ข้าวมันไก่เจ๊ยี

P1260805 P1260807 ข้าวมันไก่เจ๊ยีข้าวมันไก่เป็นอาหารพื้นเมืองของจีนไหหลำ เพราะคนจีนบนเกาะไหหลำชำนาญเรื่องการตอนไก่ การเลี้ยงไก่ให้อ้วนน่ากิน และอาหารที่ต้องอาศัยพึ่งพาเครื่องเคียงหรือน้ำจิ้มประเภทเต้าเจี้ยว มักจะนิยมกันในหมู่จีนไหหลำ ซึ่งจีนแต้จิ๋ว หรือจีนแคระ มักไม่นิยมการดองหรือหมักถั่วเหลืองในนามของเต้าเจี้ยว

ในกรุงเทพ เจ้าดังๆ ระดับพระกาฬก็มี ตลาดพลู ซอยแปลงนาม เยาวราช ย่านประตูน้ำ วัดสระเกศ ย่านบางรัก ถนนตก เทเวศร์ สวนมะลิ เป็นต้น แต่คอข้าวมันไก่ตัวจริงเสียงแท้บอกว่าร้านที่บรรลุในเรื่องข้าวมันไก่ต้องเป็น “ข้าวมันไก่เจ๊ยี”

“ข้าวไก่เจ๊ยี” เป็นร้านข้าวมันไก่เก่าแก่อายุกว่าร้อยปี เปิดมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 เจ๊ยีลูกสาวคนที่ 4 ของรุ่นที่ 2 ปีนี้อายุเลข 7 นำหน้า ลักษณะของร้านเป็นห้องแถวแบบเก่าที่มีความลึกเป็นพิเศษ ร้านลึกแค่ไหนก็มีโต๊ะเก้าอี้ตั้งเรียงรายไปถึงหลังร้านมีกว่า 20 โต๊ะ ที่ฝาผนังมีป้ายพลาสติกบอกถึงเมนูประจำร้าน เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกสั่งตามใจชอบ

ร้านอยู่ริมถนนจักรพรรดิพงษ์ หรือหน้าโรงเรียนวัดสระเกศ ถ้ามาจากถนนหลานหลวงถึงแยกจักรพรรดิพงษ์ให้เลี้ยวซ้าย จะมีป้ายรถเมล์ก่อนขึ้นสะพานข้ามสะพานนริศดำรัสที่ข้ามคลองมหานาค เมื่อลงสะพานประมาณ 100 เมตรก็จะมีป้ายรถเมล์และเซเว่นฯ อยู่หน้าร้านพอดี ถ้าขับรถไปเองแนะนำให้จอดในวัดสระเกศ แล้วเดินมาที่ถนนจักรพรรดิพงษ์

หน้าร้านมีตู้ใส่เครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ โดยไก่จะถูกสับจากหลังร้านแล้วนำมาที่เคาน์เตอร์หน้าร้าน แยกไว้เป็นกองๆ เป็นส่วน เนื้อล้วน เนื้อติดหนัง ปีก สะโพก เลือด เครื่องใน เพื่อสะดวกในการหยิบให้ลูกค้าซึ่งแต่ละคนนิยมกินไม่เหมือนกัน มีทั้งสั่งเป็นข้าวมันไก่แบบจานเดียว และแบบเป็นไก่สับแยกข้าวต่างหาก  ข้าวมันหุงแบบร่วนเมล็ดข้าวไม่ติดกันเลย นุ่มนวลหอมฉุยและร้อนตลอดเวลา น้ำจิ้มเป็นซี่อิ๊วปรุงรสมีติดหวาน ๆ เปรี้ยว ๆ นิดหน่อยใส่พริกสดและขิงซอย (ไม่ได้ใส่เต้าเจี้ยว) น้ำซุบเป็นน้ำต้มกระดูกไก่ปรุงกับตั้งฉ่ายและผักชี

ข้าวมันไก่เจ๊ยี เปิดทุกวัน (หยุดวันจันท์) ตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึงบ่าย 2 โมง แต่น้องสาวเจ๊ยีบอกว่าตี 5 ก็เริ่มขายแล้ว เพราะมีคนมาซื้อไปใส่บาตร หลายคนซื้อเป็นห่อไปกินที่ทำงานหรือที่บ้าน โทร.0-2223-2646-5

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...