จาคอบส์ ครีกรุ่นพิเศษ : เพื่อ“บารอนแห่งบารอสซา”

ส่วนหนึ่งของไร่ Jacobs Creek

Ben Bryant หัวหน้าไวน์เมกเกอร์คนใหม่

Bernard Hickin

Jacob's Creek Limited Edition 2010 - Copy

Jacob's Creek Limited Edition 2010

Johann Gramp

กระท่อมหลังแรกของ Johann Gramp

ตำนานของจาคอบส์ ครีก “จาคอบส์ ครีก” (Jacob’s Creek) เป็นไวน์ออสเตรเลียอีกยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งไม่เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่คุ้นเคย แต่ทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดี ในฐานะไวน์ที่คุณภาพกับราคาสมเหตุสมผล ซื้อแล้วไม่ผิดหวัง กระเป๋าไม่ฉีก สามารถดื่มกับอาหารได้หลากหลาย ดื่มในโอกาสใดก็ได้ สามารถซื้อหาได้ง่าย ฯลฯ
เดิมพื้นที่ย่าน “Jacob’s Creek” ถูกพบโดยผู้พัน วิลเลียม ไลท์ (William Light) ซึ่งเดินทางมาสำรวจพื้นที่และตั้งรกรากในดินแดนแถบเซาท์ ออสเตรเลีย (South Australia) ก่อนจะสถาปนาเมืองอเดเลด (Adelaide) ในปี 1836 ปีต่อมาผู้พันนักบุกเบิก จึงสำรวจขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ และพบกับหุบเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์ จึงตั้งชื่อให้ว่า บารอสซา แวลเลย์ (Barossa Valley) เหมือนกับสถานที่ทางตอนใต้ของสเปน ที่อังกฤษเคยได้รับชัยชนะ Barossa
อย่างไรก็ตามผู้สำรวจพื้นที่บารอสซาแทบทุกตารางนิ้วกลับเป็นพี่น้อง วิลเลียม – จอห์น จาคอบ (William – John Jacob) ซึ่งตั้งหลักแหล่งอยู่ที่มูรูรู (Moorooroo) ซึ่งเป็นภาษาอบอริจิ้นแปลว่า Two waters คือแม่น้ำสองสายมาพบกันคือแม่น้ำ Para และแม่น้ำ Cowieaurita เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์จึงปลูกกระท่อมที่นี่ และต่อมาจึงตั้งชื่อว่า Jacob’s Creek หรือ “ลำห้วยจาคอบ”
ปี 1847 ถือเป็นปีต้นกำเนิดของการปลูกองุ่นในพื้นที่ Jacob’s Creek เมื่อนายโจฮันน์ แกรมพ์ (Johann Gramp) หนุ่มวัย 28 ปี อพยพจากเมือง Eichig แคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมัน มาสู่ออสเตรเลีย พร้อมกับวิชาการปลูกองุ่นทำไวน์ โดยเริ่มปลูกองุ่นครั้งแรก ณ ริมห้วยจาคอบ เขาได้ชื่อว่าเป็นผู้ปลูกองุ่นเพื่อการค้าคนแรกของบารอสซา แวลลีย์ ภายใต้ชื่อบริษัท Gramp & Sons ผลิตไวน์วินเทจแรกคือ 1850 ชื่อ “Hock” เป็นไวน์ขาวดรายสไตล์เยอรมัน คือเฟรช และดื่มง่าย ๆ พร้อมกับตั้งชื่อโรงผลิตไวน์ว่าออร์แลนโด ไวน์ (Orlando Wine) ก่อนที่กุสตาฟ ลูกชายของโยฮันส์ จะย้ายฐานผลิตไปที่ Rowland Flat ปี 1887 จนถึงปัจจุบัน
ส่วนไวน์ภายใต้แบรนด์ Jacob’s Creek เริ่มผลิตและจำหน่ายครั้งแรกในปี 1973 หลังจากมีการปลูกองุ่นชิราซ (Shiraz) กาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) และมาลเบค (Malbec) กระทั่งกลายเป็นไวน์ระดับแนวหน้าและสร้างชื่อให้กับทั้งผู้ผลิตและประเทศออสเตรเลีย ได้รางวัลกว่า 3,500 รางวัล หนึ่งในจำนวนนั้นคือรางวัล Maurice O’Shea Award ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รางวัลนี้มอบให้กับไวน์ ปกติจะมอบให้กับตัวบุคคลมากกว่า
มุมหนึ่งของไร่กระท่อมน้อยหลังแรกริมแปลงองุ่นรีสลิ่งของนายโยฮานน์ แกรมป์ ถูกรักษาไว้อย่างดี พร้อมอุปกรณ์การทำไร่องุ่นและผลิตไวน์ในครั้งแรก ๆ รวมทั้งถังโอคที่บ่มพอร์ต ข้าง ๆ กระท่อมเป็นแปลงองุ่นรีสลิ่ง (Riesling) รุ่นแรกที่นำมาจากบ้านเกิดในเยอรมัน โดยริสลิ่งขวดแรกถูกส่งไปขายในอังกฤษเมื่อปี 1984
ปัจจุบันจาคอบส์ ครีก ส่งไวน์ประมาณ 85 % ไปขายในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ว่ากันว่าในเวลา 1 วินาทีจะมีการดื่มไวน์จาคอบส์ ครีก ประมาณ 23 แก้ว
ล่าสุดเมื่อกลาง ๆ ปีนี้จาคอบส์ ครีกส์ (Jacob’s Creek) ได้เปิดตัวไวน์รุ่นพิเศษ “จาคอบส์ ครีก ลิมมิทิด อีดิชชั่น ชิราซ กาแบร์เนต์ 2010” (Jacob’s Creek Limited Edition Shiraz Cabernet 2010) เพื่อเฉลิมฉลองและเพื่อเป็นเกียรติกับ “เบอร์นาร์ด ฮิกกิน” (Bernard Hickin) ไวน์เมกเกอร์ผู้ยิ่งใหญ่ของทั้งจาคอบส์ ครีก และออสเตรเลีย ที่สร้างสรรค์ไวน์รุ่นแล้วรุ่นเล่าให้กับจาคอบส์ ครีกส์ มาถึง 40 ปี
เบอร์นาร์ด ฮิกกิน เริ่มเป็นไวน์เมกเกอร์ของจาคอบส์ ครีก มาตั้งแต่ปี 1976 ขณะนั้นชื่อของไวนะรีคือ Gramp & Sons Winery และเป็นปีที่แบรนด์ Jacob’s Creek ถูกผลิตเป็นครั้งแรก ก่อนจะเกษียณตัวเองด้วยตำแหน่งหัวหน้าทีมไวน์เมกเกอร์ (Chief Winemaker) เป็นหนึ่งในไวน์เมกเกอร์ผู้ยิ่งใหญ่ของทั้งจาคอบส์ ครีก และวงการไวน์ออสเตรเลีย ผมไปไร่จาคอบส์ ครีกครั้งล่าสุดเมื่อประมาณ 7- 8 ปีที่แล้วยังได้คุยและเปลี่ยนความเห็นกับเขาหลายเรื่อง
“จาคอบส์ ครีก ลิมมิทิด อีดิชชั่น ชิราซ กาแบร์เนต์ 2010” (Jacob’s Creek Limited Edition Shiraz Cabernet 2010) เป็นไวน์คุณภาพสูงสุดภายใต้แบรนด์ Jacob’s Creek ฉลากเป็นหน้าของเบอร์นาร์ด ฮิกกิน ร่างสเก็ตช์ด้วยดินสอ ปรุงโดยหัวหน้าทีมไวน์เมกเกอร์คนใหม่คือ เบน บรายอันต์ (Ben Bryant) โดยใช้ชิราซ 63 % จากไร่ที่ดีที่สุดบารอสซา (Barossa) ที่เหลืออีก 33 % เป็นกาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) คุณภาพคลาสสิคจากไร่ในคูนาวาร์รา (Coonawarra) ผลิตเพียง 1,200 ขวดเท่านั้น ในออสเตรเลียถ้าอยากชิมต้องไปที่ Jacob’s Creek Visitors Centre ใน Barossa Valley ส่วนในเมืองไทยบริษัท เพอร์นอด ริการ์ด ประเทศไทย(Pernod Ricard Thailand) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าไวน์จาคอบส์ ครีก มาโดยตลอดได้มาเพียง 12 ขวด หนึ่งในจำนวนนั้นคือขวดที่ผมได้ชิมนี้
“จาคอบส์ ครีก ลิมมิทิด อีดิชชั่น ชิราซ กาแบร์เนต์ 2010” (Jacob’s Creek Limited Edition Shiraz Cabernet 2010) สีแดงเข้ม หอมกลิ่นซับซ้อนของผลไม้นานาชนิด เช่น แบล็คเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ และพลัม พร้อมทั้งชอกโกแลต ซีดาร์ สไปซี ยี่หร่า อบเชย แทนนินหนักแน่น แอซสิดดีมาก จบยาวด้วยผลไม้และเฮิร์บชุ่มคอ สามารถเก็บไว้ในเซลลาร์ได้ 10-15 ปี
เบอร์นาร์ด ฮิกกิน ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในบารอสซา แวลลีย์ ในฐานะไวน์เมกเกอร์และที่ปรึกษา ปี 2011 เขาได้รับตำแหน่ง “บารอน แห่งบารอสซา” (Barons of Barossa) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่บุคคลในสาขาอาชีพเดียวกัน ลงมติมอบให้ในฐานะที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับวงการการผลิตไวน์และปลูกองุ่น (Winemaking and Viticulture)
“จากการที่เติบโตในเมือง การที่จะมาเป็นไวน์เมกเกอร์ ซึ่งชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในไร่องุ่น เป็นการตัดสินใจที่ลำบาก แต่เมื่อได้มาร่วมงานกับจาคอบส์ ครีก ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ยิ่งใหญ่และน่าเชื่อถือระดับโลก เป็นความสำเร็จที่อัศจรรย์มาก” เบอร์นาร์ด ฮิกกิน กล่าว

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...