“คราฟต์ เบียร์” อีกหนึ่งเสน่ห์ของนิว ซีแลนด์

นิว ซีแลนด์ (New Zealand) เป็นประเทศที่นิยมบริโภคอาหารการกินที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นไวน์และอาหาร ต่าง ๆ หนึ่งในจำนวนั้นคือ “เบียร์” ซึ่งหลายคนอาจจะคิดไม่ถึง เพราะที่ผ่านมามักจะได้ยินแต่ไวน์ แต่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาวงการเบียร์ของนิว ซีแลนด์เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “คราฟต์ เบียร์” (Craft Beer) มาแรงจนถึงจุดสูงสุดเป็นประวัติกาล มีผู้ผลิตเบียร์รายเล็ก ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และต่างก็นำเสนอรสชาติเบียร์ชนิดต่างๆ หลากหลาย ต่อไปนี้เป็นส่วนหนึ่งของผู้ผลิต “คราฟต์ เบียร์” ระดับคุณภาพ ไปนิว ซีแลนด์แล้วไม่ควรพลาด
ภูมิภาคนอร์ธแลนด์ : โรงเบียร์แม็คคลาวส์ ในเมืองไวปู (McLeods Brewery,Waipu) : เป็นเบียร์ที่ได้รับรางวัล ทุกขั้นตอนการผลิตเบียร์ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นการปรุง การหมัก การบรรจุขวดหรือบรรจุเบียร์ลงถัง เกิดขึ้นภายในโรงผลิตแห่งนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร้านอาหาร McLeod’s Pizza Barn คอเบียร์ทั้งหลายสามารถเพลิดเพลินกับเบียร์รสชาติดี ที่เสิร์ฟคู่กับพิซซ่าร้อนๆ เป็นอะไรที่เข้ากันสุดๆ
ภูมิภาคอ็อคแลนด์: โรงเบียร์ซอมิลล์ แห่งเมืองมาทาคานา (Sawmill Brewery, Matakana) : อยู่ห่างจากเมืองอ็อคแลนด์ไปทางเหนือราวหนึ่งชั่วโมง เป็นโรงเบียร์อิสระที่ตั้งขึ้นในปี 2004 บนพื้นที่โรงเลื่อยไม้เก่า ก่อนจะย้ายไปตั้งในทำเลใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมในเมืองมาทาคานา โรงเบียร์แห่งนี้จัดโปรแกรมทัวร์ชิมเบียร์ ซึ่งมีเบียร์หลายสไตล์ เช่น พิลส์เนอร์ ไอพีเอ เพล เอล และคริสตัล วีท เอล หลังจากที่ได้ชิมเบียร์ที่ถูกใจกันแล้ว สามารถลิ้มรสอาหารและเบียร์ที่ห้องอาหาร The Smoko Room
อีกแห่งหนึ่งในภูมิภาคอ็อคแลนด์ คือโรงเบียร์ฮาเลอร์ทา ในเมืองริเวอร์เฮด (Hallertau Brewery,Riverhead) อยู่ใจกลางเมืองริเวอร์เฮด (Riverhead) ทางตะวันตกของอ็อคแลนด์ นอกจากคราฟต์เบียร์หลากหลายรุ่นแล้วยังมีห้องอาหารด้วย
ภูมิภาคไวกาโต : โรงเบียร์กู๊ดจอร์จ ในเมืองแฮมิลตัน – เคมบริดจ์ (Good George Brewery,Hamilton-Cambridge) : เปิดดำเนินการครั้งแรกย่านแฟรงค์ตัน (Frankton) ในเมืองแฮมิลตันในปี 2011 โดยใช้อาคารเก่าของโบสถ์เซนต์ จอร์จเป็นสถานที่ผลิตเบียร์ควบคู่กับร้านอาหาร ซึ่งจัดแสดงอุปกรณ์และเครื่องมือการผลิตเบียร์ให้แขกได้ชมในทุกโซนที่นั่ง ไม่ว่าจะเป็นส่วนของบาร์ ส่วนรับประทานอาหาร และบาร์ในสวน ปัจจุบันมี 5 สาขา
ภูมิภาคเบย์ ออฟ เพลนตี้ (Bay of Plenty,Croucher Brew Pubs-Rotorua,Tauranga) : เมื่อมาเที่ยวเมืองเมืองโรโตรัวและเทารองงา ในฐานะเมืองเมืองท่องเที่ยวชื่อดังของนิวซีแลนด์ แล้วไม่ได้แวะ Croucher Beers ถือว่ายังมาไม่ถึงทั้งสองเมืองอย่างแท้จริง ที่ได้รับมาหลายรางวัล โดยเสิร์ฟในร้านอาหารชื่อบรูว์ 2 สาขา โดยในเมืองโรโตรัวนั้นบรูว์ บาร์ในย่าน Eat Street แหล่งรวมร้านอาหารเก๋ๆ ร้านนี้เหมาะสำหรับนั่งพักจิบคราฟต์เบียร์เย็นๆ หลังเที่ยวชมเมือง ส่วนร้านบรูว์ในเมืองเทารองงา อยู่ที่ถนน The Strand ซึ่งเป็นถนนเลียบชายหาดหลักของเมือง
เมืองกิสบอร์น : โรงเบียร์ซันไชน์ (Sunshine Brewery,Gisborne) : กิสบอร์นเป็นเมืองชายฝั่งที่เห็นแสงแห่งอรุณเป็นเมืองแรกของโลก ในทุกๆ เช้า โดยโรงเบียร์ซันไชน์ เริ่มผลิตเบียร์รสชาติเยี่ยมนุ่มเนียนจากวัตถุดิบธรรมชาติตั้งแต่ปี 1989 คนรักเบียร์สามารถเข้าไปในบาร์ชิมเบียร์พร้อมอาหารที่ปรุงเพื่อให้เข้ากับเบียร์แต่ละชนิด หลังจากชื่นชมความสวยงามของชายหาดไวคาไนที่ห่างจากร้านเพียง 100 เมตร
เมืองนิว พลีมัธ : โรงเบียร์ไมค์ส ออแกนิค (Mike’s Organic,New Plymouth) : ภูมิภาคทารานากิ (Taranaki) นั้นได้รับการโหวตเป็นอันดับ 2 ในการจัดอันดับ Top 10 Regions 2017 โดยนิตยสารโลนลี แพลนเน็ต ที่นักท่องเที่ยวสัมผัสความหลากหลาย หนึ่งในจำนวนนั้นคือโรงเบียร์ Mike’s Organic ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1989 อยู่ห่างจากเมืองนิว พลีมัธ (New Plymouth) ขับรถราว 30 นาที คนรักเบียร์สามารถพบปะพูดคุยกับไมค์ ซึ่งเป็นเจ้าของ และทัวร์รอบๆ โรงผลิต ปิดท้ายด้วยการชิมเบียร์รสเด็ดกับพิซซาแป้งบางกรอบที่อบจากเตาถ่านใหม่ ๆ
เมืองพาล์มเมอร์สตัน นอร์ธ : โรงเบียร์บรูว์ ยูเนียน (Brew Union, Palmerston North) : พาล์มเมอร์สตัน นอร์ธ เป็นเมืองแห่งมหาวิทยาลัย จึงสนุกสนานครึกครื้นไปด้วยวัยรุ่น และผู้คนนิยมมารวมตัวกันที่โรงเบียร์บรูว์ ยูเนียนที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง Brew Union ผลิตเบียร์ได้ครั้งละ1,200 ลิตร นอกจากนั้นยังมีเบียร์ 12 ประเภท จากทั่วประเทศมาให้ชิมด้วย และยังเสิร์ฟอาหารประเภทพิซซา และแฮมเบอร์เกอร์ที่เข้ากับเบียร์เย็นๆ ได้ดีเยี่ยม
เมืองเวลลิงตัน : โรงเบียร์การาจ โปรเจ็ค (Garage Project,Wellington)
โรงเบียร์การาจโปรเจ็ค ในเมืองเวลลิงตันนำเสนอเบียร์ที่มีความแตกต่างและแปลกใหม่รสชาติดีเยี่ยม ตัวอย่างของความแปลก เช่น เบียร์ ‘Unami Monster’ ซึ่งปรุงจากคอมบุ (สาหร่ายทะเลที่ปลูกในนิว ซีแลนด์) ปลาแห้งญี่ปุ่น (Katsuobushi) มอลต์รมควัน และน้ำทะเล ขณะที่เบียร์ ‘Cabbage and Kings Imperial Oyster Stout’ ผลิตจากหอยนางรมสดจากอ่าวเทมาทูคู (Te Matuku Bay) และมอลต์รมควันด้วยไม้ท้องถิ่นที่ชื่อฮอโรพิโต (Horopito) และมานูกา (Manuka)
คาพิติโคสต์ : โรงเบียร์ทัวทารา (Tuatara,Kapiti Coast) : เบียร์ทัวทารา ริมฝั่งคาพิติ โคสต์ ทางตอนเหนือของเวลลิงตัน เป็นต้นแบบคราฟต์เบียร์ที่ประสบความสำเร็จ ผลิตเบียร์หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเอล พอร์เตอร์ และพิลสเนอร์ โดยทัวทาราเป็นชื่อสัตว์เลื้อยคลานยุคไดโนเสาร์ ปัจจุบันพบได้เฉพาะในนิวซีแลนด์เท่านั้น โรงเบียร์แห่งนี้เปิดสาขาในเมืองเวิลลิงตันภายใต้ชื่อร้าน The Third Eye สำหรับคนรักเบียร์ทัวทาราที่ไม่สามารถเดินทางมายังคาพิติโคสต์ได้
เมืองเนลสัน : โรงเบียร์มัสเซลอินน์ อ่าวโกลเดนเบย์ (Mussel Inn Brewery, Golden Bay,Nelson) : โรงเบียร์นี้ตั้งอยู่บนอ่าวโกลเดนเบย์ ห่างจากเมืองเนลสัน ตอนเหนือของเกาะใต้ไปราว 2 ชั่วโมง ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องเบียร์ Captain Cooker Manuka Beer เป็นเบียร์ที่สีออกน้ำตาลแดงและมีรสชาติของไม้มานูก้าที่ปลายลิ้น เบียร์สูตรนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อยกย่องการต้มเครื่องดื่มสูตรแรกของประเทศโดยกัปตันเจมส์ คุก ผู้คนพบนิวซี แลนด์ เพื่อต่อสู้กับโรคเลือดออกตามไรฟัน นอกจากนั้นมัสเซล อินน์ ยังปลูกฮอบส์เอง เหมืองโรงเบียร์ในภูมิภาคเนลสัน โดยภูมิภาคเนลสันได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการปลูกฮอบส์ของนิว ซีแลนด์
เมืองเกรย์เมาธ์ : โรงเบียร์มอนทีธส์ (Monteiths Brewery,Greymouth) : ตั้งอยู่ในเมืองเกรย์เมาธ์ ติดชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะใต้ เปิดมาตั้งแต่ปี 1868 มีกิจกรรมทัวร์โรงเบียร์ ทำความรู้จักกับวัตถุดิบในการผลิต และชิมเบียร์กับเมนูที่ปรุงอย่างยอดเยี่ยม แถมยังมีบริการ Food Matching จับคู่อาหารกับเบียร์ด้วย เบียร์มอนทีธส์มีให้เลือกหลายประเภทและสามารถหาซื้อได้ทั่วประเทศ เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มของนักดื่มที่ชื่นชอบเบียร์ประเภท Amber liquid
ภูมิภาคแคนเทอร์เบอรี : มีโรงเบียร์ที่น่าสนใจคือ “บรูว์ มูน” (Brew Moon Brewing Company) แห่งเมืองแอมเบอร์รี (Amberly,North Canterbury) : กำเนิดในปี 2002 โดย 2 คน ๆ แรกเบลินดา โกลด์ (Belinda Gould) อดีตไวน์เมกเกอร์ในไวปารา (Waipara) แหล่งผลิตไวน์ชื่อดังของนิว ซีแลนด์ และคีรัน แม็คคูลีย์ (Kieran McCauley) จุดประสงค์เพื่อนำรสชาติจากธรรมชาติให้ผู้บริโภคได้ดื่มด่ำ ใช้มอลต์ที่ปลูกใน Canterbury และฮอปส์จากเนลสัน (Nelson) แหล่งปลูกฮอปส์ชั้นเยี่ยมของนิว ซีแลนด์
ขณะที่ร้านอาหารและบาร์ตกแต่งแนวสตระอาร์ต (Street art) โดยศิลปินท้องถิ่นด้านกราฟฟิตี้ เบอลินดาและลูกชายร่วมกันรังสรรค์เบียร์ที่มีรสชาติจัดจ้าน เช่น Hop Over Vine ผสมผสานระหว่างไวน์ขาวรีสลิ่ง (Riesling) กับเพล เอล (Pale Ale) หรือจะเป็น Olé Molé ที่ผสานกลิ่นอายของความสไปซี่แบบเม็กซิกัน
เมืองไครสต์เชิรช์ : โรงเบียร์ ทรีบอยส์ (Three Boys Brewery,Christchurch) : โรงเบียร์นี้ก่อตั้งในปี 2005 โดย Dr. Ralph Bungard อดีตอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย Canterbury เป็นทั้งเจ้าของและทำเบียร์เองด้วย ผลิตเบียร์ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การหมัก การบรรจุขวด และการบรรจุกระป๋อง พร้อมบริการทัวร์ชมโรงผลิตเบียร์ นักท่องเที่ยวจะได้ชิมคู่กับชีสและขนมปัง และรับแก้วที่มีตราทรี บอยส์เป็นของที่ระลึก ท่านที่จะไปทัวร์โรงเบียร์นี้ต้องหาลูกทัวร์ให้ครบ 12 คน และต้องจองทัวร์ล่วงหน้า
เมืองวานากา : วานากา เบียร์ เวิร์คส์ (Wanaka Beer works,Wanaka) : โรงเบียร์นี้ก่อตั้งในปี 1998 มีชื่อเสียงโด่งดั่งไปทั่วเมืองวานากา เบียร์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและมียอดขายสูงสุดคือเบียร์บรูว์สกี (Brewski) ซึ่งได้รับรางวัลมามากมาย มีรสชาติและกลิ่นที่โดดเด่น ผสานกันอย่างลงตัวของกลิ่นดอกไม้อ่อน ๆ กับความหวานของมอล์ต นอกจาก Brewski Pilsner ดังกล่าวแล้วยังมีเบียร์รุ่นอื่น ๆ เช่น Cardrona Gold Lager,Jabberwocky Pale Ale,LakeCider Dry Apple Cider ฯลฯ นอกจากนั้นยังมีการจัดทัวร์ชมโรงเบียร์ทุกวัน พร้อมบาร์และคาเฟสำหรับชิมเบียร์
ที่เมืองดะนีดิน (Dunedin) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของเกาะใต้ มีโรงเบียร์ที่ไม่ควรพลาดในการไปลิ้มรสสักครั้งคือ “เอ็มเมอร์สัน” (Emerson’s Brewery:
เป็นโรงเบียร์ที่ก่อตั้งในปี 1992 โดยริชาร์ด เอ็มเมอร์สัน (Richard Emerson) อดีตเจ้าหน้าที่เทคนิคด้านอาหาร ที่เริ่มปรุงเบียร์ในที่ทำงานในเวลาว่าง แล้วค่อยๆ เริ่มมาทำให้ห้องครัวที่บ้าน ก่อนที่จะย้ายมาปรุงเบียร์ในโรงรถที่บ้านเพื่อในปี 1988 Emerson ผลิตเบียร์หลากหลายสไตล์ London Porter,1812 India Pale Ale, Weissbier,Pilsner,Bookbinder Bitter,Old 95,Maris Gold และ Oatmeal Stout เป็นต้น ที่สำคัญบางรุ่นบ่มในถังโอคจากฝรั่งเศส ได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มการผลิต ปี 2012 ถูกซื้อโดยบริษัท Lion ของออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ในเครือของบริษัทเบียร์ชื่อดังของญี่ปุ่นคือ Kirin
ภูมิภาคเซาธ์แลนด์ : โรงเบียร์อินเวอร์คาร์กิลล์ (Invercargill Brewery) : โรงเบียร์นี้ตั้งครั้งแรกภายในโรงรถในเมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ในปี 1999 ผ่านร้อนผ่านหนาวมานานจนปัจจุบันมีวางจำหน่ายอย่างกว้างขวาง โดยเบียร์สเตาท์ ‘Pitch Black’ มีชื่อเสียงทั่วทั้งภูมิภาคเซาธ์แลนด์ ส่วนคราฟต์เบียร์อื่นๆ ก็เป็นที่ชื่นชอบเป็นอย่างมากในหมู่ชุมชนคนรักคราฟต์ เบียร์
Brew Moon4

Brew Moon5

Brew Moon7

Brew Union, Palmerston North

Croucher Brew Pilsner

Emerson’s Brewery

Emerson’s Brewery1 Richard Emerson

Emerson’s Brewery2

Emerson’s Brewery3

Good George Brewery

Hallertau Brewery

Invercargill Brewery

McLeods

Mike’s Organic Brewery beer

Monteiths,Greymouth

Monteiths,Greymouth1

Monteiths,Greymouth3

Mussel Inn Beer

Mussel Inn Brewery1

Mussel Inn Brewery3

26082011TR4

Sawmill brewery

sawmill-brewery5

Sunshine Brewery

Three Boys1

Three Boys2

Tuatara,Kapiti Coast

Tuatara,Kapiti Coast1

Tuatara,Kapiti Coast3

Wanaka Beerworks

Wanaka Beerworks4

Wanaka Beerworks5

ผู้ก่อตั้ง Sunshine Brewery

แผนที่คราฟต์ เบียร์ ของนิวซีแลนด์

Brew Moon1นั่นคือส่วนหนึ่งของ “คราฟต์ เบียร์” ของนิว ซีแลนด์ ซึ่งกำลังมาแรงในตลาด และอาจจะเป็นประวัติศาตร์หน้าใหม่ของแวดวงเครื่องดื่มในประเทศและทั่วโลก ในเมืองไทยมีจำหน่ายหลายยี่ห้อ อย่าพลาดในการลิ้มรส..!!

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...