“โรเบิร์ต มอนดาวี” ชิมออนไลน์ 3 รุ่นยอดนิยม

ในแวดวงไวน์แคลิฟอร์เนียและไวน์โลกแล้วชื่อเสียงของ “โรเบิร์ต มอนดาวี” (Robert Mondavi ชื่อเต็ม Robert Gerald Mondavi ) เป็นตำนานที่เล่าขานไม่รู้จบ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนาปา แวลลีย์ (Napa Valley) ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเรื่องราวจะไม่สมบูรณ์เลยถ้าไม่พูดถึง “โรเบิร์ต มอนดาวี” (Robert Mondavi / 18 มิ.ย. 1913 – 16 พ.ค. 2008) เพราะว่าเรื่องราวทั้งหมดตลอดเส้นทางของครอบครัวมอนดาวีคือ…ประวัติการต่อสู้ของไวน์ในนาปา แวลลีย์ แทบทั้งหมด
โรเบิร์ต มอนดาวี ก่อตั้ง “โรเบิร์ต มอนดาวี ไวเนอะรี” (Robert Mondavi Winery) เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม 1966 ซึ่งนับจากนี้อีก 6 วันข้างหน้านี้ก็จะเวียนมาครบรอบ 56 ปี
ตลอดเวลา 55 ปีที่ผ่านมา Robert Mondavi Winery ผลิตไวน์มากมายหลากหลายรุ่นหลายสไตล์ จนกระทั่งปี 2004 จึงถูกขายให้กับคอนสเทลเลชั่น แบรนด์ (Constellation Brands) หนึ่งในยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของสหรัฐและของโลก ลูก ๆ 3 คนของโรเบิร์ต มอนดาวี จึงออกไปทำไวน์ของตัวและโด่งดังไม่แพ้พ่อ
บริษัท แอมโบรส ไวน์ แอนด์ สปิริต จำกัด (Ambrose Wines & Spirit) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายไวน์ “โรเบิร์ต มอนดาวี” อย่างเป็นได้จัดงาน Robert Mondavi Winery : The Soul of Napa Valley Reimagined เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ที่โรงแรม เซนต์ รีจิส เป็นการแนะนำไวน์รุ่นยอดนิยม 3 รุ่นภายใต้ฉลากใหม่ที่ดูหรูและคลาสสิค
งานนี้เป็นการชิมแบบออนไลน์พร้อมกับประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไทย ฮ่องกง สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ฯลฯ ถ่ายทอดสดโดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ของบริษัท Constellation Brands และมาสเตอร์ ออฟ ไวน์ (MW) แนะนำไวน์แต่ละตัว ใครสงสัยหรืออยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็สามารถสอบถามแบบสด ๆได้เลย
การชิมไวน์ออนไลน์ในลักษณะนี้ เกิดขึ้นประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ผู้ผลิตไวน์หลายแห่งนิยมกันมาก เพราะไม่สามารถเดินทางได้ ปัจจุบันก็ยังใช้กันอยู่ จริง ๆแล้วเป็นเรื่องที่ดี นอกจากปลอดภัยแล้วยังประหยัดค่าใช้จ่าย ฯลฯ
6a

15

17

21

23

24

31

Napa Valley โฉมใหม่

Robert Mondavi Winery

The Estate เดิมชื่อ Oakville

The Reserve

ชิม

ถ่ายทอดสด

มาสเตอร์ ออฟ ไวน์

รุ่น Napa Valley ฉลากเดิม 1

ส่วนหนึ่งของผู้ร่วมชิมบ้านเราก็น่าจะนำเทคโนโลยีแบบนี้มาใช้บ้าง อยู่ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ พัทยา ฯลฯ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถชิมไวน์พร้อมกันได้ แล้วนำค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และอื่น ๆ มาคืนกำไรให้กับลูกค้าในรูปแบบอื่น ๆ
สำหรับไวน์โรเบิร์ต มอนดาวี ที่ชิมครั้งนี้เป็น 3 รุ่นซึ่งได้รับความนิยมในเมืองไทย เรียกว่าสั่งมาเท่าไรไม่เคยพอกับความต้องการ จนทำให้มิจฉาชีพมีการปลอมแปลง ที่ผ่านมาเมื่อมีข่าวเจ้าหน้าที่จับไวน์ปลอม จะต้องมีไวน์โรเบิร์ต มอนดาวี แทรกอยู่ด้วยแทบทุกครั้ง ดังนั้นผู้บริโภคควรซื้อกับผู้นำเข้าอย่างถูกต้อง เพราะจะได้ของจริง ๆ ที่ส่งมาจากไวเนอะรี่ ไม่ใช่โกดังรอบ ๆ เมืองกรุง ปรุงและบรรจุขวดโดยคนไทยหรือแรงงานต่างด้าว ซึ่งข้างในขวดไม่รู้เป็นอะไร ?
ไวน์โรเบิร์ต มอนดาวี 3 รุ่นที่ชิมประกอบด้วย
”โรเบิร์ต มอนดาวี ไวเนอะรี นาปา แวลลีย์ กาแบร์เนต์ โซวีญยอง 2019 (Robert Mondavi Winery Napa Valley Cabernet Sauvignon 2019) Napa Valley ถือเป็นรุ่นแนะนำตัวของ Robert Mondavi ก่อนจะขยับขึ้นไป The Estates และ The Reserve ทำจากองุ่นในหลายพื้นที่ของนาปา แวลลีย์ ประกอบด้วย กาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) 80% และแมร์โลต์ (Merlot) 11% ที่เหลือเป็นเปต์ตี แวร์กโดต์ (Petit Verdot ) กาแบร์เนต์ ฟรอง (Cabernet Franc) และมาลเมค (Malbec) ผลิต 90,000 ลัง
สีแดงโกเมน สดใส ขอบม่วงนิด ๆ หอมกลิ่นผลไม้ แบล็กเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี่ พลัม และราสพ์เบอร์รี่ เอิร์ธตี้ วานิลลา ชอกโกแลต สไปซี่โอค ใบยาสูบ สไปซี่เฮิร์บ กรีนเปปเปอร์ กานพลู มินต์ ไม้จันทน์ แอซสิดสดชื่น แทนนินค่อนข้างสุก มิเดียม บอดี้ จบยาวด้วย ผลไม้ สไปซี่เฮิร์บ วานิลลา อาจะยังไม่เปิดตัวเต็มที่นัก อาจจะอีก 1-2 ปี แต่ก็สามารถดื่มได้ในตอนนี้…….19/20 คะแนน
”โรเบิร์ต มอนดาวี ดิ เอสเตท โอควิลล์ นาปา แวลลีย์ กาแบร์เนต์ โซวีญยอง 2018” (Robert Mondavi “The Estates” Oakville Napa Valley Cabernet Sauvignon 2018) : เดิมรุ่นนี้คือ ”Oakville” ซึ่งเป็นชื่อเมืองที่โรเบิร์ต มอนดาวี เลือกเป็นที่ตั้งไวเนอะรี่ในปี 1966 และตั้งใจปลูก Cabernet Sauvignon เพื่อทำไวน์แคลิฟอร์เนียคุณภาพระดับโลก และองุ่นที่ใช้ไวน์ตัวนี้มาจากไร่โท กาลอน (To Kalon Vineyard) ซึ่งเป็นไร่ที่คุณภาพเยี่ยม
อย่างไรก็ตาม Robert Mondavi “The Estates” Oakville Cabernet Sauvignon 2018 เป็นไวน์สไตล์บอร์กโดต์ เบลนด์ (Bordeaux Blend) ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) 86% กาแบร์เนต์ ฟรอง(Cabernet Franc) 10% เปต์ตี แวร์กโดต์ (Petit Verdot ) 2% มาลเมค (Malbec) 1% และแมร์โลต์ (Merlot) 1% บ่ม 17 เดือนในถังโอคฝรั่งเศส
โดยตามข้อกำหนดการควบคุมคุณภาพไวน์ของสหรัฐระบุว่า ถ้าใช้พันธุ์องุ่นใดตามกำหนด (85%) แล้วก็ระบุพันธุ์นั้นพันธุ์เดียวในฉลากได้เลย พันธุ์ที่เหลือก็ไม่จำเป็นต้องระบุในฉลาก
สีแดงเข้ม ประกายม่วงนิด ๆ หอมกลิ่นผลไม้ เช่น แบล็คเบอร์รี่ แบล็คเคอร์แรนท์ ราสพ์เบอร์รี พลัม ดอกไวโอเลต มะกอกดำ ชอกโกแลต กาแฟคั่ว สไปซี่ เฮิร์บ ยี่หร่า จันทร์เทศ กานพลู ขิง วานิลลา ใบยาสูบ โอคหอมหวาน แอซสิดสดชื่น แนนนินหนักแน่นนุ่มหวาน จบยาวด้วยผลไม้ สไปซี่ เฮิร์บ โอคกรุ่น ๆ สามารถเริ่มดื่มได้ในปีนี้เป็นต้นไป และนับยาวไปได้อีก 9-10 ปี……….19/20 คะแนน
”โรเบิร์ต มอนดาวี เดอะ รีเสิร์ฟ โท กาลอน วินเยิร์ด กาแบร์เนต์ โซวีญยอง 2018” (Robert Mondavi “The Reserve” To Kalon Vineyard Cabernet Sauvignon 2018) : อีกผลงานหัวกะทิของ โรเบิร์ต มอนดาวี เป็นวินเทจที่ 8 ของไร่ To Kalon ที่ใช้คำว่า Reserve โดยไร่ To Kalon นั้นได้รับการยอมรับว่าปลูกกาแบร์เนต์ โซวีญยอง ได้ยอดเยี่ยม
“The Reserve” เป็นไวน์สไตล์บอร์กโดต์ เบลนด์ (Bordeaux Blend) ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) 93% กาแบร์เนต์ ฟรอง(Cabernet Franc) 5 % และเปต์ตี แวร์กโดต์ (Petit Verdot ) 2% บ่ม โอคฝรั่งเศส ผลิต 9,791 ลัง
สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี พลัม และแบล็คเชอร์รี่ ดอกไวโอเลตกรีนเปปเปอร์ มะกอกดำ กาแฟคั่ว แบล็คชอกโกแลต ใบยาสูบสด ๆ สไปซี่โอคหอมๆ หวานๆ เฮิร์บ จันทร์เทศ กานพลู ยี่หร่า หนังสัตว์ เห็ดกรุ่นๆ วานิลลา แอซสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่นและเริ่มนุ่ม จบด้วยผลไม้ มิเนอรัล สไปซี่ เฮิร์บ วานิลลา เริ่มดื่มได้ในปีนี้เป็นต้น และเก็บได้อย่างน้อย 20 ปี….19.5/20 คะแนน
ทั้งหมดนั้นคือโฉมใหม่ของ “โรเบิร์ต มอนดาวี” 3 รุ่นยอดนิยมในบ้านเรา !!

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...