ความร่ำรวยของบุคคลในวงการไวน์

แบร์นาร์ด อาร์โนลต์ (Bernard Arnault) เจ้าของกลุ่ม LVMH Louis Vuitton Moet Hennessy) ที่มีมูลค่าประมาณ 30.3 พันล้านยูโร แม้ในปี 2016 ทรัพย์สินจะลดลงไปจากปี 2015 ซึ่งมีทรัพย์สิน 34.6 พันล้านยูโร แต่ก็ยังครองเบอร์ 2 ของมหาเศรษฐีของฝรั่งเศส จากการสำรวจของนิตยสาร Challenges magazine ของฝรั่งเศส ขณะที่เบอร์ 1 คือ Liliane Bettencourt  มหาเศรษฐีสาวหุ้นส่วนใหญ่ของ L’Oreal บริษัทคอสเมติกและความงามชื่อดัง

อย่างไรก็ตามเจ้าของอาณาจักรของ LVMH ซึ่งมีไวน์และแชมเปญดัง ๆ อยู่ในเครือเช่น Krug, Dom Perignon และ Cheval Blanc ยังคงเป็นเบอร์ 1 ของมหาเศรษฐีฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าของชาโตไวน์

Serge Dassault ซึ่งครอบครัวเป็นเจ้าของ Chateau Dassault ใน St-Emilion และธุรกิจด้านอากาศยาน ยังครองเบอร์ 5 และทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็น 20 พันล้านยูโร ขณะที่ปีที่แล้วมีอยู่ 17.5 พันล้านยูโร

พี่น้องตระกูล Wertheimer เจ้าของ Chanel และ Château Rauzan Ségla กับ Château Canon ครองอันดับ 6 มูลค่าทรัพย์สิน 16.5 พันล้านยูโร

Francois Pinault เจ้าของ Château Latour อยู่อันดับ 7 มีทรัพย์สินประมาณ 11.7 พันล้านยูโร ลดลง 1 พันล้านยูโร เนื่องจากบริษัทแม่คือ Kering ธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่ไปลงทุนในนาปา แวลลีย์ (Napa Valley) ทำไวน์ชื่อ Araujo Estate

Pierre Castel ผู้ทรงอิทธิพลในธุรกิจไวน์และเบียร์ ที่อายุครบ 90 ปีในเดือนตุลาคมนี้ ขยับขึ้นมา 3 อันดับจากปีที่แล้วขึ้นมาอยู่ที่ 8 ด้วยทรัพย์สิน 8 พันล้านยูโร จากเดิม 7.5 พันล้านยูโร 

Vincent Bolloré  เจ้าของ Domaine de la Croix และ Domaine de la Bastide Blanche ใน Provence และธุรกิจอื่น ๆ ขนส่งและมีเดียทางภาคใต้ของฝรั่งเศส ครองอันดับ 10 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 7.3 พันล้านยูโร ปีที่แล้วเขาอยู่อันดับ 9

François Perrodo เจ้าของ Château Labegorce และบริษัท Perenco ธุรกิจด้านพลังงาน ยังครองอันดับ 12 เช่นเดียวกับปีที่แล้ว ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 7พันล้านยูโร

Ricard family เจ้าของ Pernod Ricard และไร่องุ่นในหลายประเทศ เช่น Campo Viejo ใน Spain, Brancott Estate ใน New Zealand,Jacob’s Creek ใน Australia และ Graffigna ใน Argentina อยู่อันดับที่ 21

Robert Peugeot หุ้นส่วนธุรกิจผลิตรถยนต์และหุ้นส่วน Château Guiraud ใน Sauternes ครองอันดับ 23 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 2.8 พันล้านยูโร

พี่น้องตระกูล Bouygues brothers เจ้าของ Château Montrose และธุรกิจการสื่อสาร ครองอันดับ 33 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 2.3 พันล้านยูโร

Hériard-Dubreuil family เจ้าของ Rémy Cointreau ครองอันดับ 37 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 2 พันล้านยูโร เพิ่มจากปีที่แล้ว 20 %

ตระกูล Faiveley เจ้าของ Domaine Faiveleyในเบอร์กันดี ขยับจากปีที่แล้ว 20 อันดับมาอยู่ที่ 86 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 800 ล้านยูโร เพิ่มจากปีที่แล้วซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สิน 620 ล้านยูโร

Philippe Sereys de Rothschild และครอบครัว เจ้าของ Château Mouton Rothschild ครองอันดับ 88 ขยับขึ้นมา 1 อันดับจากปีที่แล้ว ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 750 ล้านยูโร

Frederic Rouzaud เจ้าของแชมเปญ Louis Roederer ครองอันดับ 93ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 720 ล้านยูโร

Bernard Magrez เจ้าของ Château Pape Clement และอีกหลายแห่งทั่วโลก ขยับพรวดขึ้นมา 13 อันดับมาครองอันดับ 94 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 700 ล้านยูโร เพิ่มจากปีที่แล้ว 100 ล้านยูโร

Corinne Mentzelopoulos เจ้าของ Château Margaux ขยับขึ้นมา 1 อันดับจากปีที่แล้วมาครองอันดับ 103 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 650 ล้านยูโร

Eric de Rothschild และครอบครัว เจ้าของ Château Lafite Rothschild หล่นจากปีที่แล้ว 22 อันดับจากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 160  ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 420 ล้านยูโร

Hubert de Boüard de LaForest และครอบครัว เจ้าของ Château Angelus ใน St-Emilion ตกลงมา 21 อันดับจากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 259 แต่มูลค่าทรัพย์สินยังเหนียวแน่นอยู่ที่ 280 ล้านยูโร

Marcel Guigal, เจ้าของธุรกิจไวน์ใน Rhône หล่นจากปีที่แล้ว 24 อันดับมาอยู่ที่ 277 แต่มูลค่าทรัพย์สินยังเหนียวแน่นอยู่ที่ 250 ล้านยูโร

Pol Roger และครอบครัว de Billy families เจ้าของแชมเปญ Pol Roger อยู่อันดับที่ 379 ขยับขึ้นมาจากปีที่แล้ว 13 อันดับ ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 165 ล้านยูโร

Henry-Frederic Roch แห่งตระกูล Leroy ที่มีหุ้น 25 % อยู่ใน Domaine de la Romanee Conti หล่นลงมา 5 อันดับมาอยู่ที่ 397 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 160 ล้านยูโรk1 k0a

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...