“ดักลาส เลียง” กับ 5 เบลนเดด มอลต์

2

Big Peat

Cara Laingและ Fred Laing (จับหูสุนัข)

Douglas Laine

Rock Oyster

Scallywag

The Epicurean

Timorous Beastie

บทกวี To a Mouse

โรงกลั่นใหม่เอี่ยมอ่อง บริษัท “ดักลาส เลียง” จำกัด (Douglas Laing & Co ) ก่อตั้งเมื่อปี 1948 โดยเฟรด ดักลาส เลียง (Fred Douglas Laing) อยู่ในเมืองกลาสโกว์ (Glasgow) เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศสก็อตแลนด์ (Scotland) ดินแดนแห่งวิสกี้นั่นเอง โดยปัจจุบันเป็นสมาชิกของ Scotch Whisky Association ด้วย
ชีวิตของ Fred Douglas Laing เหมือนถูกลิขิตให้มาอยู่โรงกลั่นวิสกี้ เริ่มจากการเป็นพนักงานฝึกหัดที่โรงกลั่น Whyte & Mackay ในเมืองกลาสโกว์ หลังจากออกจากโรงเรียนเขาไปทำงานกับโรงกลั่น White Horse ก่อนจะออกมาร่วมกับพ่อและน้องชายตั้งบริษัทในปี 1927 เมื่อพ่อเสียชีวิตในปี 1982 ทั้งคู่จึงเปลี่ยนนโยบายของบริษัทจากการส่งออกเบลนเดด มอลต์ เป็นบรรจุขวดซิงเกิ้ล มอลต์ เอง โดยมีตลาดใหญ่คือสหราชอาณาจักร
ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของทายาทรุ่นที่ 3 โดยมีคารา เลียง (Cara Laing) หลานของ Fred Douglas Laing เป็นไดเร็คเตอร์ ออฟ วิสกี้ (Director of Whisky)และพร้อมจะเปิดโรงกลั่นมูลค่า 10.7 ล้านปอนด์เป็นของตัวเองที่เมืองกลาสโกว์ ภายใต้ชื่อ “Clutha Distillery” ในอีกไม่กี่เดือนน
ความแปลกแตกต่างที่คนไทยอาจจะไม่คุ้นคือ เป็นบริษัทที่ซื้อซิงเกิ้ล มอลต์จากโรงกลั่นต่าง ๆ แล้วมาเบลนด์ “เบลนเดด มอลต์” (Blended Malt) และบรรจุขวดภายใต้แนวคิดหรือคอนเซปต์ของตัวเอง เป็นวิสกี้ที่ต้องใช้ฝีมือในการผสมผสานกันให้ลงตัว เพราะแต่ละโรงกลั่นย่อมมีแคแลคเตอร์ที่แตกต่างกัน เสมือนออร์เคสตราวงใหญ่ที่ประกอบด้วยเครื่องดนตรีมากมาย เมื่อถูกทำให้บรรเลงผสานกันอย่างลงตัว จะเกิดความไพเราะเพราะพริ้งอย่างยิ่ง
ผลผลิตของ Douglas Laing & Co ที่มีขายในเมืองไทยเป็นเบลนเดด มอลต์ชุด “Remarkable Regional Malts” ที่ประกอบด้วย 5 รุ่นคือ ดิ แอพพะคิวเรียน (The Epicurean), ทิมเมอรัส บีสที (Timorous Beastie),สแคลลีแวก (Scallywag),ร็อก ออยส์เทอร์ (Rock Oyster) และบิ๊ก พีท (Big Peat) นำเข้าโดยบริษัท ยูไนเต็ด เบฟเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด (United Beverage (Thailand) Ltd.) โดยมีการเปิดตัวให้ชิมกันเมื่อไม่นานมานี้ที่ร้าน Cohiba Atmosphere Bangkok ซอยร่วมฤดี
ลองดูแคแลคเตอร์ของทั้ง 5 ตัว จากการชิมในงานดังกล่าว
“The Epicurean” ตัวนี้วางตลาดครั้งแรกเมื่อปี 2016 เป็น Lowland Blended Malt Scotch Whisky ที่สำคัญไม่มีการกรองเย็น (Non Chill Filtered) และผลิตออกมาจำนวนน้อย (Small Batch) แอลกอฮอล์ 46.2% ฉลากออกแบบเป็นผู้ชายยิ้มแบบกรุ่มกริ่ม ตามวิถีของกลาสโกว์ในยุค 1930 …สีเหลืองทองเข้ม ดมครั้งแรกได้ กลิ่นตะไคร้ กล้วยดิบ ข้าวบาร์เลย์ ธัญพืช มินต์ ตามด้วยกลิ่นมัน ๆ คล้ายเนยหรือชีส ส่วนรสชาติมีผลไม้ประเภท แอปเปิ้ล แพร์ ซีทรัส และองุ่นสด หญ้าสด ใบไธม์ ช็อกโกแลต อัลมอนด์ เปปเปอร์ ทอฟฟีกาแฟ และน้ำผึ้ง จบยาวด้วยขนมปังกรอบ ใบไม้แห้ง ๆ สไปซี มินต์
“Timorous Beastie” เป็น Highland Blended Malt Scotch Whisky วางตลาดครั้งแรกเมื่อปี 2014 เบลนด์จาก 3 โรงกลั่นคือ Glen Garioch, Glengoyne และ Blair Athol แอลกอฮอล์ 46.8% ฉลากออกแบบเป็นหนูชะเง้อออกมาจากรู ด้วยแรงบันดาลใจจากบทกวีชื่อ To a Mouse เป็นบทกวีภาษาสก็อตที่เขียนในปี 1785 โดยโรเบิร์ต เบิร์น (Robert Burns) กวีผู้ยิ่งใหญ่ของสก็อตแลนด์ เขียนขึ้นเมื่อเขากำลังไถแปลง แต่เผอิญไถไปถูกรังของหนู รังพวกนี้เป็นสิ่งจำเป็นในฤดูหนาว เขาจึงเขียนกลอนเพื่อเป็นการขอโทษ
ดมครั้งแรกได้กลิ่นน้ำผึ้ง ครีมมี สตรอว์เบอร์รี แอปริคอต องุ่น เชอร์รี ดอกไม้ ข้าวบาร์เลย์ และสไปซี ขณะที่รสชาติสไปซี่ ผสานกับหวานหอมของวานิลลา พร้อมแอปเปิ้ลเขียว ผลไม้แห้ง ๆ สไปซีเฮิร์บ โดยเฉพาะยี่หร่า กาแฟสด และกลิ่นโอคกรุ่น ๆ จบยาวด้วยสไปซี อบเชย และขนมปังสดที่ทำใหม่ ๆ
“Scallywag” เป็น Speyside Blended Malt Scotch Whisky เบลนด์จาก 3 โรงกลั่นในเขตสเปย์ไวด์คือมอร์ตลาช (Mortlach),แม็คคัลลัน ( Macallan) และ เกลนโรธส์ (Glenrothes) บ่มด้วยถังโอคที่ผ่านการบ่มแชร์รี (Sherry) ซึ่งเป็นฟอร์ติไฟด์ ไวน์ของสเปน แอลกอฮอล์ 46% วางตลาดครั้งแรกในปี 2013 ฉลากเป็นรูปสุนัข ฟ็อกซ์ เทอร์เรีย (Fox Terrier) ที่อยู่กับครอบครัว Douglas Laing มายาวนาน
สีเหลืองเข้ม ดมครั้งแรกได้กลิ่นสไปซีเฮิร์บค่อนข้างแรงกล่าวทุกตัว มีทั้งอบเชย โป๊ยกั๊ก และจันทน์เทศ พร้อมวานิลลาหวานหอมกรุ่น ๆ ขนมปังขิง ลูกเกด และข้าวบาร์เลย์ ขณะที่รสชาติประกอบด้วย ชอกโกแลต ขนมพุดดิ้ง ผลไม้สุกฉ่ำ ๆ ใบยาสูบ และสไปซี จบยาวด้วยสไปซี่โอค เปลือกส้ม ยาสูบ โกโก้ วานิลลา และเชอร์รี
“Rock Oyster” Blended Malt Scotch Whisky ที่ผู้ผลิตเรียกว่า Island Blended Malt เนื่องจากเบลนด์จากโรงกลั่นซิงเกิ้ล มอลต์ 3 โรงบนเกาะไอส์ลา (Islay) คือ Arran, Jura และ Orkney วางตลาดครั้งแรกปี 2015 ฉลากเป็นรูปหอยนางรมปากจีบ (Rock Oyster) ข้างในมีไข่มุกอยู่ด้วย แอลกอฮอล์ 46.8% ตัวนี้รสชาติออกเค็ม ๆ และเหมาะกับการจับคู่กับหอยนางรม
สีเหลืองทองเข้ม ดมครั้งแรกได้กลิ่นอายของทะเลได้อย่างชัดเจน ทั้งลมทะเล กลิ่นเกลือ สาหร่ายทะเล และกลิ่นทราย ตามด้วยผลไม้เขียว ๆ เฮิร์บสด ๆ ขณะที่รสชาติก็ยังมีสัมผัสของความเป็นทะเล ลมทะเล ไอโอดีน สไปซี แบล็ค เปปเปอร์ ถ่านพีท เปลือกหอย ขนมปัง วานิลลา ชอกโกแลต และน้ำผึ้งกรุ่น ๆ จบยาวด้วยความหอมหวนของเปปเปอร์ ไอโอดีน เฮิร์บแห้ง ๆ และผลไม้สุก
“Big Peat” Islay Blended Malt Scotch Whisky เป็นรุ่นที่เบลนด์ด้วยซิงเกิ้ล มอลต์ที่กลั่นที่ไอส์ลา (Islay) ประกอบด้วย Ardbeg, Port Ellen, Bowmore และ Caol Ila แอลกอฮอล์ 46% นอกจากไม่กรองเย็น ผลิตน้อยแล้วยังบรรจุขวดด้วยสีธรรมชาติ ไม่มีการแต่งสี เป็นรุ่นที่ได้รับรางวัลหลายรายการ เช่น Scottish Vatted Malt of the Year in Jim Murray’s Whisky Bible และ Blended Scotch Malt of the Year จากงาน World Whiskies Awards 2010 เป็นต้น เป็นรุ่นที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบกลิ่นพีท (Peat) ค่อนข้างแรง
สีเหลืองอ่อน ดมครั้งแรกได้กลิ่นพีทโดดเด่น พร้อมด้วยชอกโกแลต กาแฟ ซีดาร์ สไปซี น้ำผึ้ง อัลมอนด์ วอลนัท อบเชย และควันไฟ ขณะที่รสชาติแม้จะมีพีทค่อนข้างแรง แต่ดื่มสบาย ๆ สดชื่น และรื่นรมย์ ควันไฟ หญ้าสด ๆ ถั่ว สไปซี่ เปปเปอร์ จันทน์เทศ ชอกโกแลต จบยาวด้วยพีท กลิ่นอายของทะเล เปลือกหอย และหญ้าสด ๆ
ทั้งหมดคือ 5 รุ่นของ “ดักลาส เลียง” จำกัด (Douglas Laing) ที่เกิดจากทักษะและศิลปะของการปรุงหรือเบรนด์ (Blend) ไม่สามารถบอกได้ว่าตัวไหนดีหรืออร่อย เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับปากและลิ้นของท่านเอง…!!!

Thawatchai Tappitak

ธวัชชัย เทพพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมทั้งด้านอาหาร เคยเดินทางไปทำไวน์ในยุโรป 5 ปีครึ่ง จึงนำประสบการณ์ด้านดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่แวดวงที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 20 ปี เป็นกรรมการตัดสินไวน์ บาร์เทนเดอร์ ฯลฯ ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนิตยสาร เช่น Thailand Restaurant News,GQ,Gastrogsm ฯลฯ นอกจากนั้นยังสอนไวน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ------------- ข้อมูลบทความ/ภาพ/วิดีโอ ในเว็บไซต์ ThatwatchaiGURU.com เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน การนำไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ (นอกจากการแชร์) ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ----------- ติดต่อ: ThawatchaiGURU@at-Bangkok.com

You may also like...