Chanel ซื้อชาโตไวน์เพิ่ม

“ชาเนล กรุ๊ป” (Chanel Group) ยักษ์ใหญ่แฟชั่นและเครื่องสำอางค์ของฝรั่งเศส ขยายอาณาจักรอีกด้วยการซื้อ “ชาโต แบร์ลีเกต์” (Château Berliquet) ซึ่งเป็นไวน์ 1 ใน 63 แซงเตมิยง กรองด์ ครู คลาสเซ (St.-Emilion’s Grand Cru Classé) จากการประกาศเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ในราคาที่ไม่เปิดเผย
“ชาโต แบร์ลีเกต์” (Château Berliquet) นั้นไม่ธรรมดา เป็นหนึ่งในไวน์เก่าแก่ของแซง เตมิยง ก่อตั้งเมื่อปี 1794 และก้าวขึ้นมาอยู่ในชั้น Grand Cru Classé ในปี 1985 ที่สำคัญคือเป็นหนึ่งในไวน์แซง เตมิยงที่ผลิตไวน์และขายภายใต้ชื่อของตัวเอง
ชาโตแห่งนี้chateau-berliquet1

chateau-berliquet2

chateau-berliquet3มีพื้นที่เพียง 24 เอเคอร์ (ปลูกองุ่น 18 เอเคอร์) ล้อมรอบด้วยชาโตดัง ๆ ทั้งสิ้น เช่นชาโต กานอง (Château Canon) ชาโต มากเดอเลน (Château Magdelaine) และไม่ไกลจากชาโต อังเฌลุส (Château Angelus) ปลูกองุ่นแมร์โลต์ (Merlot) 75% ที่เหลือเป็นกาแบร์เนต์ ฟรัง (Cabernet Franc) และกาแบร์เนต์ โซวีญยง (Cabernet Sauvignon) อายุขององุ่นเฉลี่ย 40 ปี บ่มไวน์ 16 เดือน ในถังโอคใหม่ 80 % บรรจุขวดโดยไม่มีการกรอง ที่สำคัญผลิตเพียงปีละ 2,000 ลังเท่านั้น
Chanel Group นั้นก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน และไม่ใช่มือใหม่ในวงการไวน์ฝรั่งเศส ก้าวเข้ามาในธุกิจไวน์หลายปีแล้ว ปัจจุบันเป็นเจ้าของชาโต กานอง (Château Canon) ในแซงเตมิยงที่อยู่ติดกันนั่นเอง รวมทั้งชาโต ฮรูซาน-เซกลา (Château Rauzan-Ségla) ไวน์กรองด์ ครู คลาสเซ ชั้น 2 แห่งตำบลมาร์โกซ์ (Margaux) นอกจากนั้นยังเป็นเจ้าของเซนต์ สุเปรี เอสเตท วินเยิร์ด และไวเนอรี (St. Supéry Estate Vineyards and Winery) ในนาปา แวลลีย์ (Napa Valley) แคลิฟอร์เนีย ด้วย

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...