ก๋วยเตี๋ยวไข่เมืองราชบุรี

ย้อนไปประมาณ 10 กว่าปีที่แล้วถ้าพูดถึง “ก๋วยเตี๋ยวไข่” คนที่ไม่เคยกินจะนึกภาพไม่ออกว่าหน้าเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่จะคิดว่าเหมือนก๋วยเตี๋ยวทั่ว ๆ ไป แล้วตอกไข่ใส่ลงไปคล้าย ๆ กับโจ๊ก หรือไม่ก็หั่นไข่เจียวเป็นฝอย ๆ แล้วใสลงไปในก๋วยเตี๋ยว
ก๋วยเตี๋ยวไข่เป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดราชบุรีอย่างหนึ่ง ลักษณะรูปร่างหน้าตาก็คือไข่ต้มแบบยางมะตูม ผ่าซีกแล้ววางลงไปในชามก๋วยเตี๋ยวธรรมดาทั้งน้ำและแห้ง ได้รสชาติที่แปลกไปอีกอย่างหนึ่ง
ชาวเมืองโอ่งเรียกร้านนี้ว่า “ก๋วยเตี๋ยวไข่เจ๊แหม่ม” เพราะเจ้าของชื่อเจ๊แหม่ม อยู่ที่ถนนคฑาธร _MG_4530

_MG_4533

_MG_4537

_MG_4538

_MG_4539

_MG_4542

_MG_4547

_MG_4551ข้างโรงพยาบาลพร้อมแพทย์ ห่างจากสถานีรถไฟราชบุรี ประมาณ 400 – 500 เมตร มีต้นลีลาวดีขนาดใหญ่อยู่หน้าร้าน ตัวร้านสร้างเป็นแบบเรือนไทยสีเขียวอ่อน รูปทรงคล้าย ๆ ทรงปั้นหยา ภายในสะอาดสะอ้าน นอกจากก๋วยเตี๋ยวแล้วยังมีสินค้าพื้นบ้านขายหลายอย่าง
เมนูเด็ดประกอบด้วยก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำน้ำ ต้มยำแห้ง บะหมี่ต้มยำ ธรรมดาใส่ไข่ต้มยางมะตูมครึ่งฟอง ถ้าสั่งพิเศษใส่ไข่ 1 ฟองผ่าเป็นสองซีก ใส่เครื่องปรุงหลายอย่าง เช่น ไข่เจียวที่หั่นเป็นเส้น ๆ หมูแดง หมูชิ้น กุ้งแห้ง ตับ เนื้อไก่ ไชโป๊ ถั่วลิสงคั่ว และลูกชิ้นปลาทอด เป็นต้น รสชาติกลมกล่อม ที่สำคัญไม่คาวอย่างที่หลายคนคิด
นอกจากก๋วยเตี๋ยวแล้วยังมีข้าวแกงให้เลือกอีกนับสิบชนิด รวมทั้งขนมหวานแบบไทย ๆ ซึ่งหมุนเวียนกันไป ราคาก๋วยเตี๋ยวชามและข้าวแกงคุณภาพเกินราคา
สถานที่ตั้งเลขที่ 77/5 ถ.คฑาธร ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี โทร. 081-9445406 เปิดบริการเวลา 06.00 – 17.00 น.

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...