ไพลิน สัจจานิตย์ แชมป์ “เวิลด์คลาส เซาท์อีสต์ เอเชีย 2016”

ไพลิน สัจจานิตย์

แชมป์ “เวิลด์คลาส เซาท์อีสต์ เอเชีย 2016”

นี่คือฝันที่เป็นจริงและตอนนี้ยังตื่นเต้นไม่หาย การได้เป็นสุดยอดบาร์เทนเดอร์ เวิลด์ คลาส เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นประสบการณ์ที่มีค่ามากๆ โดยเฉพาะเมื่อได้แข่งขันกับบาร์เทนเดอร์ระดับหัวแถวจากแต่ละประเทศ และถูกตัดสินโดยกรรมการซึ่งหลาคนเป็นฮีโร่ที่ชื่นชอบเป็นการส่วนตัว และนับจากนี้คือเฝ้ารอวันที่จะได้ไปแสดงศักยภาพในการแข่งขันระดับโลกที่ไมอามี

ไพลิน สัจจานิตย์ เจ้าของตำแหน่งแชมป์บาร์เทนเดอร์ “ดีอาจีโอ เวิลด์ คลาส เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2016” กล่าวอย่างตื่นเต้น

การแข่งขัน ดีอาจีโอ เวิลด์ คลาส เซาท์อีสต์ เอเชีย 2016 (Diageo World Class Southeast  Asia 2016) รอบชิงชนะเลิศ เวิลด์คลาส ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast  Asia) ครั้งที่ 3 ที่บาหลี เป็นวันของบาร์เทนเดอร์ไทยอย่างแท้จริง เพราะนอกจาก ไพลิน สัจจานิตย์ หรือ “มิลค์” จะคว้าตำแหน่งสุดยอดบาร์เทนเดอร์ เวิลด์ คลาส เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำปี 2016 มาครองแล้ว ทีมบาร์เทนเดอร์ของไทยก็คว้ารางวัลชนะเลิศ “Team Challenge” นอกจากนั้นไพลินยังเป็นผู้ชนะการแข่งขัน เวิลด์ คลาส ประเทศไทย 2016 ด้วย ทำให้เธอได้ไปแสดงความสามารถใน Diageo World Class Global 2016 ที่ไมอามี,สหรัฐ เดือนกันยายนนี้

ทีมบาร์เทนเดอร์ของไทยที่ผนึกกำลังกันสร้างสรรค์สุดยอดค็อกเทลจนชนะทีมจากประเทศอื่นๆ แล้วได้รางวัลชนะเลิศ “Team Challenge” ประกอบไปด้วย 4 คนคือ ไพลิน สัจจานิตย์ จากร้าน Vesper และ Il Fumo,ปิ่นสุดา พงษ์พรหม จาก Bamboo Bar Bangkok,รณภร คณิวิชาภรณ์ กับ กิติบดี ช่อทับทิม จาก Backstage Bar ถือเป็นความก้าวหน้าและพัฒนาการของบาร์เทนเดอร์ไทย

กรรมการที่มาตัดสินล้วนมีดีกรีเป็นถึงแชมป์  World Class Global หลายคน เช่น อีริค ลอรินซ์ (Erik Lorincz – 2010),ทิม ฟีลิปส์ (Tim Philips – 2012), เดวิด รีออส (David Rios – 2013),ชาร์ล โฌลี (Charles Joly – 2014) และแชมป์คนล่าสุด มิชิโตะ คาเนโก (Michito Kaneko – 2015) นอกจากนั้นยังมีระดับแชมป์ เซาท์อีสต์ เอเชีย (SEA World Class Bartender of the Year) จากเวทีเดียวกันนี้ในอดีต เช่นโอเบรย์ ซิม (Aubrey Sim – 2009) หนึ่งเดียวบาร์เทนเดอร์สาว ,สตีฟ ลีออง (Steve Leong  - 2015) และชอว์น ชอง (Shawn Chong – 2015) รวมทั้งลัม ชี มุน (Lam Chi Mun : Asia Pacific Director, Diageo Bar Academy) เป็นต้น

ตลอดการแข่งขัน 3 วัน บาร์เทนเดอร์ทั้ง 29 คนจาก 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือ อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย พร้อมด้วยไต้หวันในฐานะประเทศรับเชิญ ต้องประลองฝีมือกันที โรงแรม Alila Seminyak บนเกาะบาหลี ที่ถูกเนรมิตให้เป็นบีสโพค บาร์ (Bespoke bar) เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดงานและเป็นเจ้าภาพการแข่งขันบาร์เทนเดอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มและบาร์เทนเดอร์ระดับสากล

ในการแข่งขันวันสุดท้ายซึ่งถือเป็นไฮไลท์ ไพลิน สัจจานิตย์ พกความมั่นใจเต็มเปี่ยม โชว์ทักษะและความสามารถจนชนะใจกรรมการ ขณะเดียวกันยังทำให้กรรมการตะลึงด้วยค็อกเทลชื่อ “THAI THAI” จนคว้ารางวัลชนะเลิศประเภท “Local Flavours” โดย “THAI THAI” สร้างสรรค์จาก เคเทลวัน วอดกา,ข้าวหมาก ที่อินฟิวซ์ด้วยดราย เวอร์มุธ,น้ำมันมะพร้าว,ดอกหอมหมื่นลี้,มะกรูด และซิททรัส (Ketel One Vodka, Kaomark Infused Dry Vermouth, Coconut Oil, Osmanthus Flower,Kaffir Lime and Citrus) ผสมผสานกันอย่างลงตัวจนได้ค็อกเทลที่บ่งบอกรสชาติเป็นเอกลักษณ์ไทย

“ไพลินคือสุดยอดบาร์เทนเดอร์ตามแบบฉบับ ดิอาจิโอ รีเสิร์ฟ เวิลด์คลาส เธอทำให้ทุกคนประทับใจด้วย ความสามารถ การสร้างสรรค์ที่หลักแหลม การวางตัวบนเวที และการแสดงถึงความรู้และความสามารถที่มีในตัวในทุก ๆ รอบการแข่งขัน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ ดิอาจิโอ รีเสิร์ฟ เวิลด์คลาส ต้องการนำเสนอ บาร์เทนเดอร์นั้นเป็นมากกว่าอาชีพ เพราะเป็นศิลปะและการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด เพื่อสร้างสรรค์ค็อกเทลระดับมาสเตอร์พีซ หัวใจสำคัญของสิ่งที่เราทำคือช่วยเพิ่มประสบการณ์การดื่มให้กับโลกนี้คอลิน เชีย (Colin Chia) ในฐานะ Asia Head of World Class,Diageo Global Reserve แสดงความชื่นชมไพลิน

จากการที่ผมได้ไปเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันครั้งนี้พบว่า บาร์เทนเดอร์จากสิงคโปร์ดูจะตั้งความหวังไว้มากที่สุด และเป็นตัวเก็งในสายตาของนักวิจารณ์ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะทอม โฮแกน (Tom Hogan) บาร์เทนเดอร์ฝีมือดีแต่กรรมบัง เพราะพลาดหวังมาตลอดการแข่งขันที่ผ่านมา ถูกจับตามองมากที่สุด โดยมีบาร์เทนเดอร์ไทยเป็นคู่แข่งสำคัญ ซึ่งสิงคโปร์ก็รู้ดีและค่อนข้างเกรงกว่าทุกชาติ สุดท้ายชัยชนะกลับมาตกอยู่กับบาร์เทนเดอร์ไทยที่เตรียมตัวไปอย่างยอดเยี่ยม

ประเทศไทยเข้าร่วมโปรแกรม เวิลด์คลาส ตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา และสามารถพัฒนา สร้างสรรค์ บาร์เทนเดอร์ที่มีความสามารถมากมาย จนทำให้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำของภูมิภาคอย่างรวดเร็ว และการได้รับตำแหน่งผู้ชนะ 2 รายการในการแข่งขัน เวิลด์คลาส ครั้งนี้ ยิ่งทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักในด้านวัฒนธรรมอาหารและเครื่องดื่มมากยิ่งขึ้น

ผู้ที่ได้รับใบรับรองจากโครงการ เวิลด์ คลาส เปรียบได้ว่าเป็นผู้ที่มีระดับ มีความเชี่ยวชาญ มีการบริการที่สมบูรณ์แบบและสร้างสรรค์ เป็นตัวจริงในการผสมเครื่องดื่มค็อกเทล นอกจากนั้นโรงแรม บาร์ หรือร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการแล้ว มิกโซโลจิสต์และบาร์เทนเดอร์ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน เวิลด์คลาส จะได้รับตำแหน่ง เวิลด์คลาส (World Class Title) ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าสำหรับประสบการณ์การดื่มเครื่องดื่มชั้นเลิศ และการบริการอันสมบูรณ์แบบ ค็อกเทลที่ได้รับการสร้างสรรค์โดยผู้เข้าแข่งขันในการแข่งขันจะได้รับโลโก้ เวิลด์ คลาส รับรองคุณภาพเจนณรงค์ ภูมิจิตร ซีเนียร์ แบรนด์ แอมบาสเดอร์ ของ ดิอาจิโอ รีเสิร์ฟ กล่าวถึงโครงการ เวิลด์ คลาส

นอกจากการแข่งขันที่เข้มข้นสนุกสนานแล้ว ยังมีค็อกเทล บาร์ จากชาติต่าง ๆ ซึ่งติดอันดับ 50 บาร์ยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2016 (Asia’s 50 Best Bars 2016) ไปร่วมกิจกรรมตามบาร์ต่าง ๆ บนเกาะบาหลีด้วย เช่น Jigger and Pony บาร์ชื่อดังจากสิงคโปร์,Hyde & Seek บาร์ยอดนิยมจากเมืองไทย,Union บาร์มีชื่อจากจาการ์ตา,Omakase + Appreciate จากกัวลา ลัมเปอร์ และ ABV จากมะนิลา เป็นต้น ขณะที่โปรแกรมบาร์โชว์ช่วยเพิ่มสีสันและความครึกครื้นให้กับการแข่งขัน โดยบาร์เทนเดอร์ผู้ชนะระดับโลกในปีก่อนซึ่งมาเป็นกรรมการด้วย ร่วมแสดงฝีมือใน “เวิลด์คลาส แชมเปี้ยน ป๊อปอัพบาร์” ทั่วจาการ์ตาและบาหลี ได้รับความสนใจจากผู้ที่รักค็อกเทลเป็นจำนวนมาก

สำหรับผลการแข่งขันมีดังนี้ : 1.Southeast Asia Bartender of the Year – Pailin Sajjanit, Vesper and El Fumo (Thailand) 2.Southeast Asia Team Challenge Winner – Taiwan (Overall) / Thailand (SEA) 3.The Local Flavours Challenge – Pailin Sajjanit, El Fumo (Thailand) 4.Five Star Classics Challenge – Tom Hogan, Anti:dote (Singapore) 5.Cocktails Against The Clock Challenge – Nick Wu, East End Taipei (Taiwan) 6.Singapore Bartender of the Year – Boo Jing Heng, Jigger & Pony 7.Philippines Bartender of the Year – Michael Keith B. Tubiera, Rambla 8.Malaysia Bartender of the Year – Osmund Bernard, Ikki 9.Taiwan Bartender of the Year – Nick Wu, East End Taipei 10.Vietnam Bartender of the Year – Lưu Trần Thế Vinh, Glows Skybar  และ 11.Indonesia Bartender of the Year – Eko Prabowo, The Tavern, Semarang

Thai THai กองเชียร์ไทยลุ้น กิติบดี ช่อทับทิม ทีมงานดีอาจีโอและบาร์เทนเดอร์ไทย ทีมบาร์เทนเดอร์ไทย รับรางวัล Team Challenge ปิ่นสุดา พงษ์พรหม ไพลิน สัจจานิตย์ กับ 2 ถ้วยรางวัล ไพลิน สัจจานิตย์ แสดงความสามารถต่อกรรมการ รณภร คณิวิชาภรณ์ รับรางวัลใหญ่ 2 แชมป์ปีที่แล้วแสดงความยินดี 4 บาร์เทนเดอร์ไทย

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...