Mezcal de Pechuga

“เมซคาล” (Mezcal) เหล้ากลั่นของเม็กซิโก ที่ยังไม่เคยเห็นในเมืองไทยคือ “เมซคาล เดอ เปชูกา” หรือ “เปชูกา เมซคาล” (Mezcal de Pechuga / Pechuga Mezcal) คำว่า Pechuga หมายถึง Breast หรือหน้าอก เพราะในการผลิตจะมีการแขวนอกไก่หรือไก่งวงไว้เหนือหม้อกลั่น ในการกลั่นครั้งที่ 3 ด้วย
Mezcal de Pechuga จะผลิตไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นสูตรดั้งเดิมของครอบครัว กระบวนการผลิตคร่าว ๆ คือนำเมซคาลที่ผ่านการกลั่นมาแล้วหนึ่งครั้ง แอลกอฮอล์ประมาณ 35 % ใส่ลงไปในหม้อกลั่น จากนั้นนำผลไม้ ถั่ว เฮิร์บ และเครื่องเทศประเภทสไปซี่ต่าง ๆ แล้วแต่สูตรใครสูตรมัน (ที่นิยมเช่น almonds,banana,apple,raisins,pineapple, guava,rice,cinnamon) มาห่อผ้าพร้อมอกไก่หรือไก่งวง แขวนไว้เหนือเมซคาลในหม้อกลั่น จากนั้นนำมากลั่นอีกครั้ง เพื่อเพิ่มเติมกลิ่นและรสชาติของเมซคาลชนิดนี้ บางคนบอกว่าเพื่อต้องการโปรตีนจากอกไก่ด้วย ขณะที่ผู้ผลิตบางรายใช้เนื้อสัตว์อย่างอื่น เช่น หมู กวาง กระต่าย ไก่งวง และนกกระทา เป็นต้น แอลกอฮอล์ 40 % ขึ้นไป จนถึงกว่า 60%
m1

m2

m3

m4

m5

m6

m9Mezcal de Pechuga จัดเป็นเมซคาลราคาค่อนข้างแพง ในตลาดสหรัฐขายกันในราคาขวดละประมาณ 100 -400 ดอลลาร์ การดื่มสามารถดื่มได้หลากหลายรูปแบบ แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกผมที่เม็กซิโกว่า ควรดื่มแบบเพียว ๆ โดยไม่ใส่น้ำแข็ง พร้อมดื่มน้ำเปล่าตาม หรืออาจจะใช้เป็นส่วนผสมของค็อกเทลก็ได้

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...