ออร์แกนนิคไวน์ เพื่อคอไวนสายคลีน

….3

5

SAMSUNG

Primitivo del Salento

Primitivo ออร์แกนนิค ไวน์

เครื่องหมายรับรองออร์แกนนิก

เครื่องหมายรับรองออร์แกนนิคของประเทศต่าง ๆ

ไวน์ทำจากองุ่นออร์แกนนิค ของปุลญา

ออร์แกนนิคไวน์ของสหรัฐกับยุโรปเรื่องที่กำลังมาแรงและทั่วโลกกำลังตื่นตัว มีการพูดถึงมากเรื่อย ๆ และไวน์ประเภทนี้ก็มีจำหน่ายในเมืองไทยมากขึ้น นั่นคือ “ไวน์ ออร์แกนนิค” (Organic Wine)
ไวน์ออร์แกนนิคปรากฏสู่ตลาดครั้งแรกประมาณปี 1980 โดยผู้ผลิตในสวิตเซอร์แลนด์ภายใต้ชื่อ “Delica-Natura” หลังจากนั้นความต้องการก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้น ประมาณกลางทศวรรษ 1980 จึงเริ่มมีการกำหนดกฎเกณฑ์แห่งชาติขึ้น
ตั้งแต่ปี 1991 ประชาคมร่วมยุโรปหรืออียู ได้ออกบทบัญญัติสำหรับไวน์ออร์แกนนิคขึ้นมา มีผลบังคับใช้อย่างทั่วถึงกันในกลุ่มประเทศสมาชิก ผู้ผลิตไวน์ออร์แกนนิคที่ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่แล้ว จะได้รับหมายเลขทะเบียนตรวจสอบ สามารถนำไปพิมพ์ในฉลากข้างขวดได้
Vinexpo 2017 ที่เมืองบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นงานแสดงไวน์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก เป็นครั้งแรกที่มีการเปิดพื้นที่อย่างเต็มรูปแบบให้กับไวน์ออร์แกนนิค (Organic) และไบโอไดนามิก (Biodynamic) ภายใต้ชื่อ “WOW” ซึ่งย่อมาจาก World of Organic Wines
คอนเซปต์หรือแนวคิดของออแกนนิค ไวน์คือ การทำไวน์จากองุ่นที่ปราศจากสารเคมีหรือยาฆ่าแมลง ต่าง ๆ ซึ่งสารเคมีเหล่านี้นอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ดื่มด้วย
สิ่งสำคัญที่สุดในการทำสวนองุ่นปลอดสารพิษคือ เกษตรกรจะไม่ใช้สารเคมี สารสังเคราะห์ใด ๆ แต่มักจะปลูกพืชอื่นแทรกไว้ในพื้นที่ทำการเพาะปลูกด้วย พืชเหล่านั้นจะช่วยในการควบคุมดิน และช่วยล่อแมลงต่าง ๆ อันเป็นการทดแทนการใช้สารเคมีต่าง ๆ
ผู้ผลิตออร์แกนนิค ไวน์จะให้ความสำคัญกับปัจจัย 3 ประการคือ การใช้ยีสต์ การกรอง และการใช้กรดกำมะถัน (ซัลเฟอร์ไดออกไซด์) โดยการลดปริมาณการใช้กรดกำมะถัน ซึ่งเป็นสารที่ยับยั้งการรวมตัวของออกซิเจน อันจะส่งผลให้ไวน์เน่าเสียเร็วขึ้น
ในยุโรปตามข้อกำหนดของอียู ไวน์ที่จะโปรโมทว่าเป็นออร์แกนนิค จะต้องระบุในฉลากข้างขวดว่า “made from organically grown grapes” ไม่ใช่ “organic wine” แต่ก็ขึ้นอยู่กับบางประเทศ เช่น อิตาลี ใส่ซัลเฟอร์ฯก็สามารถเป็นออร์แกนนิคได้
อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 อย่างนี้มีข้อแตกต่างกันบ้างคือ organic wine จะรวมไปถึงขั้นตอนหมักบ่มไวน์ด้วย ว่าต้องไม่มีพวกสารสังเคราะห์หรือเทคนิคสังเคราะห์ต่างๆ (เช่น oak chip, reverse osmosis, etc.)
ส่วน wine made from organic grape จะเกี่ยวกับการปลูกองุ่นด้วย เช่น ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกฎระเบียบของแต่ละประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา จะได้ชื่อว่าเป็นออร์แกนิกไวน์ก็ต่อเมื่อไม่ใช้ซัลเฟอร์
ในสหรัฐอเมริกามีการปลูกองุ่นผลิตออร์แกนนิค ไวน์มากขึ้น และผู้ผลิตไวน์หลายรายกำลังมีการกำจัด “ซัลเฟอร์” ออกไปจากกระบวนการผลิตไวน์
ตามข้อกำหนดของ USDA ซึ่งเป็นโครงการของ National Organic Program กำหนดว่า “ออร์แกนนิค ไวน์ (Organic wine) หมายถึงไวน์ที่ผลิตจากองุ่นที่ปลูกโดยปราศจากสารเคมีใด ๆ และไม่มีการใส่สารซัลเฟอร์” (A wine made from organically grown grapes and without any added sulfites)
ในสหรัฐอเมริกาจะแบ่งออร์แกนนิค ไวน์ เป็น 3 ประเภทคือ
1.ไวน์ ออร์แกนนิค 100 % (100 % Organic) หมายถึงไวน์ที่ผลิตจากองุ่นที่ปลูกแบบออร์แกนนิค 100 % และไม่เติมซัลเฟอร์ฯ
2.ไวน์ ออร์แกนนิค (Organic) หมายถึงไวน์ที่ผลิตจากองุ่นที่ระบุแหล่งผลิตที่ได้รับการรับรองว่าเป็นออร์แกนนิคอย่างน้อย 95 % อาจจะเติมซัลเฟอร์ฯได้ในปริมาณที่กำหนด (100 ppm.)
3.ไวน์ที่ผลิตจากองุ่นออร์แกนนิค (Made with Organic Grapes) หมายถึงไวน์ที่ผลิตจากองุ่นจากแหล่งที่ปลูกแบบออร์แกนนิค อย่างน้อย 70% และสามารถเติมซัลเฟอร์ฯได้
ที่สำคัญไวน์ “ออร์แกนนิค” (Organic) ต้องมีเครื่องหมายรับรอง ไม่ใช่พูดกันลอย ๆ ..

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...