“แซงต์ โตรเปซ์” : สวรรค์บนดิน

15

16

St-Tropez ที่งดงาม

กระเทียมโปรวองซ์

เก้าอี้น่านั่ง

แกลเลอรีริมท่าเรือ Saint-Tropez

ไก่หมุน

ขนม Tarte Tropezienne

ขนมปังนานาชนิด

ของเก่าน่ารัก

เครื่องเทศนานาชนิด

ถั่วหลายชนิด

ทางเข้าตลาดวันเสาร์

แบลนด์ดังมือสอง

ผักสด ๆ จากเกษตรกร

ภาพวาด Brigitte Bardot หน้า Sasha de St. tropez

มุมของนักเขียนรูป

มุมของสาว ๆ

ร้านนี้ใช้หมาเฝ้าสินค้า

ร้านนี้ปลูกเองขายเอง

รูปที่ไม่กล้าซื้อกลับบ้าน

ลูกหมาก็มีขาย

ส่วนหนึ่งของเรือหรู

สินค้าหัตถกรรม

11“The greatest number of famous faces per square meter.”
ครั้งหนึ่งที่ Figaro หนังสือพิมพ์รายวันของฝรั่งเศส กล่าวถึงบรรยากาศซัมเมอร์ของ แซงต์ โตรเปซ์ (St.Tropez) เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พื้นที่เล็ก ๆ แห่งนี้เป็นที่ปรารถนาของผู้คนทั่วโลกที่จะมาเยือนสักครั้ง
St.Tropez ที่ชาวฝรั่งเศสออกเสียงว่าแซงต์ ตรอป อยู่ในแคว้นโกต ดาซูร์ (Cote d’Azur) ทางใต้ของฝรั่งเศส บริเวณที่เรียกว่า French Riviera สามารถเดินทางได้หลายทางยกเว้นเครื่องบิน เพราะไม่มีสนามบิน ต้องไปลงเมืองข้าง ๆ แล้วต่อพาหนะอย่างอื่น
จากหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ที่คนสเปนเรียกว่าซาน โตรเปซ (San Tropez) เคยเป็นที่พำนักของคนดังของโลก แต่ที่ถือเป็นตำนานหน้าหนึ่งของ St.Tropez คือบริจิตต์ บราโดต์ (Brigitte Bardot) นักแสดง นักร้อง และนางแบบชื่อดังชาวฝรั่งเศส เจ้าของฉายา “นางเเมวยั่วสวาท” ปัจจุบันอายุย่าง 81 ปี ผู้ทำให้หมู่บ้านประมงแห่งนี้กลายเป็นสวรรค์บนดิน โดยเฉพาะหลังจากหนัง And God Created Woman ที่เธอนำแสดงและถ่ายทำที่นี่ปรากฏต่อสายตาชาวโลก ปัจจุบันแกลเลอรีชื่อดัง Sasha de St.Tropez ยังมีภาพเขียนของเธอในอิริยาบถต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวซื้อกลับไปเชยชม นอกจากนั้นยังมีรูปของคนดัง ๆ มากมาย
บนถนน Place de l’Ormeau ซึ่งมุ่งตรงไปยังตลาดนัดวันเสาร์ (St.Tropez Street Market) เป็นถนนขนาดเล็กแต่อัดแน่นไปด้วยแบรนด์เนมระดับโลก ถนนสายนี้ห้ามรถเข้า หาไม่ยากจากท่าเรือเดินเลาะตามชายฝั่งมาเรื่อย ๆ จนถึงหัวมุมขวามือมีร้าน Hermes ขนาดใหญ่ข้ามถนนตรงนั้นเลย ที่จริงซอยอื่นก็เข้าได้แต่จะอ้อมไกล
เดินชมโน่น ดูนี่ ไปเรื่อย ๆ ตามสองข้าง Place de l’Ormeau สนใจอะไรควรหมายตาไว้ก่อน ขากลับค่อยมาซื้อ เพราะท่านอาจจะถูกใจหลาย ๆ อย่างใน Saturday Market เมื่อสุดซอยด้านขวามือมีร้านประเภท Bar & Brasserie 2 ร้าน ๆ แรกอยู่หัวมุมชื่อ Le Clemenceau ถัดไปเป็นร้าน Le Sporting บรรยากาศดี มองเห็นผู้คนที่เดินไปมาในตลาดได้อย่างเพลิดเพลิน ถัดจาก 2 ร้านนี้ไปจะเป็นมินิมาร์ตติดแอร์ชื่อ Spar ซื้อของขบเคี้ยวและน้ำดื่มในนี้ถูกกว่าข้างนอก
St.Tropez Saturday Market เป็นตลาดวันหยุดที่ใหญ่ที่สุดของ St.Tropez แยกเป็น 2 ฝั่งมีถนนเล็ก ๆ อยู่ตรงกลาง ฝั่งซ้ายโซนแรกส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทผักสด ผลไม้ เนื้อสด ต่าง ๆ ขนมปัง เครื่องเทศ ไม้ดอกไม้ประดับ ดอกไม้สด ฯลฯ เห็นพืช ผัก ผลไม้ที่นี่แล้วรักประเทศไทยขึ้นอีกเยอะ เพราะราคาแพง เรื่องนี้เป็นเรื่องของค่าครองชีพของแต่ละประเทศ เป็นประสบการณ์ของชีวิตก็อย่าคิดมาก
โซนด้านหลังจะเป็นพวกของแห้ง เช่น สินค้าหัตถกรรม ของเก่า ๆ เสื้อผ้า เครื่องประดับแบบโอทอป งานศิลปะแขนงต่าง ๆ เครื่องครัว หนังสือ ฯลฯ มีอยู่ 2 -3 ร้านที่ขายสินค้าแบรนด์เนมมือ 2 โดยเฉพาะ Louis Vuitton เยอะที่สุด มีตั้งแต่กระเป๋าสะพายไปจนถึงกระเป๋าเดินทาง และถุงกอล์ฟ แต่ดูสภาพแล้วเยิน ๆ คอแบรนด์เนมบอกว่าเมื่อเทียบสภาพกับราคาแล้วที่ญี่ปุ่นดีกว่าเยอะ
ขณะที่ฝั่งขวามีโซนเดียวโดยด้านหน้าจะเป็นอาหารการกิน ผักและผลไม้สดเล็กน้อย ของหมักดองตามสไตล์ฝรั่งเศส แฮม ถั่วต่าง ๆ หอม กระเทียม ฯลฯ ถัดไปด้านหลังส่วนใหญ่เป็นของตกแต่งบ้าน ที่นอน หมอน มุ้ง ผ้าม่าน อุปกรณ์ในห้องน้ำ ห้องครัว ฯลฯ มุมหนึ่งเป็นอาหารการกินประเภทปรุงสด ๆ เดี๋ยวนั้นเลย ไก่ย่างเสียบไม้หมุนแบบบ้านเราก็มี เป็นไก่ย่างสไตล์โปรวองซาล พื้นเมืองของฝรั่งเศส
St.Tropez Saturday Market เริ่มวายในตอนบ่ายแก่ ๆ สีสันก็ขยับขยายมาอยู่ตามชายหาด แหล่งชอปปิ้ง ร้านอาหารการกิน ร้านกาแฟ ฯลฯ เจ้าหน้าที่วัยดึกคนหนึ่งของโรงแรม Hotel de Paris บอกว่าถ้าอยากดูสาว ๆ ประชันหุ่นกันก็ต้องมาช่วง High Season เพราะช่วงนั้นอากาศอบอุ่นจนถึงร้อน …….”ริมชายหาดเนี่ย เต็มไปด้วยลูกมะพร้าวขาวจั๊ว เชียวละคุณเอ๊ย !!..” ผมทำท่าสงสัย….”ก็ก้นและหน้าอกของสาว ๆ ไงล่ะ 5555…” อารมณ์ขันของชาว Saint Tropez ไม่เบาเลย แต่ก็ทำให้หนุ่มไทยน้ำลายสออยากชิมมะพร้าวทันที….
เหล่าเศรษฐีและคนดังมักจะวางโปรแกรมมากันเป็นอาทิตย์ และโรงแรมแรกที่ต้องพักให้ได้คือ Hotel Byblos อยู่ริมท่าเรือนั่นเอง เป็นบูติกโฮเต็ลที่หลายคนชื่นชอบ เช่น เจ้าชายวิลเลียม,ปารีส ฮิลตัน และนาโอมิ แคมป์เบลล์ บาร์ที่โด่งดังของของโรงแรมนี้ชื่อ Cave du Roy แต่ถ้าพลาดก็มีโรงแรม Pan Dei Palais ที่หรูไม่แพ้กัน
มา Saint Tropez ถ้าไม่แวะไป Nikki Beach ถือว่ายังไม่ถึงเพราะนี่คือต้นแบบของบีชคลับ “สถานที่พักผ่อนที่เซ็กซี่ที่สุดของโลก” ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวแนวไลฟ์สไตล์ที่หรูหราอันดับหนึ่ง ในระดับ 5 ดาว ปัจจุบันมีอยู่ใน 9 เมืองใหญ่ จาก 6 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งเกาะสมุย และภูเก็ต
ถ้าพลาดจาก Nikki Beach ก็ต้อง Nioulargo แต่อันนี้เป็นเป็นไพรเวต คลับ สำหรับสมาชิกเท่านั้น ถ้าไม่ได้เป็นสมาชิกก็ซิกแซกด้วยการจองโต๊ะเพื่อรับประทานอาหารซึ่งมีอยู่ 2 ร้าน ฝรั่งเศสและ Indo Chinese อาหารเอเชียทั้งหลายแหล่ ความพิเศษของที่นี่คือจะมีแฟชั่นโชว์เล็ก ๆ มีนางแบบ นายแบบ เดินโชว์สินค้าประเภทบูติค เพลินตาเพลินใจ ใครจะนั่งจิบแชมเปญ ฟังเสียงคลื่น ก็มีบริการด้วย
มีร้านอาหารอยู่ 2-3 ร้านที่แนะนำว่ามาแล้วไม่ควรพลาด ชื่อร้าน Le Caprice des Deux อยู่ไม่ไกลจากท่าเรือ ร้านเปิดเมื่อปี 1994 อยู่ในซอยเล็ก ๆ คล้ายกับเอาบ้านประมงมาทำร้านอาหาร บรรยากาศโคซี อาหารอร่อยโดยเฉพาะประเภทปลา
ร้าน Le Quai Joseph อยู่ริมถนนซึ่งข้ามไปก็เป็นท่าเรือ ขายอาหารนานาชาติ ตั้งแต่ยุโรปจนถึงญี่ปุ่น และอินโด-ไชนา ผมชอบร้านนี้เพราะมีแชมเปญให้เลือกเยอะและราคาไม่แพง มีดนตรีสดด้วย โต๊ะหน้าร้านมักจะเต็มตลอดเพราะลูกค้าชอบนั่งดูผู้คนเดินผ่านไปมาและความงดงามของอ่าวยามค่ำคืน รวมทั้งสีสันจากเรือที่แต่ละลำตกแต่งอย่างอลังการงานวัด….
ร้านอื่น ๆ เช่นร้าน Spoon โดยเชฟมิชแลง สตาร์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกอแลง ดูกาส (Alain Ducasse) อยู่ในโรงแรม Byblos เป็นอาหารฝรั่งเศสและเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนท่านที่ชอบของหวานต้องไปร้าน La Tarte Tropezienne ขนมทาร์ตของร้านนี้ชื่อดังมากชื่อ Tarte Tropezienne มีให้เลือกหลายไส้..
“แซงต์ โตรเปซ์” คือหนึ่งในดินแดนที่ถ้ามีโอกาสต้องไม่พลาดในการไปเยือนสักครั้งในชีวิต….

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...