลาที่ต้องการ แล้วค่อยบรรจุขวดสำหรับสมาชิกทั่วโลก
ปัจจุบัน SMWS มีสมาชิกกว่า 25,000 รายในกว่า 22 ประเทศทั่วโลก บรรจุขวดวิสกี้ภายใต้ตรา SMWS จากโรงกลั่นมอลต์กว่า 130 โรงที่แตกต่างกัน นอกจากนั้นยังมีเกรน วิสกี้ (Grain Whisky) ไรย์ (Rye Whisky) และเบอร์เบิน (Bourbon) พร้อมทั้งขยับขยายไปสรรหาวิสกี้ชั้นยอดจากหลาย ๆ ประเทศ เช่น เวลส์ ไอร์แลนด์ สหรัฐ ญี่ปุ่น และอินเดีย เป็นต้น
สำหรับในประเทศสก็อตแลนด์ SWMS มีที่ทำการซึ่งเป็น Official Partner Bar ชื่อ “เดอะ โวลต์” (The Vaults) อยู่ที่เมืองลีธ (Leith) โดยชื่อนี้จะปรากฏอยู่ที่ฉลากข้างขวดวิสกี้ด้วย แต่ถ้าอยู่ในเมืองเอดินบะระ (Edinburgh) แนะนำให้ไปที่ New Town เลขที่ 28 ถนน Queen Street มีห้องสำหรับสมาชิก และห้องอาหารไดนิ่ง รูมที่ได้รับรางวัลมากมาย อีกแห่งหนึ่งชื่อ Kaleidoscope Whisky Bar ซึ่งต้อนรับทั้งที่เป็นสมาชิกและยังไม่ได้เป็นสมาชิก
ในเมืองไทยหนึ่งเดียวของสมาชิกคือ “โคฮิบา แอทโมสเฟีย” (Cohiba Atmosphere) ซอยร่วมฤดี ซึ่งมีวิสกี้ของ SMWS ให้เลือกประมาณ 24 รุ่นในราคาที่แตกต่างกันออกไป ล่าสุดมีการจัดกิจกรรมเทสติ้ง ซิงเกิ้ล มอลต์ของ SMWS จำนวน 6 รุ่น โดยมีไฮดี คลูนเดอร์ (Heidi Kluender) ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ SMWS เดินทางมาแนะนำหลาย ๆ อย่าง ที่สำคัญเธอสามารถอธิบายซิงเกิ้ล มอลต์ ได้ดีกว่าหลาย ๆ คนที่เคยเจอมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งดีกว่าผู้ชาย
วิสกี้ของ SMWS จะมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่ไม่เหมือนคนอื่น นอกจากจะไม่มีการระบุโรงกลั่นข้างขวดแล้ว รสชาติ (Flavour) ของวิสกี้ในขวดจะใช้สัญลักษณ์แทบสีต่าง ๆ บ่งบอกรสชาติหรือแคแลกเตอร์ของวิสกี้ตัวนั้นพิมพ์ไว้ที่ฉลากข้างขวด เช่น แทบสีเหลืองจะเป็น Spicy & Dry แทบสีฟ้าอ่อนจะเป็น Light & Dilicate เป็นต้น ขณะที่ขวดก็จะเน้นสีเขียวเข้ม (Dark Green) แทบทั้งสิ้น ส่วนฉลากของแต่ละขวดจะมีโค้ดบอกข้อมูลของวิสกี้ที่อยู่ในขวด นอกจากแถบสีดังกล่าวแล้ว ยังมีตัวเลขอีก 1 ชุด ประมาณ 4-5 ตัว เช่น 123.21 ตัวเลข 3 ชุดแรกคือ 123 หมายถึงวิสกี้ขวดนี้มาจากโรงกลั่นใด ? ส่วนตัวเลขชุดหลังคือ 21 หมายเลขของซิงเกิ้ล คาสค์ (Single Cask) ของโรงกลั่นที่ SMWS ได้ซื้อมาบรรจุขวด เป็นต้น เป็นซิงเกิ้ล มอลต์ที่น่าลุ้นทุกขวด
สำหรับเทสติ้ง โน้ตของซิงเกิ้ล มอลต์ทั้ง 6 รุ่นมีดังนี้
เดอะ สก็อตช์ มอลต์ วิสกี้ โซไซตี้,โซไซตี้ ซิงเกิ้ล มอลต์ คาสค์ นัมเบอร์ 55.23 เฉ่าเมียน ออน เอ เวิร์คเบนช์ (The Scotch Malt Whisky Society,Society Single Malt Cask Number 55.23,Chow Mein On A Workbench) : มาจากเขตไฮจ์แลนด์ กลั่นเมื่อวันที่ 21 ก.พ.1994 อายุของวิสกี้ 20 ปีบ่มในถังที่ผ่านการบ่มเบอร์เบินขนาด 350 ลิตร (Hogshead) แอลกอฮอล์ 55.10% มีเพียง 248 ขวดเท่านั้น แคแลกเตอร์ของตัวนี้สีม่วง นั่นหมายถึง “สไปซี่และหวาน” (Spicy & Sweet)…สีทองค่อนข้างเข้ม ดมครั้งแรกได้กลิ่นหญ้าสดที่เพิ่งถูกตัดใหม่ ๆ เฮิร์บสด ๆ และพริกไทยสด ค่อนข้างโดดเด่น ตามด้วยจันทร์เทศ เม็ดผักชี และอบเชย โดยฟรุตตี้ที่โดดเด่นคือสับปะรด ซีทรัส แตงโม และพลัม ยูคาลิปตัส ควันไฟและหวานๆ ที่มาจากถังโอค เค็มปะแล่ม ๆ มิเนอรัล เนย ถั่วพิสตาชิโอ ที่สำคัญมีเฉ่าเมี่ยน อันเป็นที่มาของชื่อรุ่น เฉ่าเมี่ยน (Chow Mein) นั้นเป็นก๋วยเตี๋ยวผัด เป็นอาหารจีนสไตล์อเมริกัน ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยว ผักและเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่เห็นกันบ่อยในหนัง ใส่ถ้วยกระดาษแล้วใช่ตะเกียบคีบกิน อันเป็นที่มาของชื่อรุ่น ฝรั่งก็ช่างคิดเหลือเกิน
เดอะ สก็อตช์ มอลต์ วิสกี้ โซไซตี้,โซไซตี้ ซิงเกิ้ล มอลต์ คาสค์ นัมเบอร์ 39.151 เอ บลู เลดี้ แอนด์ เอ เซราฟส์ สไมล์ (The Scotch Malt Whisky Society,Society Single Malt Cask Number 39.151 A Blue Lady And Seraph’s Smile) : ซิงเกิ้ล มอลด์จากเขตสเปย์ไซด์ (Speyside) กลั่นเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 1997 อายุของวิสกี้ 19 ปีบ่มในถังที่ผ่านการบ่มแชร์รี บรุต (Sherry Brut) แอลกอฮอล์ 58.4% มีเพียง 592 ขวดเท่านั้น แคแลกเตอร์ของตัวนี้คือ “Deep,Rich & DriedFruits”…สีเหลืองอำพัน รสชาติหนักแน่นล้ำลึก มีกลิ่นหอมของผลไม้สุก ๆ เช่น พลัม มะเดื่อ พีช พุทราจีน แอปเปิ้ล เมลอน มะม่วงสุกฉ่ำ และเบอร์รี ทอฟฟี่กาแฟ คาราเมล น้ำอ้อยเจือน้ำผึ้ง น้ำเชื่อมเมเปิ้ล รัมเรซิน เฮิร์บแห้ง ๆ อบเชย ขิง จันทร์เทศ ดอกไม้ คำว่า “Blue Lady Tea” จะเป็นชาดำที่มีกลิ่นซีทรัสผสมผสานกับดอกไม้ เป็นซิงเกิ้ลมอลต์ที่หนักแน่นแต่พริ้วไหว จบยาวด้วยผลไม้สุกหวาน หอม คล้าย ๆ แยมผสมฟรุตเค้ก และเฮิร์บ
เดอะ สก็อตช์ มอลต์ วิสกี้ โซไซตี้,โซไซตี้ ซิงเกิ้ล มอลต์ คาสค์ นัมเบอร์ 7.190 แอน เอสเสย์ อิน อีเลแกนซ์ (The Scotch Malt Whisky Society,Society Single Malt Cask Number 7.190 An Essay In Elegance) : ซิงเกิ้ล มอลต์จากเขตสเปย์ไซด์ (Speyside) กลั่นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 1993 อายุของวิสกี้ 24 ปี บ่มในถังบาริกเผาที่ผ่านการบ่มไวน์แดง แอลกอฮอล์ 51.3% มีเพียง 242 ขวดเท่านั้น เป็นวิสกี้สไตล์ “Sweet,Fruity & Mellow” ดมครั้งแรกได้กลิ่นควันไฟนำมาก่อนค่อนข้างชัดเจน อันเกิดจากการบ่มในถังโอคที่ถูกเผาไฟ ตามด้วยกลิ่นไม้ หนังสัตว์ ยาสูบ ฟรุตตี้ก็มีหลากหลายเช่น ราสพ์เบอร์รี สตรอว์เบอร์รี เชอร์รี และส้มจีน กลิ่นดอกกุหลาบ ดอกส้ม มีความฝาดนิด ๆ น่าจะเป็นแทนนิน (Tannin) ที่มาจากถังโอค ชอกโกแลต ทอฟฟี กาแฟคั่ว ได้ความหวานของผลไม้มาช่วยให้กลมกล่อม จบยาวด้วยผลไม้สุกหอมหวาน
เดอะ สก็อตช์ มอลต์ วิสกี้ โซไซตี้,โซไซตี้ ซิงเกิ้ล มอลต์ คาสค์ นัมเบอร์ 10.115 ฟรี ดิ อิเมจิเนชั่น (The Scotch Malt Whisky Society,Society Single Malt Cask Number 10.115 Free The Imagination) : ซิงเกิ้ล มอลต์จากเขตไอส์ลาย์ (Ialay) กลั่นเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2006 บ่มในถังขนาด 350 ลิตร (Hogshead) ที่ผ่านการบ่มเบอร์เบิน อายุของวิสกี้ 10 ปี แอลกอฮอล์ 62% มีเพียง 202 ขวดเท่านั้น เป็นซิงเกิ้ล มอลต์สไตล์ “Oily & Coastal” …ดมครั้งแรกได้กลิ่นอายของทะเล ไอโอดีน สาหร่ายทะเล ตามด้วยวอลนัท เนย น้ำมันงา ซอสวอร์เชสเตอร์เชียร์ ควันไฟจากการย่างเนื้อ คลอรีนกรุ่น ๆ สไปซี่เปปเปอร์ อบเชย ขิงสด ๆ กระเทียม บราวน์ชูการ์ สับปะรดสุก พรุน จบยาวด้วยรสชาติที่ลงตัวของความหวานและเค็มนิด ๆ
เดอะ สก็อตช์ มอลต์ วิสกี้ โซไซตี้,โซไซตี้ ซิงเกิ้ล มอลต์ คาสค์ นัมเบอร์ 3.297 ชิมพ์ อา ลา พลันชา (The Scotch Malt Whisky Society,Society Single Malt Cask Number 3.279 Shrimp A La Plancha) : ซิงเกิ้ล มอลต์จากเขตไอส์ลา(Ialay) กลั่นเมื่อวันที่ 5 เมษายน 1996 อายุของวิสกี้ 20 ปี บ่มในถังโอคขนาด 350 ลิตร (Hogshead) แอลกอฮอล์ 55.4 % มีเพียง 234 ขวดเท่านั้น….ถ้าดูจากแอลกอฮอล์คิดว่าน่าจะหนัก พอได้สัมผัสจริงไม่ได้เป็นอย่างที่คิด แถมยังกลมกล่อม ได้กลิ่นของโอโซนจากลมทะเลเหมือนยืนอยู่ริมหาดที่อากาศบริสุทธิ์ มีกลิ่นเค็ม ๆ สาหร่าย เปลือกหอย กุ้ง ปลา ผสานกับยอดสน หญ้าสด ๆ ผักสีเขียว มิเนอรัล ควันไฟที่เกิดจากการย่างซีฟู้ดบาร์บิว ผักสด กระเทียม จบด้วยยาวด้วยกลิ่นอายของทะเล และควันไฟกรุ่น ๆ เป็นซิงเกิ้ลมอลต์จากไอส์ลาที่กลิ่นพีทละมุน
เดอะ สก็อตช์ มอลต์ วิสกี้ โซไซตี้,โซไซตี้ ซิงเกิ้ล มอลต์ คาสค์ นัมเบอร์ 29.208 เอ บอนไฟร์ ออน เอ ร็อกกี้ ไอร์แลนด์ ชอวร์ (The Scotch Malt Whisky Society,Society Single Malt Cask Number 29.208 A Bonfire On A Rocky Island Shore) ซิงเกิ้ล มอลต์จากเขตไอส์ลา(Ialay) กลั่นเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 19981 อายุของวิสกี้ 18 ปี บ่มในถังอเมริกัน โอค ขนาด 350 ลิตรที่ผ่านการบ่มเปรโด ซีเมเนซ (Predo Ximenez) ซึ่งเป็นฟอร์ติไฟด์ ไวน์ของสเปน แอลกอฮอล์ 51.7% มีเพียง 192 ขวดเท่านั้น…ดมครั้งแรกได้กลิ่นพีทค่อนข้างจัดจ้าน พร้อมกลิ่นควันไฟกรุ่น ๆ กับผลไม้สุกหวานฉ่ำ เช่น แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเชอร์รี สตรอว์เบอร์รี และที่เป็นเอกลักษณ์ของเขตนี้คือกลิ่นอายของทะเล บัลซามิกกรุ่น ๆ เลมอน ไลม์ พรุน มะเดื่อ กล่องซิการ์ยาสูบ ช็อกโกแลต สไปซี่เฮิร์บแห้ง ๆ จันทร์เทศ อบเชย จบยาวด้วยกลิ่นอายของทะเล แยมผลไม้ ควันไฟกรุ่น ๆ เหมาะสำหรับคนที่ชอบกลิ่นพีทหนัก ๆ
1

4

8

A Blue Lady And Seraph’s Smile

A Bonfire On A Rocky Island Sho

An Essay In Elegance

Chow Mein On A Workbench

Cohiba Atmoshpere

Free The Imagination

Shrimp A La Plancha

SMWS ที่ Vaults

SMWS ใน Vaults

The Vaults

มุมหนึ่งใน Cohiba Atmosphere

มุมหนึ่งใน The Vaults

สัญลักษณ์ของรสชาติเดอะ สก็อตช์ มอลต์ วิสกี้ โซไซตี้ (The Scotch Malt Whisky Society) เป็นความท้าทายอีกรูปแบบหนึ่งของคนรักวิสกี้ และต้องที่โคฮิบา แอทโมสเฟีย (Cohiba Atmosphere) ซอยร่วมฤดี เท่านั้น..!!

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...