J.Bouchon “Pais Salvaje” 2016

เจ บูชอง “ปาอิส ซัลบาเฮ”มวัลเล เดอ มูเล,ชิลี 2016 (J.Bouchon “Pais Salvaje”, Valle de Maule,Chile 2016) : ผลผลิตของ J.Bouchon หนึ่งในครอบครัวผู้ผลิตไวน์ระดับคุณภาพของชิลี ทำจากองุ่น “ปาอิส” ที่เกาะเกี่ยวเลื้อยขึ้นไปบนต้นไม้ในไร่ Mingre estate ของ J.Bouchon เวลาเก็บต้องใช้บันไดปีนค่อย ๆ เก็บ และใส่ตะกร้าที่สานด้วยกิ่งไม้ จากนั้นหมักด้วยยีสต์ธรรมชาติ ไม่บ่มโอค ผลิตประมาณ 100 ลัง คำว่า Salvaje หมายถึง “ป่า” (Wild) ในแวดวงการทำไวน์ของชีลิ เรียกไวน์ประเภทนี้ว่า “wild wine” และ País Salvaje ของ J.Bouchon ก็ได้ชื่อว่าเป็น wild wine ตัวแรกของชิลี

…เป็นไวน์ที่ต้องดื่มขณะเป็นยังไวน์หรือวินเทจใหม่ ๆ นับจากวินเทจที่ระบุข้างขวด 1-2 ปีนั้นจึงจะได้รสชาติที่แท้จริง และต้องแช่ให้เย็นกว่าไวน์แดงทั่วไป สีแดงสดใส ดมครั้งแรกได้กลิ่นเชอร์รี และเบอร์รี ค่อนข้างชัดเจน ตามด้วยดอกไม้ สตรอว์เบอร์รี พริกไทยสดนิด ๆ รูปลักษณ์และรสคล้ายกับไวน์โบโฌเลส์ของฝรั่งเศส

17098363_1414699425272155_8445500403761348821_n

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...