“โรเบิร์ต มอนดาวี” ปรับโฉมรุ่นไพรเวท ซีเลคชั่นใหม่

โรเบิร์ต มอนดาวี

ไร่โรเบิร์ต มอนดาวี

ไวน์ขาวจากชาร์โดเนย์

5

Glen Caughell ไวน์เมกเกอร์

กาแบร์กเนต์ โซวีญยอง

กาแบร์กเนต์ โซวีญยอง จากเซนทรัล โคสต์

กาแบร์กเนต์ โซวีญยอง ที่บ่มในถังเบอร์เบิน

แมร์กโลต์

รุ่น Rum Barrel Aged Merlot 2021

รุ่น Rye Barrel Aged Red Blend 2019
พูดถึงไวน์แคลิฟอร์เนียที่มาแรงในช่วงนี้ก็ยกให้กับ “โรเบิร์ต มอดาวี” (Robert Mondavi) ไปที่ใหน วงการใด สถานะอย่างไร บนโต๊ะอาหาร แม้กระทั่งโต๊ะทำงาน ฯลฯ ล้วนมีไวน์โรเบิร์ต มอนดาวี เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ
อย่างล่าสุดผมไปทำภารกิจที่จังหวัดหนึ่งทางภาคตะวันออก มีคนในพื้นที่บอกว่าไวน์โรเบิร์ต มอนดาวี ครอบครองไปทุกงาน งานเลี้ยง งานบวช งานศพ งานแต่งงาน ฯลฯ แม้กระทั่งซื้อไปเป็นของขวัญของฝากกับใคร ๆ ก็ต้องเป็นโรเบิร์ต มอนดาวี นอกจากนั้นงานเลี้ยงต่าง ๆ ของข้าราชการ หรือหน่วยราชการ ไวน์ยอดนิยมคือโรเบิร์ต มอนดาวี จนมีการตั้งฉายาให้เป็น ”ไวน์ราชการ” !!
ไม่แปลกใจเพราะจังหวัดทางภาคตะวันออกนั้นมีพื้นที่ติดกับประเทศกัมพูชา การข้ามไปซื้อง่ายดาย ซื้อได้เป็นลัง ๆ การจะซื้อขายได้มากเกินกว่ากฎหมายกำหนดนั้น ถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องไม่สามารถทำได้ เป็นแบบนี้ทุกแห่งไม่เฉพาะภาคตะวันออก บางแห่งทำหน้าที่เป็นพ่อค้าแม่ขายเองเสียด้วย
เรื่องพวกนี้อย่าปฏิเสธเลยว่าไม่มี แม้แต่แถวคลองเตยหรือราชวัตร เพราะปฏิเสธไปก็เหมือนถ่มน้ำลายรดฟ้า ทั้งเปรอะเปื้อนหน้าตัวเองแถมเหม็นอีกต่างหาก !
เรื่องความนิยมโรเบิร์ต มอนดาวี ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เคยเกิดขึ้นกับไวน์ ออสเตรเลียยี่ห้อ “เพนโพลด์” (Penfolds) รุ่น “บิน ทู” (Bin 2) มาแล้วในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา หันไปทางไหนก็เจอแต่บิน ทู ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะราคาที่มาจากชายแดนจับต้องได้เมื่อเทียบราคาที่มีแสตมป์ถูกกว่ากันเกือบครึ่ง พอขายดีขึ้นก็พากันขยับราคา ประกอบกับราคาของบิน ทู ที่มีแสตมป์ปรับลดลงเกือบเท่ากับไม่มีแสตมป์ ความนิยมบิน ทู จะซาลงไป
ขณะที่ในการจับกุมสินค้าหนีภาษีประเภทแอลกอฮอล์ตามด่านต่าง ๆ ในต่างจังหวัด ในส่วนของไวน์ที่พบเห็นบ่อย ๆ ก็จะมีโรเบิร์ต มอนดาวี กับเพนโพลด์ รุ่นต่าง ๆ เป็นเจ้าประจำ เพราะไวน์พวกนี้ถ้านำเข้ามาได้แล้วซื้อง่ายขายคล่อง ที่จับไม่ได้ก็หลุดเข้ามาในเมืองกรุงและปริมณฑลอีกมากมาย
อย่างไรก็ตามบางส่วนที่จับได้กลางกรุงเป็นของปลอมมีทั้งโรเบิร์ต มอนดาวี กับเพนโพลด์ กรอกกันในโกดังในจังหวัดรอบ ๆ กรุงเทพฯ นี่เอง โดยมีนายทุนเป็นทั้งคนไทยและต่างชาติ ซื้อขวดไวน์เปล่า ๆ มาแล้วทำฉลากให้เหมือนกันเป๊ะ เพราะเดี๋ยวนี้ระบบการพิมพ์ทันสมัย ส่วนน้ำไวน์ข้างในก็ใช้ไวน์ราคาถูก ๆ กรอกลงไป บางเจ้าก็ใช้บิน ทูหรือโรเบิร์ต มอนดาวี จริง ๆ เทออก 2 ถึง 4 ส่วน แล้วเอาไวน์ถูก ๆ เติมลงไปให้เต็ม ของจริง 1 ขวดได้ไวน์ใหม่อีก 2 -4 ขวด
ถามว่าคนดื่มรู้หรือไม่ว่าที่ดื่มนั้นเป็น “ไวน์ปลอม” ส่วนใหญ่หรือร้อยทั้งร้อยไม่รู้ สาเหตุเพราะไม่เคยดื่มของจริง จึงไม่รู้ว่ารสชาติจริงเป็นอย่างไร ? หรืออาจจะเคยดื่มของจริงมาบ้างแต่ไม่ได้จดจำรสชาติ เห็นว่าสีแดงเป็นไวน์เหมือนกันก็เลยดื่มไปเรื่อย
กรณีของไวน์ที่ซื้อตามชายแดนประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นแสตมป์ปลอดภาษีนั้น ส่วนน้อยที่เป็นไวน์ปลอมปน ส่วนใหญ่จะเป็นไวน์จริง เพียงแต่ไม่การเสียภาษีนำเข้า หรือเรียกกันว่า ”ไวน์หัวโล้น” มีการลักลอบนำเข้าทำให้ราคาถูกกว่าไวน์ที่มีแสตมป์ถูกต้องหลายร้อยบาท
ปัญหาใหญ่และสำคัญของไวน์ตามชายแดนดังกล่าวคือ “การเก็บรักษา” ส่วนใหญ่จะถูกวางไว้ในร้านโล่ง ๆ หรือในห้องซึ่งไม่แอร์ บางแห่งกล่องไวน์ตากแดดเกือบทั้งวัน ประกอบกับการขนส่ง การถูก ”ความร้อน” ทำให้ไวน์พวกนี้คุณภาพลดลงไปอย่างมาก บางคนบอกว่าเหมือนดื่มน้ำองุ่นต้ม ความเป็นไวน์เหลืออยู่น้อยมาก
เคยคุยกับผู้เชี่ยวชาญไวน์หลายคนมีความเห็นตรงกันว่า คนที่ดื่มไวน์จากชายแดนมาก ๆ และบ่อย ๆ พวกนี้จะชินกับรสชาติไวน์ดังกล่าว เมื่อมาดื่มไวน์ตัวเดียวกันที่ผ่านการเก็บอย่างดีอาจจะไม่ชอบหรือบอกว่าเป็นไวน์ปลอมอะไรทำนองนั้น เรียกว่าปากและลิ้นคุ้นเคยกับไวน์เสื่อมคุณภาพ กลุ่มคนพวกนี้น่าเป็นห่วงมาก
เช่นเดียวกับคนที่ชอบซื้อไวน์ไม่มีแสตมป์จากกลุ่มคนที่ขายในสื่อโซเชียลต่าง ๆ โดยเฉพาะไวน์แพง ๆ ก็สุ่มเสี่ยงเช่นเดียวกัน เพราะไม่รู้ว่าไวน์นั้นผ่านการเก็บมาอย่างไร ? และจะต้องมาสุ่มเสี่ยงจากการขนส่งอีกต่างหาก เนื่องจากไวน์พวกนี้คนขายไม่มีทางนำมาส่งมอบด้วยตนเองอย่างแน่นอน ต้องใช้ระบบขนส่งต่าง ๆ และเพื่อความรวดเร็วก็ต้องเป็นมอเตอร์ไซด์ซึ่งเป็นอันตรายสำหรับไวน์อย่างมาก
ปัจจุบันภาษีไวน์ลดลงพอสมควร ทำให้ราคาไวน์ตามชายแดนกับไวน์ที่ขายในบ้านเรามีราคาที่ไม่ต่างกันมากเหมือนเมื่อก่อน ดังนั้นยอมเพิ่มอีกเล็กน้อยด้วยการซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ จะปลอดภัยด้วยประการทั้งปวง ได้รสชาติไวน์ที่แท้จริง ที่สำคัญเมื่อเกิดความเสียหายจะมีการรับผิดชอบ ขณะที่ไวน์ตามชายแดนหรือซื้อจากสื่อโซเชียลไม่มีอะไรรับรองใด ๆ
พูดถึงโรเบิร์ต มอนดาวี นึกขึ้นได้ว่าเมื่อช่วงปลาย ๆ เดือนกรกฏาคม 2567 ที่ผ่านมาได้ไปร่วมงานเปิดตัวไวน์รุ่นใหม่ของโรเบิร์ต มอนดาวี ไวเนอะรี (Robert Mondavi Winery) โดยรุ่นที่ปรับเปลี่ยนคือรุ่น “ไพรเวท ซีเลคชั่น” (Private Selection) เป็น “วินต์ บาย โรเบิร์ต มอนดาวี ไพรเวท ซีเลคชั่น” (Vint by Robert Mondavi Private Selection) มีเกลน โคจ์เฮลล์ (Glen Caughell) ไวน์เมกเกอร์ที่ดูแลรุ่นไพรเวท ซีเลคชั่นโดยเฉพาะ เดินทางมาแนะนำด้วยตนเอง เป็นการปรับเปลี่ยนให้ดูโมเดิร์นขึ้นเป็น เพื่อฉลองครบ 30 ปีของการผลิตรุ่นนี้ เผื่อไปเจอที่ไหนเห็นแปลก ๆ ตา จะได้ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นของปลอม

”โรเบิร์ต มอนดาวี” นั้นแยกจากครอบครัวออกมาก่อตั้ง “โรเบิร์ต มอนดาวี ไวเนอะรี” (Robert Mondavi Winery) เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม 1966 ที่เมืองโอควิลล์ (Oakville) ในนาปา แวลลีย์ (Napa Valley)
ตลอดเวลาครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา Robert Mondavi Winery ผลิตไวน์มากมายหลากหลายรุ่นหลายสไตล์ จนกระทั่งปี 2004 จึงถูกขายให้กับคอนสเทลเลชั่น แบรนด์ (Constellation Brands) หนึ่งในยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของสหรัฐและของโลก
ตามธรรมเนียมเมื่อพูดถึงไวน์โรเบิร์ต มอนดาวี แล้วก็ต้องชิมไวน์ของเขาสัก 2 รุ่น
โรเบิร์ต มอนดาวี ไพรเวท ซีเลคชั่น รัม บาร์เรล เอดจ์ แมร์โลต์ แคลิฟอร์เนีย 2021 (Robert Mondavi Private Selection Rum Barrel-Aged Merlot California 2021) : ทำจากแมร์โลต์ (Merlot) 100 % หลังจากผ่านกระบวนการหมักแล้ว นำไปบ่ม 10 เดือนในถังอเมริกันโอคบ่มดาร์ค รัม (Dark Rum) ซึ่งเป็นเหล้าชื่อดังของประเทศแถบแคริบเบียนที่กลั่นจากน้ำตาลอ้อยหรือโมลาส เป็นการผสมผสานของความหวานจากรัมกับผลไม้สุกหอมหวานของแมร์โลต์
สีแดงเข้มสดใส ดมครั้งแรกได้กลิ่นหอมหวานของเหล้ารัม ผลไม้ พลัม แบล็คเบอร์รี แบล็คเชอร์รี ราสพ์เบอร์รี น้ำตาลปี๊บ คาราเมล วานิลลา กาแฟมอคคา ชอกโกแลต ใบยาสูบ สไปซี่ ยี่หร่า โอคหอมหวาน น้ำผึ้งกรุ่น ๆ บราวน์ ชูการ์ มะพร้าวคั่ว แอซสิดสดชื่น แทนนินนุ่มหวานลิ้น จบยาวด้วยผลไม้ สไปซี่ วานิลลา สามารถดื่มได้ในเวลานี้ หรือเก็บได้สัก 3-4 ปี….18.5/20 คะแนน
โรเบิร์ต มอนดาวี ไพรเวท ซีเลคชั่น ไรย์ บาร์เรล เอดจ์ เรด เบลนด์ แคลิฟอร์เนีย 2019 (Robert Mondavi Private Selection Rye Barrel-Aged Red Blend California 2019) : วินเทจนี้ทำจาก แมร์โลต์ (Merlot) นอกนั้นก็มีทานาท (Tannat) กาแบร์กเนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) มาลเบค (Malbec) เปอตีต์ แวร์กโดต์ (Petit Verdot) และกาแบร์เนต์ ฟรอง (Cabernet Franc) หมักในถังสแตนเลส จากนั้นบ่ม 10 เดือนในถังอเมริกันโอคที่ผ่านการบ่มไรย์ วิสกี้ (Rye Whiskey Barrel)
สีแดงเข้มสดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น แบล็คเชอร์รี แบล็คเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี พลัม และพุทราจีนแห้ง พร้อมกลิ่นข้าวบาร์เลย์ต้มกรุ่น ๆ สไปซี่โอค และเฮิร์บ อบเชย จันทร์เทศ ใบยาสูบ ชอกโกแลต คาราเมล ยีสต์ แป้งขนมปัง วานิลลา แอซสิดสดชื่น แทนนินนุ่มหวาน จบยาวด้วยผลไม้ สไปซี่ และโอค เป็นไวน์ที่ควรจะดื่มวินเทจใหม่ ๆ ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้นาน หรือจะเก็บไม่ควรเกิน 4-5 ปี……18.5/20 คะแนน
ข้อมูลเพิ่มเติมของไวน์ ”โรเบิร์ต มอนดาวี” สอบถามที่ผู้นำเข้าคือบริษัท Ambrose Wine & Spirit จำกัด โทร. 02 7198206 – 8211

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...