Prohibition Era

vote dryProhibition Era” เป็นชื่อเรียกยุคห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสหรัฐในปี 1920-1933 ตอนนั้นในรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า “ห้ามผลิต ห้ามขาย ห้ามนำเข้า ห้ามขนส่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด.
ในช่วงนั้นได้เกิด “Vote dry” (การสนับสนุนการงดดื่มเหล้า) เป็นกลุ่มโปรแตสแตนต์ที่คลั่งศีลธรรม โดยอ้างว่าต้องการ “สังคมที่มีศีลธรรม” เหล้าเบียร์เป็นต้นตอปัญหาการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ทำให้เกิดการทำแท้ง ทำให้เกิดการคอร์รัปชั่น ทำให้เกิดคนติดเหล้าติดเบียร์ พวกเขาต้องหยุดสังคมที่ป่วยไข้ (Cure the ill society) ที่กำลังป่วยไข้นี้ได้จงได้
อย่างไรก็ตามการกระทำนั้น ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว ที่สำคัญทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เ่ชน เกิดแก๊งอาชญากรรม ที่หากินกับการขนเหล้าเถื่อน อาชญากรรมพุ่งสูงขึ้นกว่าเดิม ขณะที่ผู้คนยังดิ้นรนดื่มเหล้าเบียร์เหมือนเดิม และรัฐเก็บภาษีได้น้อยลง
ผลสุดท้ายการห้ามก็ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น ตรงกันข้ามกลับเกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย จนฝ่ายสนับสนุนการยกเลิกกฏหมาย Prohibition ได้รับชัยชนะในปี 1933 ถือเป็นการยุติ 13 ปีแห่ง Prohibition Era….!!!

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...