“Glenfiddich” ตำนานแห่งหุบเขากวาง

Wooden barrels

ถังบ่ม Glenfiddich 30 Year

โรงกลั่น Glenfiddich

Glenfiddich 12 Year

Glenfiddich 15 Year

Glenfiddich 18 Year

Glenfiddich 21 Year

Glenfiddich 50 Year

Glenfiddich พิถีพิถันทุกขั้นตอน

Glenfiddich's wooden washbacks

Swan necked copper stills

Glenfiddich 50 Year“The light music of whiskey falling into a glass – an agreeable interlude.”
เจมส์ จอยซ์ (James Joyce) นักคิด นักเขียน ชาวไอริช เจ้าของรางวัลโนเบล ไพรซ์ กล่าวไว้เช่นนั้น ส่วนจะเป็นจริงหรือไม่ ? อย่างไร ? ไม่มีใครบอกได้ นอกจากตัวของผู้ดื่มเอง
“เกลนฟีดดิช” (Glenfiddich) ก็เช่นเดียวกัน เป็นซิงเกิ้ล มอลต์ (Single malt) ที่เข้ามาในเมืองไทยหลายปี ฝ่าฟันกระแสเบลนเดด วิสกี้ (Blended) จนค่อนข้างประสบความสำเร็จ อันเนื่องมาจากการได้ชิมของผู้ที่ต้องการ Single malt คุณภาพในราคาสมเหตุสมผล
The Glenfiddich Distillery ก่อตั้งในปี 1886 โดย William Grant ในเมือง Dufftown,Scotland ในหุบเขาแห่งแม่น้ำฟิดดิช (River Fiddich) ซิงเกิ้ล มอลต์ ของ Glenfiddich ถูกนำมาให้ผู้คนได้ลิ้มรสครั้งแรกในช่วงคริสต์มาสของปี 1887 หลังจากนั้นในช่วงทศวรรษ 1960-70 ได้มีการขยับขยายซื้อโรงกลั่นเพิ่ม ปัจจุบันบริหารงานโดยบริษัท William Grant & Sons รับผิดชอบโดยทายาทรุ่นที่ 5 และมีสินค้าในเครืออีกหลายอย่าง เช่น ยิน,รัม,เตกีลา,วอดก้า,ลิเคียวร์ และไอริช วิสกี้ เป็นต้น
คำว่า Glenfiddich ในภาษากาลิก (Gaelic) ซึ่งเป็นภาษาเซลติก ภาษาดั้งเดิมของสก็อตแลนด์ หมายถึงหุบเขาแห่งกวาง (Valley of the Deer) เนื่องจากพื้นที่เดิมอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพรรณนานาชนิด ทำให้มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มากมาย โดยเฉพาะกวาง เมื่อมีการพัฒนาพื้นที่เป็นโรงกลั่น ในปี 1887 จึงตั้งชื่อตามนั้น พร้อมสัญลักษณ์ในฉลากเป็นหัวกวาง
William Grant & Sons เป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัท ที่บรรจุขวดวิสกี้ของตัวเองในกล่องที่เป็นหลอดยาว ๆ ไม่ใช่กล่องสี่เหลี่ยมที่เห็นกันทั่ว ๆ ไป ซึ่งทำให้ประสบความสำเร็จในการทำตลาดอย่างมาก จนได้ชื่อว่าเป็น single malt ที่ขายดีที่สุดในโลก และได้รับรางวัลมากที่สุดในโลก ครอบครองตลาด Single malt ประมาณ 35 % โดยส่งไปขายในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก
Glenfiddich ใช้น้ำจากแหล่งน้ำที่ชื่อ Robbie Dhu ในการกลั่นวิสกี้ ซึ่งถือเป็นแหล่งน้ำที่คุณภาพเยี่ยม ขณะที่การเก็บบ่มใช้ถังหลายชนิด เช่น Rum casks หรือถังโอคที่ผ่านมาบ่มเหล้ารัมมาแล้ว โดยสั่งมาจากแถวแคริบเบี้ยน (Caribbean) ซึ่งมีชื่อเสียงในการผลิตเหล้ารัม ใช้บ่มรุ่น Gran Reserva 21 year ส่วนถังที่ผ่ารการบ่มเบอร์เบิน (Bourbon whiskey) จากอเมริการใช้บ่มรุ่น Ancient Reserve นอจากนั้นยังมีถังโอคที่ผ่านการบ่มแชร์รี (sherry) จากเขตเฮเรซ (Jerez) ประเทศสเปน เป็นต้น
ผลผลิตของ Glenfiddich ในส่วนที่เป็นวิสกี้มีหลากหลายรุ่น เช่น Glenfiddich Special Reserve 12 year old / Glenfiddich Caoran Reserve 12 year old / Glenfiddich Rich Oak Reserve 14 year old / Glenfiddich Solera Reserve 15 year old / Glenfiddich Ancient Reserve 18 year old / Glenfiddich Gran Reserva (Havana) 21 year old / Glenfiddich 30 year old / Glenfiddich 40 year old / Glenfiddich 50 year old และ Glenfiddich 1937 เป็นต้น
ขณะเดียวกันยังมีรุ่นหายากและพิเศษ (Rare or limited) อีกหลายตัว เช่น Glenfiddich Spirit of a Nation 29 year old ผลิตเพียง 250 ขวดขายเฉพาะตลาดอังกฤษเท่านั้น / Glenfiddich Select Cask / Glenfiddich Reserve Cask / Glenfiddich Vintage Cask / Glenfiddich 125th Anniversary Edition / Glenfiddich Anniversary Vintage (ผลิตเนื่องในโอกาสครบรอบ 125 ปี จำนวน 286 ขวด / Glenfiddich Ultimate 38 year old ผลิตเพียง 600 ขวดมีขายเฉพาะในจีน / Glenfiddich Janet Sheed Roberts Reserve 55 year old ผลิตเพียง 11 ขวด เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบทุก ๆ 10 ปีของ Janet Sheed Roberts หลานคนสุดท้ายของผู้ก่อตั้งบริษัท William Grant และถูกนำไปประมูลได้ถึงขวดละ 400,000 ปอนด์ / Glenfiddich Commemorative Release (given to Young’s Market Company’s 3700 employees) / Glenfiddich Age of Discovery Madeira Cask 19 year old /
Glenfiddich Age of Discovery Bourbon Cask 19 year old / Glenfiddich Age of Discovery Red Wine Cask 19 year old / Glenfiddich Distillery Edition 15 year old / Glenfiddich Malt Master’s Edition Sherry Cask / Glenfiddich Snow Phoenix 2010 release / Glenfiddich Cask of Dreams (ขายในสหรัฐเท่านั้น) / Glenfiddich Cask of Dreams Canadian Edition (ขายในแคนาดาเท่านั้น) / Glenfiddich Cask of Dreams Nordic Oak Edition (ผลิต 3,600 ขวดขายในสวีเดน,นอร์เวย์,สวีเดน และฟินแลนด์) / Glenfiddich Cask of Dreams Russian Cask Edition (ขายเฉพาะในเอเชีย) / Glenfiddich Excellence 18 year old / Glenfiddich Foundation Reserve / Glenfiddich Private Vintages / Glenfiddich 1991 Don Ramsay Reserve / Glenfiddich Toasted Oak Reserve 12 year old / Glenfiddich Centenary Edition (ผลิต 12,000 ขวด) / Glenfiddich Wedgewood Decanter 21 year old (ผลิตเพื่อฉลองโรงกลั่น Glenfiddich ครบรอบ100) และ Glenfiddich Classic Pure Malt
นอกจากนั้นยังมีลิกเคอร์ (Liqueur) ชื่อ Glenfiddich Malt Whisky แอลกอฮอล์ 40% บรรจุขวดขนาด 50 cl. ผลิตเฉพาะส่งออกเท่านั้น โดยมีตลาดใหญ่คือสหรัฐ
เมื่อเร็ว ๆ นี้ William Grant & Sons ได้จัดงานแนะนำผลิตภัณฑ์ในเครือทั้งหมด โดยมีนายแมทธิว เฟอร์กูสสัน สจ๊วร์ต (Matthew Fergusson-Stewart) แบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ ของ William Grant & Sons ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาเป็นผู้แนะนำ Glenfiddich แต่ละรุ่น โดยมีบริษัท อิตาเลเซีย จำกัด (Italasia) เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายในเมืองไทย
ล่าสุดมีการจัด Glenfiddich Dinner ที่ห้องอาหาร District โรงแรมบางกอก แมริออท สุขุมวิท 57 ซึ่งเชฟสามารถจับคู่เมนู 4-5 คอร์สกับ Glenfiddich 3 รุ่นคือ 12 ปี 15 ปี และ 18 ปีได้อย่างดีมาก แต่สิ่งที่ทางโรงแรมต้องแก้ไขอย่างมากก็คือ การปล่อยให้แขกซิกซ์ที่เป็นเพื่อนกับเจ้าของโรงแรม 10 กว่าคน สร้างบรรยากาศเหมือนขุมนรกในห้องอาหาร ส่งเสียงดังรบกวนแขกคนอื่น ๆ อย่างไม่เกรงใจ แม้แต่ Matthew Fergusson-Stewart จะเข้าไปพูดคุยแนะนำผลิตภัณฑ์ก็ถูกปฏิเสธ ดังนั้นใครที่จะไปใช้บริการห้องอาหารของที่นี่ ควรสอบถามก่อนว่ากลุ่มนี้ไปหรือไม่ ถ้าไปควรหลีกเลี่ยง นี่คือมารยาทที่สวนกับจำนวนเงินในกระเป๋า
สำหรับ Tasting Note ของ Glenfiddich 4 รุ่นที่ผมได้ชิมมีดังนี้ (ในวงเล็บคือคะแนนส่วนตัวที่ผมให้)
เกลนฟีดดิช 12 ปี (Glenfiddich 12 Year Old) : ถือเป็นรุ่นกำเนิดของ รุ่นบุกเบิกที่แท้จริงในตระกูล ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อตช์วิสกี้ และเป็นรุ่นแคลซสิคของเขตสเปย์ไซด์ (Speyside) เคยได้เหรียญทองจากงาน International Wine and Spirit Competition 2007 บ่มในถังไม้โอคอเมริกาและยุโรป 12 ปี….หอมกลิ่นธัญพืช ดอกไม้ มิเนอรัล มอลต์ น้ำผึ้ง ซีทรัส สไปซี่ และโอคกรุ่น ๆ จบด้วยความหอมหวาน โอค และผลไม้สุก ….(89 / 100 คะแนน)
เกลนฟีดดิช 15 ปี (Glenfiddich 15 Year Old) : เป็นรุ่นที่คอวิสกี้บ้านเราชอบมาก เพราะรสชาติหนักแน่น เป็นรุ่นที่บ่มในถังโอคเก่าที่ผ่านการบ่มแชร์รีและเบอร์เบิ้น ผสานกับโอคใหม่ ก่อนจะบ่มต่อในถัง Solera Vat รวมระยะเวลา 15 ปี รสชาติจึงนุ่มเนียน หอมกลิ่นดอกไม้อบอวล พร้อมด้วยสไปซี่เปปเปอร์และขิง ขนมคัสตาร์ด อัลมอนด์ น้ำผึ้ง มอลต์ ผลไม้เปลือกดำสุดฉ่ำ เช่น พลัม และแบล็คเบอร์รี ครีมมี วานิลลา อบเชย จบยาวและหอมหวานด้วยกลิ่นเชอร์รี ชอกโกแลต และเฮิร์บชุ่มคอ…..(94/100 คะแนน)
เกลนฟีดดิช 18 ปี (Glenfiddich 18 Year Old) : เป็นรุ่นที่นุ่มลึก นุ่มนวลและเนียนมาก ซึ่งเกิดจากการดูและควบคุมการผลิตอย่างพิถีพิถันและผลิตในจำนวนจำกัด บ่มในถังโอคที่ผ่านการบ่มแชร์รีสีเข้ม (Oloroso sherry) และถังที่ผ่านการบ่มเบอร์เบิ้น หอมกลิ่นผลไม้โดดเด่นมาก เช่น เกรฟฟรุต แอปเปิ้ล เชอร์รี ส้ม และแบล็คเบอร์รี พร้อมด้วยกลิ่นไม้แห้ง ๆ น้ำผึ้ง ทอฟฟี ผลไม้เชื่อม ขิง น้ำเชื่อม คาราเมล สไปซี อบเชย จันทร์เทศ ถั่ว ครีมมี จบยาวนานด้วยผลไม้สุก มอลต์ และเฮิร์บขมนิด ๆ …..(96/100 คะแนน)
เกลนฟีดดิช 21 ปี (Glenfiddich 21 Year Old) : เป็นรุ่นที่บ่มในถังโอคที่ผ่านมาบ่มรัม (Caribbean rum casks) ทำให้มีความหอมหวานเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทอฟฟี คาราเมล และวานิลลา นอกนั้นยังมีผลไม้สุก เช่นมะเดื่อ พลัม กล้วยหอม และพุทราจีนเชื่อม สไปซี่ขิง อบเชย และเปปเปอร์ ไลม์ ควันไฟ น้ำผึ้ง อัลมอนด์ จบยาวนานด้วยกลิ่นผลไม้ เฮิร์บ และเปปเปอร์กรุ่น ๆ ….(95/100 คะแนน)
นั่นคือความรู้เรื่อง Glenfiddich มิใช่การเชิญชวนให้ดื่ม แต่ถ้าจะดื่มขอให้ดื่มด้วยความรับผิดชอบ ต่อทั้งตัวเองและคนอื่น !!

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...