“คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์” สานสายใยครอบครัวไทย-ฝรั่งเศส

Camus Single Cask 0 บนโต๊ะดินเนอร์อย่างเต็มรูปแบบและเป็นทางการของฝรั่งเศสนั้น “บรั่นดี” (Brandy) เป็นเครื่องที่ต้องมี เป็น “วัฒนธรรมการดื่มกิน” ที่สืบทอดต่อเนื่องกันมาหลายร้อยปี !!
บรั่นดีของฝรั่งเศสดังกล่าวก็ต้องเป็น “คอนยัก” (Cognac) หรือ “อาร์มาญยัก” (Armagnac) ซึ่งมีผู้ผลิตอยู่มากมายทั้งที่ดำเนินการในแบบครอบครัวและบริษัทใหญ่โต โดยเฉพาะแบบครอบครัวนั้นบางรายทำกันมาหลายร้อยปีโดยไม่เคยเปลี่ยนเจ้าของ
กล่าวสำหรับคอนยัก “คามูส์” (Camus) เป็นหนึ่งในคอนยัก เฮาส์ (Cognac House) หรือผู้ผลิตคอนยัก ที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุด และครอบครองโดยตระกูลคามูส์มายายวนานจนปัจจุบันเป็นทายาทรุ่น 5
“คามูส์” ก่อตั้งในปี 1863 โดยฌอง บาปตีสต์ คามูส์ (Jean Baptiste Camus :1835-1901) และ “ซีฮริล คามูส์” (Cyril Camus) เป็นทายาทรุ่น 5 ที่ดูแลกิจการในปัจจุบันและยังคงรักษาสิ่งที่บรรพบุรุษยึดถือมาตลอด บริหารภายใต้ชื่อ “คามูส์ ไวน์ แอนด์ สปิริต” (Camus Wines & Spirits) เนื่องจากมีการขายไวน์และสปิริตต่าง ๆ ด้วย
….คามูส์ มีฐานการปลูกองุ่นผลิตบรั่นดีอยู่ในเขตบอร์เดอฮรีส์ (Borderies) ซึ่งเป็นพื้นที่เล็กที่สุดในจำนวน 6 เขตระดับกรองด์ ครูส์ (Grand Crus) ของแคว้นคอนยัก
ซึ่งผลผลิตในเขตนี้คิดเป็นเพียง 5% ของการผลิตรวมของทั้ง 6 เขต ทำให้คอนยักจากเขตนี้หายากและมีราคาค่อนข้างสูง
สำหรับ Grand Crus ทั้ง 6 ประกอบด้วย กรองด์ ชอมปาญ (Grand Champagne) เปตีต์ ชอมปาญ (Petite Champagne) แฟงส์ บัวส์ (Fins Bois) บงส์ บัวส์ (Bons Bois) บัวส์ ออร์ดีแนร์ส์ (Bois Ordinaires) และบอร์เดอฮรีส์ (Borderies)
“Camus” ถูกนำเข้ามาในเมืองไทยหลายสิบปีแล้ว และมีหลากหลายรุ่น ผลัดเปลี่ยนผู้นำเข้าหลายราย ปัจจุบันนำเข้าโดย บริษัท อิตาเลเซีย เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าไวน์และสปิริตที่จะเรียกว่าเก่าแก่ก็คงไม่ผิดนัก เพราะอานามถึงวันนี้ก็ 60 ปีเข้าไปแล้ว เป็น 60 ปีที่แข็งแกร่งและเต็มไปด้วยพลังในการขับเคลื่อนธุรกิจ
“คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์” (Camus Single Cask) เป็นคอนยักรุ่นพิเศษที่ผลิตเป็นครั้งแรก เนื่องในวาระเฉลิมฉลองที่อิตาเลเซีย เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) ครบรอบ 60 ปี ผลิตถังเดียว ด้วยจำนวนเพียง 480 ขวดเท่านั้น โดยขวดที่นำมาให้ชิมนี้เป็นขวดแรกในประเทศไทย
จักรกฤต เบเนเดทตี้ ทายาทรุ่นที่ 3 ในฐานะกรรมการผู้จัดการ อิตาเลเซียฯ กล่าวว่า “ปีนี้บริษัท อิตาเลเซีย ซึ่งนับเป็นอันดับต้น ๆ ของผู้นำด้านการนำเข้าและจัดจำหน่ายไวน์และสินค้าคุณภาพในประเทศไทยมาเป็นปีที่ 60 ผมจึงถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการจับมือกับคอนยักแบรนด์ระดับตำนานอย่างคามูส์ เพื่อรังสรรค์
“Camus Single Cask” ขึ้นให้สมกับความสำเร็จอันยาวนานที่พวกเรา อิตาเลเชีย เทรดดิ้ง ได้สั่งสมร่วมกันมา ซึ่งเรามีความคล้ายคลึงกันในด้านการบริหารงานที่เกิดจากการบริหารแบบครอบครัวสืบต่อรุ่นสู่รุ่น”
แม็กซองซ์ โกยเนียร์ (Maxence Goinere ผู้อำนวยการ ประจำภูมิภาค เอเชีย แปซิฟิก,คามูส์ ไวน์ แอนด์ สปิริตกล่าวว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีที่แบรนด์ที่มีคุณภาพระดับตำนานทั้ง 2 ได้ร่วมมือกันรังสรรค์คอนยักสุดพิเศษนี้ขึ้นมา ซึ่งผมเห็นว่าเหมาะสมและควรค่าที่สุดสำหรับการเฉลิมฉลองความสำเร็จ 60 ปี ให้กับบริษัท อิตาเลเซีย”
“Camus Single Cask” ผลิตจากเขตบงส์ บัวส์ (Bons Bois) ทำจากองุ่นเขียวพันธุ์โฟลล์ บลองช์ (Folle Blanche) 100% หรือองุ่นพันธุ์เดียว (Single Grape) และเป็นองุ่นสายพันธุ์ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์แล้วในปัจจุบัน บ่มในถังโอคถังเดียว (Single Cask) และเป็นโอซ์ เดอ วี (Eaux de Vie) ที่กลั่นจากโรงกลั่นเดียว (Single Distillery) เท่านั้น แอลกอฮอล์ 41.2% บรรจุขวดขนาด 70 cl.ซึ่งเป็นขวดไอโคนิคซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเซลลาร์ มาสเตอร์ พร้อมหมายเลขกำกับทุกขวด เรียกว่าหมดแล้วหมดเลยไม่มีในโลกนี้อีกแล้ว
“Camus Single Cask” สีอัมพันเข้ม ดมครั้งแรกหอมกลิ่น ผลไม้ เช่น พีช แพร์ พรุน ตามด้วยดอกไม้ สไปซี เฮิร์บ เปปเปอร์ จันทร์เทศ โป๊ยกั๊ก ยี่หร่า สโมคกี้ โอค วานิลลา มินต์ ไอโอดีนกรุ่น ๆ จบยาวด้วยผลไม้ สไปซี เฮิร์บ วานิลลา
นอกจาก “Camus Single Cask” ยังได้ชิม Camus รุ่นอื่น ๆ ดังนี้
คามูส์ อีล เดอ เฮร ไฟน์ ไอส์แลนด์ (Camus Île de Ré Fine Island) : คอนยักที่กลั่นและบ่มบนเกาะอีล เดอ เฮร (Île de Ré) นอกชายฝั่งตะวันตกของฝรั่งเศส จากองุ่นอูญี บลอง (Ugni Blanc) 98% สีออกน้ำตาลทองสดใส มีกลิ่นสดชื่นของทะเล เกลือทะเล ไอโอดีน สาหร่ายทะเล โอค ผลไม้สุก พุทราจีน สไปซี่นิด ๆ จบยาวด้วยความสดชื่อของทะเลและเกลือทะเล
Île de Ré เป็นเกาะเล็ก ๆ ยาว 30 กม.กว้าง 5 กม.อยู่ชายฝั่งตะวันตกของฝรั่งเศส อยู่ในบริเวณอ่าวบิสเคย์ (Biscay) มหาสมุทรแอตแลนติก เมืองที่ใกล้ที่สุดบนแผ่นดินใหญ่คือเมืองลา โฮรเชลล์ (La Rochelle) มีสะพานยาว 2.9 กม.เชื่อมจากเมืองนี้มายังเกาะ
ผมไปเกาะนี้เมื่อปี 2010 สินค้าขึ้นชื่อคือดอกเกลือ แต่ถ้าไปในตลาดซึ่งอยู่ในหมู่บ้านนั่นเอง จะมีพวกอาหารการกินขายเยอะ เช่น ซีฟู้ด เนื้อสัตว์ ไวน์ และชีสต่าง ๆ ซึ่งเน้นเป็นออร์แกนิก นอกจากนั้นก็มีไร่องุ่นด้วย แต่ทำไวน์รสชาติไม่ค่อยดีเขาก็เลยเอามากลั่นเป็นเหล้า บางยี่ห้อดื่มกับซีฟู้ดอร่อยมาก
คามูส์ บอร์เดอฮรีส์ วีเอสโอพี (Camus Borderies VSOP) : V.S.O.P. ย่อมาจาก Very Superior Old Pale เป็นการคัดเลือกบรั่นดีที่มีอายุน้อยที่ 4 -6 ปีในถังที่บ่มไว้ในเซลลาร์นำมาเบลนด์กัน แล้วนำไปบ่มต่อ 12-20 ปี เป็นวีเอสโอพี คอนยัค ที่ได้รับรางวัลมากที่สุด
สีส้มแกมทองอำพันเข้ม โดดเด่นด้วยรสชาติที่สดชื่น และหอมหวาน อันเป็นเอกลักษณ์ของเขตบอร์เดอรีส์ หอมกลิ่นผลไม้ เช่น ลูกเกด พลัม สับปะรด บาซามิก โอคกรุ่น ๆ วานิลลา เปลือกส้ม มิเนอรัล ดอกส้มและซีทรัส สไปซี่เฮิร์บ จันทร์เทศ อบเชย จบค่อนยาวด้วยสไปซีเฮิร์บชุ่ม ๆ คอ ผลไม้
คามูส์ อินเทนเซลีย์ วีเอสโอพี (Camus Intensely VSOP) เป็นรุ่นที่หอมกลิ่นผลไม้ เช่นพุทราจีนแห้ง พรุน ผสานกับโอคกรุ่น ๆ สไปซี เฮิร์บ จันทน์เทศ กานพลู วานิลลา ดอกไม้
คามูส์ บอร์เดอฮรีส์ วีเอสโอพี (Camus VSOP Borderies) เป็นรุ่น Single Estate ทำจากองุ่นจากไร่เดียวไม่เอาไร่อื่นมาผสม และเป็นรุ่นที่ได้รางวัลต่าง ๆ มากมาย หอมกลิ่น ดอกไม้และผลไม้หอมหวาน พีช ฟิก แพร์ พุทราจีนแห้ง ๆ ดอกส้ม โอคกรุ่น ๆ วานิลลา คาราเมล สไปซี่ เฮิร์บ ยี่หร่า จันทร์เทศ โป้ยกั๊ก และขิง
คามูส์ อินเทนเซลีย์ เอ็กซ์โอ (Camus Intensely XO) เป็นรุ่นที่ผ่านการบ่มกว่า 10 ปี หอมกรุ่นด้วยผลไม้ เช่น แอปริคอต ฟิก พีช ดอกไม้แห้ง ๆ กลีบส้ม ขนมปังขิง วานิลลา สไปซี่ เฮิร์บ จันทร์เทศ ชะเอมเทศ กานพลู โอคหอมหวานกรุ่น ๆ รสชาตินุ่มนวลเนียน
คามูส์ บอร์เดอฮรีส์ เอ็กซ์โอ (Camus Borderies XO) รุ่นที่จับจองเหรียญทองจากการชิมทั้งในฝรั่งเศสและต่างประเทศ คะแนนเฉลี่ยระดับ 96-98 / 100 ไม่ธรรมดา หอมกลิ่นผลไม้ ฟิก แพร์ พีช มะตูมเชื่อม สับปะรดอบแห้ง ดอกไวโอเลต ดอกส้ม สไปซี่ เฮิร์บ ขิง กานพูล ยี่หร่า จันทร์เทศ วานิลลา คาราเมล พอร์ตไวน์ รสชาตินุ่มเนียนพลิ้วไหว
“Camus Single Cask” จึงนับเป็นคอนยักที่สืบสานตำนานสองครอบครัวไทย-ฝรั่งเศส ที่ดำเนินธุรกิจมายาวนานตามบริบทและวิถีที่กว่าจะถึงวันนี้ไม่ง่ายเลย
ท่านที่สนใจสอบถามได้ที่ร้านอิตาเลเซีย (Italasia) ทุกสาขา ซึ่งมีอยู่ทั่วเองไทย แต่รุ่น “Camus Single Cask” คงต้องไวเพราะมีจำกัด !!

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...