ชิมไวน์”มอนเตส” จากงาน Vinexpo Asia 2023

9

10

10a

13

17

Montes Alpha Chardonnay

Montes Alpha M Red Wine 2020

Montes Sparkling Angel

Montes Winery

Montes Wings

Taita 2018

Viña Montes

กิจกรรมในไร่

หนึ่งในไร่องุ่นของมอนเตส

ออเรลิโอ มอนเตส ที่สิงค์โปร

ออเรลิโอ มอนเตส มาแนะนำไวน์ที่เมืองไทยชิลี (Chile) เป็นชาติผู้ผลิตไวน์โลกใหม่ แต่เก่าแก่ที่สุดในจำนวนโลกใหม่ด้วยกัน ผลิตไวน์มาประมาณ 500 ปี ซึ่งนานกว่าการทำไวน์ในแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ถึง 300 ปี และเก่ากว่าไวน์ของออสเตรเลียประมาณ 200 ปี
ชิลีเป็นหนึ่งในชาติผลิตไวน์ที่มีองค์ประกอบ “สามเหลี่ยมแห่งความสมบูรณ์ลงตัวของการผลิตไวน์” ซึ่งมีอยู่ในชาติที่ผลิตไวน์ดีของโลก เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี ออสเตรเลีย และแคลิฟอร์เนีย องค์ประกอบ 3 ประการดังกล่าวคือสภาพภูมิอากาศ (Climate) ชั้นดิน (Soil) และพันธุ์องุ่น (Grape Varieties) ทุกอย่างลงตัว
นอกจากผู้ผลิตไวน์เก่าแก่อายุกว่า 100 ปีแล้ว ปัจจุบันยังมีผู้ผลิตไวน์จากหลายชาติทั้งในยุโรป และสหรัฐ ฯลฯ แห่ไปลงทุนผลิตไวน์ในชิลีมากมาย
“วีญา มอนเตส” หรือ “มอนเตส” (Viña Montes) เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไวน์ที่มีชื่อเสียงของชิลี แม้จะก่อตั้งมาไม่นานนัก แต่ก็สามารถทำไวน์คุณภาพจนได้รับความเชื่อถือจากทั่วโลก ก่อตั้งในปี 1987 โดย ออเรลิโอ มอนเตส (Aurelio Montes) และดักลาส เมอร์เรย์ (Douglas Murray) สองคู่หูผู้หลงรักไวน์ และมีความตั้งใจที่จะทำไวน์ชิลีคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ต่อมาในปี 1988 จึงชวน อัลเฟรโด วีดูร์เร (Alfredo Vidaurre) และเปรโด กรานด์ (Pedro Grand) เข้ามาร่วมด้วย และตั้งเป็นรูปบริษัท
สาเหตุที่ทั้ง 4 เกลอมารวมตัวกันได้ เพราะมีความเห็นตรงกันอยู่ 3 ประการคือ1.ทั้งหมดเป็นสายเลือดชิลี และ Montes เป็นยังคงเป็นไวนะรีแห่งเดียวในชิลี ที่เจ้าของเป็นคนชิลี 100 %
2.ทุกคนมีความมุ่งมั่นตรงกันว่าต้องการผลิตไวน์ชิลีคุณภาพระดับโลก
3.ทุกคนมีความเห็นตรงกันว่าชิลีมีศักยภาพ ในการผลิตไวน์คุณภาพยอดเยี่ยมที่สุดบนผืนโลกนี้ได้
ปัจจุบัน “วีญา มอนเตส” เป็นผู้ผลิตไวน์ชิลีเจ้าเดียวที่เก็บองุ่นในตอนกลางคืน เพื่อรักษาคุณภาพที่แท้จริงขององุ่น โดยองุ่นมาจาก 3 ไร่หลัก ๆ คืออาปาลตา (Apalta Vineyard) ไร่มาร์ชิกู (Marchigue Vineyard) และไร่เลย์ดา (Leyda Vineyard) ทุกไร่มีแตร์ฮรัวร์ และสภาพดินฟ้าอากาศที่แตกต่างกัน เพื่อใช้ผลิตไวน์ 6-7 รุ่น แต่ละรุ่นแยกออกไปอีกหลากหลาย ปัจจุบัน 90 % ของไวน์มอนเตส ส่งไปขายในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก และออเรลิโอ มอนเตส รับหน้าที่เดินสายแนะนำไวน์ไปทั่วโลก
ผมได้ชิมไวน์มอนเตสมากที่สุดและเป็นวินเทจล่าสุดในงาน Vinexpo Asia Singapore 2023 ที่ประเทศสิงค์โปร์ เมื่อช่วงกลาง ๆ เดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา บางรุ่นบริษัท Ambrose Wine & Spirit จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายได้นำเข้ามาแล้วหลายรุ่นและได้รับการต้อนรับอย่างดี ขณะที่รุ่นใหม่ ๆ และรุ่นเดิมแต่เป็นวินเทจใหม่ล่าสุด กำลังอยู่ในช่วงเดินทางมาเมืองไทย
อย่างที่กล่าวในตอนแรกผมได้ชิมมากมายหลายรุ่น จะนำมาเสนอครั้งเดียวดูจะไม่หมดแน่นอน ดังนั้นจึงขอนำเสนอรุ่นที่น่าสนใจเป็นอันดับแรก ที่เหลือค่อยว่ากันในโอกาสต่อไป….
มอนเตส สปาร์คกลิ้ง เอนเจิล บรุต เอ็นวี (Montes Sparkling Angel Brut NV) : สปาร์คกลิ้งหอมกรุ่นดื่มแล้วสดชื่น ทำจากปีโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) 70 % และชาร์โดเนย์ (Chardonnay) 30 % ผลิตด้วยกรรมวิธีแบบดั้งเดิมหรือแบบชอมปาญของฝรั่งเศสที่เรียกว่าชอมเปนัวส์ (Champenoise) แอลกอฮอล์ 12%
สีเหลืองทองอ่อน ๆ สดใส พร้อมพรายฟองที่ละเอียดอ่อน ๆ หอมกลิ่นดอกไม้กรุ่น ๆ ผลไม้สด แอปเปิ้ลเขียว ยีสต์ ขนมปัง ฮาเซลนัท เฮิร์บสด ไอโอดีน สาหร่ายทะเล แอซสิดสดชื่น จบด้วยผลไม้ และความสดชื่นของกลิ่นอายทะเล เป็นสปาร์คกลิ้งโลกใหม่ที่รสชาติสมดุลอย่างไม่น่าเชื่อ
มอนเตส อัลฟา,อะคอนชากัว คอสตา,ชาร์โดเนย์ 2020 (Montes Alpha, D.O.Aconchagua Costa,Chardonnay 2020) : ชาร์โดห์เนย์ 100 % จากไร่กาซาบลังกา วินเยิร์ด (Casablanca Vineyard) ซึ่งเป็นเขตอากาศเย็น โดยไวน์ 30 % บ่มถังโอ๊คฝรั่งเศส 12 เดือน…สีเหลืองทอง สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แอปเปิ้ล สับปะรด มะม่วง พีช เลมอน วานิลลา ดอกไม้ เฮิร์บและผักเขียว ๆ แอสปารากัส อาร์ติโชก กลิ่นโอคกรุ่น ๆ ครีมมีแอซสิดสดชื่น ดื่มแล้วชดชื่น จบด้วยผลไม้ เฮิร์บสด โอ๊คหอมกรุ่น
มอนเตส วิงส์ ดี.โอ.อาปาลตา วัลเล เดอ คอลชากัว การ์เมแนร์ 2019 (Montes Wings D.O. Apalta Valle De Colchagua Carmenère 2019) : ตัวนี้ผมชิมในงาน Vinexpo Asia 2023 ที่สิงค์โปร์ และกำลังเดินทางเข้ามาเมืองไทย วินเทจ 2019 นี้เป็นวินเทจแรกของ Wings ทำจากการ์เมแนร์ 85% และกาแบร์กเนต์ ฟรอง (Cabernet Franc) 15% โดย 80%ของไวน์บ่ม 16 เดือนในโอ๊คฝรั่งเศสใหม่ ที่เหลือ 20% บ่มในโอ๊คที่แล้ว 2 ปีและ 3 ปี
สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แบล็คเบอร์รี บลูเบอร์รี แบล็คเชอร์รี ราสพ์เบอร์รี พลัม มิเนอรัล ดอกไม้แห้ง โกโก มะกอก สไปซี เฮิร์บ เป็นไวน์ที่มีทั้งไวท์ เปปเปอร์ และกรีน เปปเปอร์ ซีดาร์ กล่องซิการ์ วานิลลา ใบยาสูบ สโม๊คกี แอซสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่น จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล สไปซี โอ๊ค สามารถเริ่มดื่มในตอนนี้เลย และเป็นการ์เมแนร์ที่ต้องชิมสักครั้ง……19/20 คะแนน
มอนเตส อัลฟา เอ็ม ชิเลียน เรด ไวน์ ดี.โอ.อาปาลตา วัลเล เดอ คอลชากัว 2020 (Montes Alpha M,Chilean Red Wine,D.O.Apalta Valle De Colchagua 2020) : ชิมในงาน Vinexpo Asia 2023 ที่สิงค์โปร์เช่นกัน เป็นวินเทจล่าสุดของเขา เป็นรุ่น Icon ของ Montes และได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย ทำในสไตล์บอร์กโดซ์ เบลนด์ (Bordeaux Blend) ทำจากกาแบร์กเนต์ โซวีญยอง 80 % กาแบร์กเนต์ ฟรอง (Cabernet Franc) 10 % แมร์โลต์ 5 % และเปติต์ แวร์กโดต์ (Petit Verdot) 5 % โดย 70% บ่ม 18 เดือนในโอคฝรั่งเศส อีก 20% บ่มในโอ๊คฝรั่งเศสที่ใช้แล้ว 2-3 ครั้ง 18 เดือนเช่นกัน
สีแดงเข้มจนเกือบดำ หอมกลิ่นทั้งเปลือแดงและดำ แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี แบล็คเชอร์รี พลัม สตรอว์เบอร์รี และราสพ์เบอร์รี กรีน เปปเปอร์ กาแฟคั่ว ชอกโกแลต ใบยาสูบ สไปซีเฮิร์บ จันทร์เทศ อบเชย มินต์ วานิลลา กล่องซิการ์ โอคหอมกรุ่น แอซสิดสดชื่น แทนนินนุ่มหอมหวาน จบยาวด้วยผลไม้สุก สไปซีเฮิร์บ โอคกรุ่น ๆยังไม่เปิดตัวเต็มที่นัก น่าจะอีกสัก 3-4 ปีเป็นอย่างน้อย เป็นไวน์ที่สามารถเก็บได้ประมาณ 20 ปี …..19/20 คะแนน
มอนเตส “ตาอิตา” วิสเดิม อิน ไวน์ ดี.โอ.วัลเล เด คอลชากัว 2018 (Montes “Taita” Wisdom in Wine D.O.Valle de Colchagua 2018) : เป็นไวน์Super Icon ของมอนเตส ผมชิมครั้งล่าสุดในงาน Vinexpo Asia 2023 ที่สิงค์โปร์ดังกล่าวกลับมาเมืองไทยได้ชิมเทจ 2018 ในงานไวน์ดินเนอร์ที่โรงแรม ฮิลตัน สุขุมวิท เมื่อปลาย ๆ เดือนพฤษภาคมซึ่งเจ้าของเดินทางจากสิงค์โปร์มาแนะนำไวน์ด้วยตนเอง
คำว่า “Taita” เป็นคำที่ใช้ทั่วไปในอเมริกาใต้หมายถึง “Father” ผลิต 2007 เป็นวินเทจแรกแค่ 3,000 ขวด หลังจากนั้นจะทำเฉพาะวินเทจยอดเยี่ยมเท่านั้น เป็นไวน์ที่สามารถเก็บในเซลลาร์ได้ไม่ต่ำกว่า 15 ปี
Montes “Taita” 2018 ทำจากองุ่นจากไร่มาร์ชิกู (Marchigue) ประกอบด้วยกาแบร์กเนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) 85 % ที่เหลืออีก 15 % เป็นซีราห์ (Syrah) และการ์เมแนร์ (Carmenere) บ่ม 18 เดือนในโอคฝรั่งเศสใหม่ วินเทจนี้ก็ทำเพียง 3,000 ขวดและบรรจุในกล่องไม้สวยงาม
สีแดงทับทิมเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี พลัม บลูเบอร์รี แยมผลไม้ มิเนอรัล ดอกไม้แห้ง แบล็คเปปเปอร์โดดเด่น ซีดาร์ ชอกโกแลต มอคคา ใบไธม์ สไปซี เฮิร์บ ชะเอมเทศ โป๊ยกั๊ก กานพลู วานิลลา แอซสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่น จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล สไปซี เฮิร์บ โอ๊คหอมกรุ่น ยังไม่เปิดตัวเต็มที่นัก น่าจะอีก 2-3 ปี แต่ก็สามารถดื่มได้ในตอนนี้ เปิดล่วงหน้าสัก 1 ชั่วโมง เป็นหนึ่งในไวน์ชิลีที่ต้องชิมสักครั้งในชีวิต ……..19.5/20 คะแนน
”มอนเตส” เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไวน์ชิลีที่คุณภาพนิ่งและแน่นอน ขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ทั้งนี้จากการได้ชิมในระยะเวลาต่อเนื่องกว่า 20 ปีที่ผ่านมา.
*** ขอขอบคุณ Ambrose Wine & Spirit ที่นำพาไปชิมไวน์ “มอนเตส” แทบทุกรุ่นทั้งเก่าและใหม่ ในงาน Vinexpo Asia Singapore 2023 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...