ฟ้าเปลี่ยนสี…ที่แซงเตมิยง ??

st9

st6

st7

st8st4

st5

st1

st2

st3

V5aa…”แซงเตมิยง” (Saint-Emilion) ตำบลเล็ก ๆ แต่ผลิตไวน์ได้ยิ่งใหญ่ แถมยังมีการจัดเกรดไวน์ของตัวเอง (ปรับปรุงทุก ๆ 10 ปี) เป็นสีสันและมนต์ขลังแห่งเมืองบอร์กโดซ์ (Bordeaux) และฝรั่งเศส
…วันนี้ผู้ผลิตไวน์รุ่นดั้งเดิมเริ่มโรยราและร่วงโรยจากไป ขณะที่คนรุ่นใหม่ก็ไม่มีจิตใจเต็มร้อยที่จะรักษามรดกที่พระเจ้าประทานมาให้ จึงไม่แปลกที่จะเห็นเศรษฐีต่างชาติเข้าไปซื้อชาโตไวน์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่เศรษฐีเจ้าถิ่นก็ขยับตัว ในหลากหลายรูปแบบ
….หรือ..ฟ้าแซงเตมิยง…กำลังเปลี่ยนสี..??
…เริ่มจากล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “ชาโต แบร์ลีเกต์” (Château Berliquet) ไวน์ใน Saint-Emilion Grand Cru Classé ซึ่งถูกซื้อโดยกลุ่ม Groupe Chanel เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยกลุ่มนี้เป็นเจ้าของชาโตไวน์หลายแห่ง เช่น ชาโต คานง (Château Canon (Premier Grand Cru Classé / Saint-Emilion) และชาโต ฮรูซาล-เซกลา (Château Rauzan-Ségla) ในมาร์โกซ์ (Margaux)
ตามมาด้วยตระกูล “มูอิกซ์” (Moueix Family) ซึ่งเป็นเจ้าของ Château Lafleur-Petrus, Trotanoy และ Latour à Pomerol ประกาศว่าซื้อโคลส์ ลา มาเดอเลน (Clos La Madeleine : Saint-Emilion Grand Cru Classé) มาควบรวมกันชาโต เบแลร์-มอนาญ Château Bélair-Monange (Premier Grand Cru Classé / Saint-Emilion) ของพวกเขาซึ่งรั้วติดกันอย่างเรียบร้อยแล้ว ในเวลาเดียวกันก็ซื้อชาโต มาญอง ลา กาฟเฟลิเยร์ (Château Magnan La Gaffelière) มาด้วย
แต่ที่สร้างความฮือฮาที่สุดคือ “ชาโต โตรปลอง มองโดต์” (Château Troplong Mondot) หนึ่งในไวน์ไอคอนแห้งแซงเตมิยง (Saint-Emilion) ถูกขายให้กับกลุ่มบริษัท SCOR ที่ทำธุรกิจด้านประกันภัยในฝรั่งเศส พื้นที่ 30 เฮกตาร์ และร้านอาหาร 1 มิชแลง สตาร์ Les Belles Perdrix ของชาโตก็ถูกซื้อด้วย

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...